Nữ sinh được tuyển thẳng vào 4 ĐH top đầu lo bỏ lỡ giảng đường vò gia cảnh ngặt nghèo

4 trường ĐH top đầu đang chờ đợi cô nữ sinh tài giỏi Phạm Thu Thảo hộp hồ sơ nhập học. Thế nhưng, Thảo lại đang lo lắng về tương lai của mình vì nhà quá nghèo, bố thần kinh.

Đỗ Thu Nga
17:14 10/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhận thông tin được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu ở Hà Nội gồm Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Ngoại thương, ngoài vui mừng, em Phạm Thu Thảo (Lớp 12A1 – Trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng vô cùng lo lắng bởi hoàn cảnh éo le của gia đình mình.

Thảo có thành tích học tập nổi bật khi suốt 12 năm học đều đạt thành tích cao. Trong 3 năm THPT, em đều đạt HSG tỉnh môn Vật lí, riêng lớp 12 em đạt giải Nhì Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia bộ môn này.

Thảo cũng là một trong số 19 học sinh Hà Tĩnh được tham gia vòng 2 kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế năm nay. Nhờ vậy, em được miễn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào các trường đại học nói trên.

nu-sinh-duoc-tuyen-thang-vao-4-truong-dh-co-gia-canh-ngheo-kho-0
Bà Vện vừa mừng vừa lo trước thông tin con gái lọt vào 4 trường danh giá ở Hà Nội

Em vừa nhận được thông tin trúng tuyển của các trường thông qua gmail và trên trang web nhà trường. Thế nhưng em khá lo lắng cho chặng đường phía trước bởi bố em mắc bệnh thần kinh, một mình mẹ nuôi hai anh em ăn học, chắc mẹ không kham nổi", Thảo tâm sự.

Nhận tin con được tuyển thẳng vào 4 trường đại học "hot" ở Hà Nội, bà Nguyễn Thị Viện (SN 1972, mẹ của Thảo) vừa tự hào xen lẫn buồn tủi: "Anh trai của Thảo đang là sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông. Chồng tôi lại bị thần kinh, lúc tỉnh táo, lúc bất thường. Thấy con được nhận vào các trường danh giá ở Hà Nội, tôi vừa mừng vừa lo, không biết thời gian tới phải làm gì để nuôi các con học hết đại học".

Bà Viện cho hay, 10 năm nay gia đình không thể thoát hộ nghèo. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào 5 sào ruộng, một mảnh vườn cùng ao nhỏ để làm rau quả và trồng sen bán thêm.

nu-sinh-duoc-tuyen-thang-vao-4-truong-dh-co-gia-canh-ngheo-kho-9
Bố của Thảo bị tâm thần nhiều năm nay
nu-sinh-duoc-tuyen-thang-vao-4-truong-dh-co-gia-canh-ngheo-kho-8

Mỗi ngày, ông Phước, chồng bà Viện phải uống nhiều loại thuốc (được bệnh viện huyện cấp miễn phí), đặc biệt là thuốc an thần để giữ trạng thái tỉnh táo. Những lúc bất thường, ông không kiểm soát được bản thân, tự lấy thuốc uống không theo đơn kê khiến bà Viện cùng các con rất lo lắng.

Trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp, chật chội, Thảo vẫn cố gắng bố trí góc học tập khoa học. “Gia tài” giấy khen, bằng khen của em phải bỏ túi cất gọn bớt để chỗ sắp sách vở.

Với thành tích học tập đáng nể trên, cô học sinh nghèo ước mơ được đặt chân tới giảng đường của Trường Đại học Ngoại Thương. Hiện nhà trường đã có giấy báo trúng tuyển, thế nhưng gia đình đang có ý định để Thảo theo học trường sư phạm để không tốn chi phí hoặc nghỉ học đi làm, kiếm tiền trang trải cuộc sống.

“Bí quyết học tập của em là chăm chỉ và nỗ lực cho những mục tiêu mình đã đặt ra. Bố mẹ không có điều kiện để cho em đi học thêm nhiều nhưng em luôn ý thức được hoàn cảnh, cố gắng hết mình.

Từ lâu, em đã ấp ủ ước mơ được làm sinh viên Trường Đại học Ngoại Thương, em đã tính tìm những công việc để làm thêm như gia sư hay nhân viên part time tại các cửa hàng kiếm tiền đóng học phí, tự trang trải các khoản tiền sinh hoạt để không phải bỏ lỡ cơ hội đến với giảng đường đại học. Mẹ luôn động viên, hỗ trợ em hết mình, nhưng sức khỏe mẹ rất yếu, bố lại mất sức lao động. Em rất thương và mong muốn được học vào ngôi trường em mơ ước để sau này có thể phụ mẹ lo kinh tế thuốc thang cho bố", Thảo nói.

nu-sinh-duoc-tuyen-thang-vao-4-truong-dh-co-gia-canh-ngheo-kho-7
Trong số 4 trường đại học được tuyển thẳng, Thảo mong muốn được vào hoc Đại học Ngoại thương

Ông Lê Xuân Tiến, trưởng thôn Phú Quý thông tin, gia đình cháu Thảo thuộc diện hộ nghèo lâu năm. Bản thân anh Phước, chị Viện không có nhà riêng phải ở chung với mẹ đẻ là bà Bùi Thị Tý (80 tuổi) cùng một người em trai và em dâu. 

“Cháu Thảo học giỏi, ngoan hiền. Nếu như không cháu không được học tiếp lên đại học thì quá thiệt thòi cho bản thân cháu cũng như gia đình”, ông Tiến nói.

Thầy Phạm Văn Thành – Hiệu phó Trường THPT Trần Phú chia sẻ: "Em Phạm Thu Thảo là một trong số những học sinh top đầu toàn trường môn Vật lý và học đều tất cả các môn. Em cũng là học sinh đầu tiên của Trường THPT Trần Phú tham gia Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý.  Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em luôn nỗ lực, vươn lên trong học tập.

Bên cạnh đó, Thảo còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn trường tổ chức; luôn hoà đồng, giúp đỡ bạn bè, lễ phép với thầy cô nên được mọi người yêu quý, hỗ trợ”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Phạm Thu Thảo, thôn Phú Quý, xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

SĐT: 0399.164.300

(Theo VietNamNet)

Xem thêm: Người đàn ông mắc bệnh vảy xót xa nhìn con gái 6 tuổi kìm nén cơn đau bị bệnh ung thư hành hạ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận