Những nhận định siêu hay về nhà thơ Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến

Dưới đây là những nhận định mà mình chọn lọc về "Tây Tiến" - một tác phẩm vô cùng quan trọng trong chương trình thi cử.

Đỗ Thu Nga
14:00 12/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Đẹp thay tâm hồn Quang Dũng! Dù đi đến đâu, lòng anh bao giờ cũng quay về nỗi nhớ nhung vùng đất đá ong cằn cỗi Sơn Tây, với cánh đồng Bương Cấn với núi Sài Sơn, mây trắng xứ Đoài bay ngang đỉnh núi Ba Vì..." - Thanh Châu, trích "Người thơ Quang Dũng".

2. Không chỉ thành công ở lĩnh vực thơ, văn xuôi, Quang Dũng còn là tác giả của nhiều bức tranh khá đạt về con người, phong cảnh miền Tây và trung du, về một bến sông mênh mang có mộc ẩn hiện trong sương với tấm khăn piêu và cái dáng cô lái đò thật mềm..." - Nguyễn Thị Như Trang, lời bình trong "Nhà thơ Quang Dũng và một thời Tây Tiến gian khổ, hào hùng".

3. Quang Dũng là một nhà thơ của Hà Nội, một nhà thơ Việt Nam, một nhà thơ của thời đại" - Phạm Xuân Nguyên.

4. "Tôi làm bài thơ này rất nhanh. Làm xong, đọc trước đại hội được mọi người hoan nghênh nhiệt liệt. Hồi đó tấm lòng và cảm xúc của mình ra sao thì viết vậy. Tôi chả chút lý luận gì về thơ cả" - Quang Dũng.

5. "Một Tây Tiến không chỉ níu kéo bước chân người lính trong nỗi niềm nhớ... Tất cả đều gợi ấn tượng của sự "lạ hóa", của những vẻ đẹp kỳ ảo khó gọi tên.." - Đinh Minh Hằng.

6. Nhà thơ Vân long nhận xét: "Nhà thơ Quang Dũng độc đóa một cách hồn nhiên, ông cứ sống tự nhiên như chim trên trời, cá dưới nước mà thành độc đáo. Bài thơ Tây Tiến hội tụ được cả cái bi, cái tráng của thời đại, Cái buồn lãng mạn của người tiểu tư sản, tiểu trí thức do biết mình được đón nhận một chân lý lớn nhưng cũng đồng thời đón nhận một gian nan lớn".

Nhung-nhan-dinh-sieu-hay-ve-nha-tho-Quang-Dung-va-bai-tho-Tay-Tien-0

7. Nhà thơ Phan Quế đã từng bình: "Câu thơ như một tuyệt bút thiên nhiên về sông mã. Tôi chưa đọc câu thơ nào viết về sông Mã hay hơn thế. Âm vang của câu thơ là khí tiết của con sông chiến trận, quả cảm và dũng mãnh trong độc khúc binh lửa của mình mà tạo nên chất hiệp sĩ của tứ thơ".

8. Nhà thơ Vũ Quần Phương đã nhận xét về bài thơ Tây Tiến: "Quang Dũng đứng riêng một ốc đảo, đặc biệt với bài thơ Tây Tiến, ông không có điểm gì chung với những nhà thơ khác, ông đứng biệt lập như một hòn đảo giữa các nhà thơ kháng chiến".

9. Nhận xét về Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến, có ý kiến cho rằng: "Một ngọn hút đầy tài hoa vừa khắc họa được cái dữ dội, hào hùng lại vừa diễn tả được cái tươi mát, sâu lặng, đau thương mà không hề bi lụy".

10. Nhà phê bình văn học Nguyễn Đăng Thiệp - Phó Viện trưởng Viện Văn học cũng từng nhận xét: "Nếu như Chính Hữu viết về những chàng vệ quốc quân bằng bút pháp hiện thực thì Quang Dũng đã tái hiện vẻ đẹp người lính bằng đôi cánh lãng mạn đem đến men say cho thi tứ, sự bay bổng của hình tượng... Nếu thiếu đi cái chất lãng mạn, Tây Tiến cơ hồ sẽ mất đi vẻ đẹp toàn bích của nó".

11. "Đọc Tây Tiến ta như ngậm nhạc trong miệng" - Xuân Diệu.

12. "Thiên nhiên Tây Bắc qua ngòi bút lãng mạn của Quang Dũng được cảm nhận với vẻ đẹp vừa dạng, vừa độc đáo, vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng, hoang mang mà ấm áp" - Bình giảng Văn học Việt Nam. 

Xem thêm: 3 bài mẫu phân tích Tây Tiến hoàn chỉnh, hay nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận