Chân dung nữ "phượt thủ" U60 độc hành từ Gia Lai đến Lào Cai chinh phục 5 đỉnh núi nổi tiếng

5 đỉnh núi nổi tiếng ở miền Bắc đã được nữ "phượt thủy" U60 - Nguyễn Thị Bích Vân chinh phục là Fansipan, Nhìu Cồ San, Ngũ Chỉ Sơn, Bạch Mộc Lương Tử (Kỳ Quan San) và Lảo Thẩn.

Đỗ Thu Nga
15:00 19/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Có nhiều lúc chân tay tôi tê cứng, buốt đến tận óc, có khi khớp gối mỏi nhừ, bước không nổi, đành bò lết, bò lên đỉnh núi. Nhưng mỗi trải nghiệm đó đều là kỷ niệm đáng quý với cuộc đời tôi", bà Bích Vân hào hứng kể lại hành trình chinh phục 5 đỉnh núi nổi tiếng nhất miền Bắc với Vietnamnet.

Theo tìm hiểu, vào đầu tháng 12/2021, bà Nguyễn Thị Bích Vân (58 tuổi, Gia Lai) chuẩn bị hành lý bay ra Hà Nội và bắt đầu chuyến hành trình chinh phục bình minh tại 5 đỉnh núi nổi tiếng miền Bắc: Fansipan, Ngũ Chỉ Sơn, Nhìu Cồ San, Bạch Mộc Lương Tử (Kỳ Quan San) và Lảo Thẩn. 

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-0

Bà Bích Vân tiết lộ, đi vào dịp cuối năm vì muốn trải nghiệm mùa đông miền Bắc. Bà bay ra Bắc với kỳ vọng sẽ săn được tuyết thành công. Đồng thời tỉnh Lào Cai cũng là vùng xanh nên bà yên tâm khám phá.

Để thuận lợi cho việc di chuyển ở Lào Cai, bà Bích Vân đã gửi một chiếc xe máy PCX đến Sa Pa trước bằng xe tải. Bà nói rằng, trước đây từng lái xe máy từ quê nhà ra Sa Pa nhưng với tình hình dịch bệnh phức tạp như vậy thì chọn đi máy bay qua các vùng đỏ. Bên cạnh đó, bà cũng muốn bảo toàn sức lực để tập trung cho chuyến leo núi.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trước khi lên đường, bà Vân đã chuẩn bị nhiều bộ kit test nhanh COVID-19, nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang y tế. Bà Vân cũng thường xuyên vận động, tập thể dục để duy trì sức bền, sự dẻo dai.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-9

Bà Vân có mặt tại Sa Pa được 1 ngày thì hôm sau, khu du lịch cáp treo Fansipan mở cửa trở lại. Bà Vân và 1 người bạn đồng hành đăng ký trước với ban quản lý để được ngủ đêm trên đỉnh núi nhằm kịp đón hoàng hôn và bình minh".

"15h chiều, chúng tôi nhận được sự đồng ý của ban quản lý. Tôi lập tức sắp xếp đồ đạc gồm túi ngủ, áo ấm rồi di chuyển đến khu du lịch cáp treo Fansipan. Tôi lên chuyến cáp cuối cùng trong ngày, vừa kịp để ngắm khung cảnh hoàng hôn kì vĩ trên “Nóc nhà Đông Dương””, bà Vân chia sẻ.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-7

Đêm hôm đó, bà Vân cùng bạn đồng hành nghỉ tại một quán cà phê gần khu cáp treo. Nhiệt độ ban đêm hạ xuống 4 độ C nên dù mang theo túi ngủ, áo ấm thì chân tay vẫn lạnh buốt. Đêm đó, bà ngủ chập chờn vì một phần cơ thể lạnh toát, phần còn lại là do hồi hộp mong được đón bình minh.

Hôm sau, khi trời còn tối mịt, bà Bích Vân đã dậy, chuẩn bị hành trang leo đến đỉnh Fansipan. Tại đây, bà Vân phất lá cờ đỏ sao vàng đúng khoảnh khắc mặt trời ló rạng.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-6

Theo bà Bích Vân, bình minh trên đỉnh Fansipan vô cùng đẹp. Bà đã ngẩn ngơ trước vẻ đẹp. Nhưng thời tiết cũng rất lạnh nên bà không thể đứng yên, phải liên tục nhảy lên nhảy xuống, chạy xung quanh để làm ấm cơ thể. Ngay sau khi đón bình minh xong, bà và bạn đồng hành nhanh chóng di chuyển xuống núi, dành thời gian ghé thăm những vườn mai anh đào tại Sa Pa.

Đến ngày 7/2, bà Bích Vân tiếp tục chinh phục đỉnh Ngũ Chỉ Sơn. Núi Ngũ Chỉ Sơn chỉ cao 2858m, được xem là đệ nhất hùng sơn của Tây Bắc, nằm ở xã Tả Giành Phình, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Chuyến đi 2 ngày 1 đêm chinh phục địa điểm này diễn ra khá suôn sẻ bởi thời tiết thuận lợi. 

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-5
Bà Vân trên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn
Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-4

Bà Vân kể, nhìn từ xa, 5 ngọn núi nằm sát nhau như 5 ngón tay xòe thẳng lên trời trông sừng sững, hùng vĩ và đầy bí ẩn. Để chinh phục đỉnh cao nhất, bà Vân và người dẫn đường - gùi đồ (porters) phải vượt qua các con dốc gắt, gần như dựng đứng.

Tuy không đi được nhanh như dân leo núi chuyên nghiệp nhưng bà Bích Vân có sức bền tốt và sự kiên trì. Bà bền bỉ vượt qua các con đường dốc để đi tới lán nghỉ. Khu lán nằm ở độ cao 2600m, cheo leo bên rìa đá, đặc biệt là không có nước. “Tuy nhiên, các porters sẽ hỗ trợ mang đồ, nước cho tôi”, bà Vân cho biết.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-3
Một phần chiếc thang leo lên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn - đây là đoạn thang thấp và ít nguy hiểm nhất nên bà Vân mới dám dừng chụp ảnh

Khoảng 4h sáng hôm sau, bà Vân tiếp tục vượt qua con dốc gần như dựng đứng và một khe núi gió lộng hun hút để lên đỉnh Ngủ Chỉ Sơn, đỉnh núi cao thứ  15 tại Việt Nam nhưng đứng vào nhóm đầu về độ khó leo. 

Ở trên đỉnh này không có cây cao nên bà Bích Vân có thể phóng tầm mắt nhìn xung quanh rất xa, ngắm trọn biển mây. Từ đây có thể thấy rõ đỉnh Fansipan, Nhìu Cồ San, Bạch Mộc và Lảo Thẩn.  

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-2
Bà Vân và người đồng hành

“Khi tôi leo lên thì trời còn rất tối, tôi không nhìn rõ các bậc thang, chỉ soi đèn từng bậc và đi. Cho đến khi xuống, trời sáng lên, nhìn rõ các bậc thang, chân tay tôi rụng rời vì sợ. Thang gỗ do người dân tự làm nên cũ, nhiều bậc đã mục, nằm chênh vênh. Khi xuống tôi mon men đi từng bậc”, bà Vân nhớ lại.

Trở về từ đỉnh Ngũ Hành Sơn, bà Vân dành 1 tuần lễ để nghỉ ngơi, theo dõi thời tiết. Đến ngày 16/12, bà tiếp tục chinh phục Bạch Mộc Lương Tử - đỉnh núi có thể chiêm ngưỡng bình minh và hoàng hôn đẹp nhất.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-00
Một hồ nước tại núi Muối
Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-99
Chiều tà trên sống lưng khủng long tại Bạch Mộc Lương Tử

Đỉnh núi này nằm ở độ cao 3.046m. Đây là đỉnh núi cao nhất mà bà Vân leo trong chuyến hành trình này. Bà đến đây khi vừa trải qua mưa lớn nên đường đi khá trơn. “Ngày tôi đi gặp rất nhiều đoàn du khách trẻ. Đường trơn trượt nên rất nhiều bạn té ngã. Tôi chuẩn bị ủng nên đi an toàn hơn so với giày”, bà Vân chia sẻ.

Cung đường leo núi khoảng 12km, bắt đầu từ xã Sàng Ma Sáo đến lán nghỉ. Tiếp đó vượt qua suối trơn trượt vì rêu, rừng nguyên sinh, bà đến dốc Núi Muối. Đây là nơi người dân dựng lán nghỉ qua đêm. Trên đường đi, bà Vân cố tình đi chậm một chút để có thể đón hoàng hôn tại sống lưng khủng long.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-88

Sớm hôm sau, bà Vân vượt khoảng 6km để chinh phục cột mốc Kỳ Quan San. Đây là cung đường thách thức với cả người trẻ tuổi. Ở đây có địa hình hiểm trở với hai bên là vách núi và phải đi men theo những phiên đá nhỏ, có đoạn cao và dốc đứng.

Bà Vân cũng thừa nhận rằng, lúc này các khớp chân của bà đã đau nhức. Nhiều đoạn không thể đi nổi phải lết, bò. “Nhiều bạn trẻ khi trở về còn phải nhờ bạn, porters dìu, cõng nhưng tôi cố gắng tự đi chậm rãi. Tôi sợ mình nặng ký quá nên không ai cõng được”, bà Vân hài hước chia sẻ.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-77

Sau khi chinh phục Bạch Mộc Lương Tử, bạn đồng hành của bà Vân phải chia tay, trở về làm việc. Từ đây, bà Vân tiếp tục độc hành leo Lẩn Chảo (21/12) và Nhìu Cồ San (24/12).

Bà Vân chia sẻ, leo Lẩn Thảo khá dễ dàng. Song chuyến chinh phục Nhìu Cồ San thì vất vả vô cùng. Thời điểm, cuối tháng 12, trời mưa nhiều, bà Vân trì hoãn leo đỉnh núi này lâu vì thấy trời mưa nhưng khi nhận ra có 1 ngày duy nhất nắng, bà lập tức lên đường.

“Tôi cũng xác định đi vào thời điểm có mưa sẽ vất vả nhưng tôi không muốn trì hoãn thêm nữa. Theo dự báo thời tiết, cả tuần sau đó, trời vẫn sẽ mưa”, bà Vân cho biết.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-66

Bà Vân cùng porter leo theo cung thác Ong Chúa để vừa đi vừa ngắm cảnh. Ban đầu, trời mưa nhỏ. Nhưng đến giữa đường thì mưa nặng hạt, rồi mưa đá rơi bắt đầu rơi dày. “Thật may, thời điểm này tôi đang đứng trú tại một gờ đá”, bà Vân cho biết.

Sau nửa tiếng mưa tạnh, người phụ nữ Gia Lai lại tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, đường ướt, nhiều vũng nước, cây cỏ ướt sũng khiến đôi chân bà Vân bắt đầu lạnh buốt, tê cứng, khó cử động và đôi môi sưng tấy. Đường đi càng lúc càng nhỏ hẹp, trơn trượt và có nhiều vách đá.

“Vừa đi tôi vừa cầu mong không có sự cố gì xảy ra vì nếu trượt ngã, chỉ cần bong gân là tôi cũng sẽ gặp vấn đề lớn”, bà Vân nhớ lại.

Nu-phuot-thu-U60-doc-hanh-tu-Gia-Lai-den-Lao-Cai-chinh-phuc-5-dinh-nui-55

Lên đến đỉnh núi, bà Vân nhanh chóng đốt lửa sưởi ấm tay chân. Sau khi nghỉ ngơi thì làm đồ ăn. Tiếp đó, bà Vân ngắm cảnh thiên nhiên hùng vỹ, chụp ảnh lưu niệm và nhanh chóng trở về trước khi trời tối.

Trên đường về, bà lại tiếp tục gặp trận mưa đá thứ 2 cùng trận mưa nặng hạt kéo dài cả tiếng. Bà Vân mặc hai áo mưa, đeo hai đôi găng tay, quyết tâm xuống núi giữa trời mưa.

Sau khi chinh phục 5 đỉnh núi, bà Vân lái xe máy tới khám phá Lai Châu, Sơn La rồi Điện Biên. Bà trở về nhà sau 1 tháng 7 ngày.

“Tôi biết ông xã và các con cũng lo lắng nhiều lắm nhưng vì tôi đam mê nên gia đình âm thầm động viên, ủng hộ. Sau bao năm bộn bề làm việc, giờ đây tôi muốn dành thời gian khám phá, trải nghiệm, thử thách bản thân. Tôi dự định sẽ trở lại các ngọn núi phía Bắc vào tháng 3 tới, trong mùa hoa đỗ quyên”, bà Vân chia sẻ.

(Theo Linh Trang/Vietnamnet)

Xem thêm: Chinh phục sông Nho Quế - tuyệt tác thiên nhiên trong lòng Hà Giang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận