Chinh phục sông Nho Quế - tuyệt tác thiên nhiên trong lòng Hà Giang

Đến Hà Giang, đi thuyền thưởng ngoạn cảnh đẹp sông Nho Quế, vượt hẻm Tu Sản sâu nhất Đông Nam Á là trải nghiệm không nên bỏ qua trong hè 2021.

Đỗ Thu Nga
14:52 15/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sông Nho Quế bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn (Vân Nam, Trung Quốc) ở độ cao 1500 mét, chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Sông Nho Quế đổ vào Việt Nam từ địa phận thôn Séo Lủng (huyện Lũng Cú, Hà Giang). 

Sông Nho Quế đi qua hẻm núi Tu Sản, chạy dọc chân đèo Mã Pí Lèng đến Mèo Vạc sau đó tách ra chảy theo hướng Đông - Đông Nam qua địa phận tỉnh Cao Bằng và cuối cùng đổi nước vào sông Gâm.

Hơn cả một thắng cảnh, sông Nho Quế còn là nơi ghi dấu ấn của nhiều thế hệ người Việt bám biên giữ đất. Đến Hà Giang, chinh phục sự hùng vĩ nhưng không kém phần nên thơ của sông Nho Quế và nghe người dân bản địa kể chiến công giữ biên giữ đất để thấy yêu hơn quê hương Việt Nam xinh đẹp.

chinh-phuc-song-nho-que-tuyet-tac-thien-nhien-trong-long-ha-giang-9

Suốt 192km chiều dài, sông Nho Quế "gửi mình" 46km tại Việt Nam, tạo nên cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Trong đó, hẻm Tu Sản được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á với chiều cao vách đá lên đến 1.500m, dài 1,7km và sâu gần 1km, là kỳ quan độc đáo nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Hẻm vực này là sản phẩm của sự kiến tạo thiên nhiên từ hàng triệu năm trước khi nơi đây còn chìm trong lòng đại dương mênh mông. Qua quá trình thay đổi vỏ Trái đất, nước rút đi, để lại di sản địa chất độc nhất vô nhị này.

chinh-phuc-song-nho-que-tuyet-tac-thien-nhien-trong-long-ha-giang-8
Hang đá dọc sông Nho Quế

Đi từ trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng, du khách phóng tầm mắt xuống duwosi vực sâu hàng nghìn mét có thể ngắm nhìn dòng sông Nho Quế xanh ngắt, uống lượn quanh triền núi và cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên. Cả dòng sông như một dải lụa xanh uốn lượn quanh chân núi. 

Trước kia, sông Nho Quế không êm ả như bây giờ, chỉ được xem là nơi phục vụ mục đích đánh bắt cá của người dân Hà Giang. Bên cạnh đó là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho bà con dân tộc và là nguồn nước tưới tiêu nông nghiệp. 

chinh-phuc-song-nho-que-tuyet-tac-thien-nhien-trong-long-ha-giang-6
Sông Nho Quế nhìn từ đỉnh Mã Pí Lèng

Nhưng từ khi được ngăn để xây dựng thủy điện thì dòng nước chảy dịu dàng hơn. Người dân bắt đầu mở các dịch vụ đi thuyền ngắm sông, ngắm hẻm Tu Sản. 

Với vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng bên con đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ, dòng sông Nho Quế huyền thoại đã làm say đắm biết bao bước chân du khách mỗi lần ghé qua. Để rồi hàng năm, cũng với những chuyến phượt vào mùa hoa, mùa lúa trên cao nguyên đại ngàn, người ta lại không quên dành chút thời gian để chinh phục dòng Nho Quế hùng vĩ, nên thơ.

chinh-phuc-song-nho-que-tuyet-tac-thien-nhien-trong-long-ha-giang-5

Để có trải nghiệm thú vị trong chuyến đi Hà Giang, du khách nên một lần xuống tận mặt sông để đi thuyền. Có 2 bến thuyền để du khách có thể đi, 1 là bến ở thôn Tà Làng, Pải Lủng, 1 bến thuyền khác ở khu vực xã Xín Cái, phía bên kia của đèo Mã Pì Lèng về phía Mèo Vạc.

Ngắm vẻ đẹp hoàn mỹ của đảo Hòn Nưa - thiên đường ngủ quên ở Phú Yên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận