NLXH 200 chữ: Tài năng và lòng tốt

“Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà người ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”, (V.Huy-go). Hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

Đỗ Thu Nga
12:00 19/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dòng chảy bộn bề, tấp nập và phù phiếm danh lợi dường như ngày càng cuốn sâu con người trôi đi, khiến ta quên mất những giá trị đích thực trong cuộc sống. Câu nói của nhà văn V.Huy-go tuy chỉ là một lời nói ngắn gọn giản đơn nhưng lại hàm chứa một chân lí sâu sắc mà không phải ai trong cuộc đời mình cũng nhận ra: “Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà người ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”. Vậy tài năng và lòng tốt là gì? Tài năng là những khả năng được biệt, là sự khôn khéo của con người, là trí sáng tạo vượt bậc. Lòng tốt, một đức tính tốt đẹp và cao cả của con người, là tấm lòng vị tha, sự khoan dung, nhân hậu, yêu thương và đồng cảm với bản thân và người khác. Đây là hai phẩm chất đặc biệt quý giá ở con người, thuộc hai lĩnh vực trí tuệ và tâm hồn của con người. Cúi đầu thán phục và quỳ gối tôn trọng là cách nói hình ảnh thể hiện thái độ đánh giá cao nhất đối với những phẩm chất quý giá của con người đồng thời cũng bộc lộ một quan điểm về cách đánh giá con người: chỉ đề cao, coi trọng tôn vinh những gì đẹp đẽ, có giá trị trong trí tuệ và phẩm cách của con người.

nlxh-200-chu-tai-nang-va-long-tot

Vì tài năng là biểu hiện cao nhất của khả năng trí tuệ của con người, là điều kiện tốt nhất để con người khẳng định giá trị của bản thân và đóng góp cho cuộc sống chung của cả cộng đồng nên khi đối diện với tài năng, ta không chỉ được chiêm ngưỡng, thán phục mà còn được mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao nhận thức để tự hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, lòng tốt cũng xứng đáng nhận được sự ngưỡng mộ và kính trọng của mọi người bởi vì lòng tốt có thể cảm hóa quỷ dữ, có thể xua tan bóng đêm,có thể đưa con người ta hoàn lương trở về với cái thiện cuộc đời. Câu nói của V.Huy-go không chỉ là lời nói bình thường mà giống như một chân lí đánh thức chúng ta, nhắc nhở chúng ta đến những giá trị đích thực của con người: đó là tài năng và lòng tốt. Đừng để những thứ phù phiếm xa hoa làm mờ đi những phẩm chất tốt đẹp đó của mình.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Hãy hiền dịu bao dung với tất cả mọi người, trừ chính bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận