NLXH 200 chữ: "Sự im lặng đáng sợ của người tốt"

”Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt".

Đỗ Thu Nga
15:00 09/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Martin Luther King từng nói: ”Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt"

Anh/chị có suy nghĩ gì về ý kiến trên?

BÀI LÀM:

Bàn về thái độ sống của con người Martin Luther King từng nói: "Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì im lặng đáng sợ của người tốt". Câu nói này giống như một hồi chuông lớn cảnh tỉnh chúng ta về cảm xúc của con người trước những việc bất công mình nhìn thấy. Cụ thể thông điệp đó là: Nỗi đau đớn nuối tiếc do những lời nói và hành động của người xấu không xót xa bằng việc người tốt không có hành động thái độ hay bất kì phản ứng nào trước việc làm sai trái ấy. Thái độ im lặng trước những điều xấu xa giống như một hồi chuông báo động cho sự vô cảm của con người. Tình yêu thương giữa con người với con người dường như đang vơi cạn, chúng ta không sẵn sàng lên tiếng hay giúp đỡ một ai đó, có phải bởi vì ở thời điểm hiện tại, khi xã hội đang ngày càng buộc lên mình những sợi dây giả dối thế nên mới khiến con người mất lòng tin ở nhau như vậy. Điều này dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, với những kẻ xấu họ nghĩ mình đã thắng, có thể đương nhiên làm điều này, những người gặp nạn thất vọng, mất niềm tin vào mọi người xung quanh. Bản thân những người im lặng tự dìm mình vào dòng sông vô cảm, nhưng lại không nghĩ đến khi xảy ra điều tương tự, ai sẽ giúp mình?

nlxh-200-chu-su-im-lang-dang-so-cua-nguoi-tot-0

Cách đây không lâu, cư dân mạng truyền tay nhau một đoạn clip tại một bến xe buýt ở Hà Nội. Nhân vật trong clip là một thanh niên gầy gò, gương mặt vô cùng khắc khổ, đã bị kẻ gian lấy cắp chiếc ví. Dẫu rằng, chiếc ví ấy không hề có tiền mà chỉ có một giấy phép lái xe, nhưng giấy phép lái xe này lại là một vật vô cùng có giá trị với người thanh niên ấy nên anh ta thảm thiết nhìn ra xung quanh van nài kẻ trộm:

“Cho em xin...không có tiền đâu, chỉ có bằng lái xe thôi….”. Vậy mà trước hoàn cảnh đáng thương của anh thanh niên, không ai dám lên tiếng, không ai hỏi han hay có ý giúp đỡ người thanh niên tội nghiệp. Ở thời điểm hiện tại, ai cũng khoác lên mình một tấm ảo an toàn tuyệt đối, không muốn can dự tới bất cứ việc gì không liên quan tới mình và thật đáng thương thay, khi chúng ta chẳng thể nào hình dung ra được một ngày nào đó mình rơi vào tình huống khó khăn và mọi người cũng tuyệt nhiên im lặng với chúng ta như vậy, Việc cần làm ở thời điểm hiện tại là chúng ta – mỗi người trẻ, hãy thay đổi cách hành xử của mình khi thấy những người khó khăn đang cần sự giúp đỡ. Bạn đừng im lặng khi nhìn thấy điều xấu, hãy lên tiếng và bắt tay nhau cùng làm điều này. Hôm qua, trên chuyến xe buýt về nhà, tôi đã chứng kiến một anh thanh niên đòi lại điện thoại cho một bạn nữ ngồi trên xe bị kẻ gian móc mất. Tất cả mọi người trên xe đã cùng lên tiếng và đưa kẻ gian đó và đồn công an. Thật hy vọng, những việc tốt như thế sẽ lan tỏa thật nhiều và chúng ta, hãy lên tiếng vì cuộc sống tốt đẹp của chính mình.

(Nguồn: Lê Thị Minh Thúy/Ngôi nhà văn học)

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận