Nghệ sĩ kể: NSND Trần Nhượng và lần "chết lâm sàng" suốt 20 phút khiến đoàn phim hoảng loạn

NSND Trần Nhượng gặp tai nạn bất tỉnh 20 phút khiến đoàn làm phim hốt hoảng. May thay, ông đã vượt qua cửa tử trong gang tấc.

Đỗ Thu Nga
09:23 05/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

NSND Trần Nhượng sinh năm 1952 trong một gia đình thuần nông ở xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Ông trưởng thành từ Đoàn ca múa kịch Hải Hưng và từng có nhiều vai diễn "đóng đinh" trong lòng khán giả từ những năm 80 của thế kỷ trước.

NSND Trần Nhượng từng chia sẻ về cái duyên với nghệ thuật. Ông nói rằng, thuở bé chứng kiến tình cảm của nhân dân với nghệ sĩ và thường xuyên được xem những chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật về sơ tán. Năm học xong cấp 3, ông đăng ký vào khoa Toán trường ĐH Tổng hợp nhưng không đỗ. Chẳng ngờ việc đó lại như cái duyên đưa ông tới với đam mê nghệ thuật. Khi ấy, Đoàn ca múa kịch Hải Hưng tuyển diễn viên. Dù ban đầu có chút ngại ngần nhưng nhờ có bạn động viên nên ông đã đi ứng tuyển.

NSND Trần Nhượng từng bị gia đình ngăn cấm chuyện theo nghệ thuật. Bởi nếu theo nghệ thuật, ông sẽ phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó có cả việc lấy vợ. 

nsnd-tran-nhuong-tro-ve-sau-tai-nan-truong-quay-7
NSND Trần Nhượng

Sau khi đi theo nghệ thuật, ông chuyển từ Hải Dương lên Hà Nội và hoạt động trong Đoàn kịch Công an nhân dân. Tại dây, nam nghệ sĩ thu được nhiều thành công trên sân khấu kịch và bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, trở thành diễn viên truyền hình, phim truyện nhựa được khán giả cả nước biết đến. Các bộ phim ghi dấu ấn của NSND Trần Nhượng là: ệt sáng ngược, Ai giận ai thương, Đêm hội Long Trì, Khát chữ, Chủ tịch tỉnh; Khi đàn chim trở về,...

Dù đã có tuổi nhưng NSND Trần Nhượng vẫn rất đam mê diễn xuất, chưa có ý định nghỉ ngơi. Và mỗi lần đi diễn đều để lại kỷ niệm đáng nhớ với ông.

Vừa qua, khi đang quay cảnh rượt đuổi trong chương trình truyền hình, NSND Trần Nhượng đã gặp tai nạn bất tỉnh 20 phút khiến đoàn phim hốt hoảng. May thay ông đã vượt qua cửa tử trong gang tấc.

NSND Trần Nhượng kể lại, tai nạn xảy ra khi đoàn phim đang quay tại huyện Thạch Thất, Hà Nội. Buổi quay hôm ấy là cảnh tên cướp xông vào nhà hàng xóm lấy một chiếc xe máy, nhân vật của NSND Trần Nhượng phải đuổi theo. Đường bê tông tại vùng quê có rêu, nhân vật của ông đi dép để rượt đuổi, cảnh đuổi bắt này khiến cho ông bị ngã và ngất xỉu.

“Lúc đó trời đất tối sầm, tôi ngất đi, hoàn toàn không biết gì. Lúc tỉnh dậy mới biết mình đã “chết lâm sàng” suốt 20 phút khiến cả đoàn làm phim hoảng loạn”, NSND Trần Nhượng cho biết.

nsnd-tran-nhuong-tro-ve-sau-tai-nan-truong-quay-4
Sau cú ngã, ông vẫn tiếp tục quay lại diễn phần vai của mình vì không muốn để đoàn phim chờ đợi

Đoàn làm phim chia sẻ, khi NSND Trần Nhượng bị ngất, địa điểm quay là ở làng nên đoàn đã ngay lập tức tiến hành sơ cứu và gọi xe cấp cứu, đưa nam nghệ sĩ đến trạm y tế địa phương. Đến nơi thì Trần Nhượng tỉnh và được lau rửa vết thương trầy xước. Sau khi nghỉ ngơi, nam nghệ sĩ thấy ổn nên đã quay lại trường quay để không làm gián đoạn công việc của cả đoàn. 

Đạo diễn Nguyễn Lớp cho biết, NSND Trần Nhượng là một nghệ sĩ yêu nghề, làm việc chuyên nghiệp hơn so với lứa tuổi của ông. Đó là chuyện ít ai làm được. Đạo diễn Nguyễn Lớp còn chia sẻ rằng, NSND Trần Nhương "là một người thầy trong nghề của tôi".

"Tôi thích cách thầy chỉn chu trong công việc, luôn nghiên cứu rất kỹ kịch bản và lo lắng đảm bảo trang phục của mình trước khi đến quay. Cái mà tôi luôn thèm khát và lo lắng là giữ được hình ảnh, được con người của thế hệ diễn viên gạo cội để lớp diễn viên sau nhìn vào mà phấn đấu, cố gắng. May thay, thầy lúc nào cũng đắm đuối với nghề, tâm huyết với từng cảnh quay và hơn hết, luôn chỉ bảo các nghệ sĩ trẻ cách diễn xuất cũng như các tương tác với bạn diễn trong phim”, đạo diễn Nguyễn Lớp tâm sự.

nsnd-tran-nhuong-tro-ve-sau-tai-nan-truong-quay-0
Gia đình NSND Trần Nhượng

Ở tuổi U70, NSND Trần Nhượng là một trong số ít nghệ sĩ còn giữ được phong độ diễn xuất và đam mê với nghề. Ông không ngại các cảnh quay nguy hiểm và cũng từng gặp nhiều tình huống nguy hiểm trên trường quay, không ít lần quay cảnh cháy nổ bị cát bắn lên mặt, có khi nhảy xuống đất gặp rắn rết, vắt trong rừng, những cú trượt chân ngã ở rừng là chuyện như cơm bữa. 

Nhưng nghệ sĩ cũng chia sẻ rằng, lần "chết lâm sàng" 20 phút vừa qua quả là có hơi nguy hiểm, khiến ông phải cân nhắc hơn nữa trong quá trình quay phim sau này để tránh những tai nạn đáng tiếc, làm ảnh hưởng đến nhiều người.

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: Chủ tịch Khang trong "Hương vị tình thân" và "kho báu" 3 lần đảm nhận vai Tướng Giáp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận