Những lý do giúp Phần Lan tiếp tục giữ vững ngôi vị "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới"

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021 (World Happinesss Report) của Liên Hợp Quốc, Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Đỗ Thu Nga
13:37 25/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2020 là năm đầy khó khăn, thử thách với hầu hết các quốc gia trên thế giới do dịch bệnh COVID-19 hoành hành. Nó làm đảo lộn cuộc sống của người dân, khiến kinh tế chao đảo và cướp đi mạng sống của 2,6 triệu người.

Dẫu vậy, COVID-19 hầu như không ảnh hưởng đến các vị trí đầu bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021 do Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững (SDSN) và Trung tâm Phát triển bền vững (CSD) tại Đại học Columbia, New York, Mỹ, thực hiện. Báo cáo này được được công bố vào ngày 20/3 - Ngày quốc tế hạnh phúc.

Vị trí đầu bảng vẫn là Phần Lan. Năm 2021 là năm thứ 4 Phần Lan đứng đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Xếp sau Phần Lan là  Iceland, Đan Mạch, Thụy Sĩ và Hà Lan với thứ tự lần lượt là 2, 3, 4 và 5.

Đánh giá chỉ số hạnh phúc của các quốc gia dựa trên 6 yếu tố: GDP bình quân đầu người, trợ cấp xã hội, tuổi thọ, tính hào phóng, mức độ tham nhũng và sự tự do lựa chọn cuộc sống. Phần Lan đạt điểm cao nhất ở tất cả các chỉ số, trong đó sự hào phóng của người dân nước này được đánh giá cao nhất. 

nhung-ly-do-giup-phan-lan-giu-vung-ngoi-vi-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-0
Đây là lần thứ 4, Phần Lan giữ ngôi vị "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới"

Danh hiệu "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới" khiến cho không ít người Phần Lan ngạc nhiên. Giám đốc một công ty luật ở nước này cho biết: "Nhiều người nghĩ cuộc sống ở Phần Lan vui vẻ, người dân vô lo vô nghĩ. Song trên thực tế, không hoàn toàn như vậy, Người Phần Lan sống khép kín. Vì vậy nhiều người ở quốc gia này không tin nơi họ đang sống được coi là đất nước hạnh phúc nhất thế giới".

Còn cây viết về du lịch Theresa Christine (Los Angeles, Mỹ) tự đặt ra câu hỏi: “Cuộc sống ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới có gì đặc biệt?”.

Có rất nhiều cây viết về du lịch cũng như những người tò mò đã đến Hà Lan để trải nghiệm cuộc sống và tìm cho mình đáp án vì sao Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?

Tự do

Phóng viên The Insider đã tới Helsinki đã đến Phần Lan để giải đáp câu hỏi "vì sao họ là quốc gia hạnh phúc nhất"? Sau khi nói chuyện, trải nghiệm cuộc sống ở đây, cô phát hiện ra: "Niềm hạnh phúc đó là việc hài lòng với mọi thứ và sự bình yên trong cuộc sống của bạn”.

Cũng theo Heidi, chính phủ Phần Lan cung cấp nhiều phúc lợi cho người dân. Chính phủ không can thiệp nhiều vào cuộc sống của người dân. Chính phủ cho người dân quyền quyết định cuộc sống mà họ muốn. Người dân hài lòng với sự tự do này.

Nền giáo dục hạnh phúc

Phần Lan là 1 trong những quốc gia sở hữu hệ thống giáo dục xuất sắc. Nền giáo dục của quốc gia này nằm trong top 1 theo đánh giá của tờ Los Angeles Times.

nhung-ly-do-giup-phan-lan-giu-vung-ngoi-vi-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-9

Bất kỳ ai làm giáo viên nào ở Phần Lan cũng được hưởng chất lượng đào tạo hàng đầu và được trả lương với những con số không tưởng. Nền giáo dục Phần Lan dựa trên nền tảng đạo đức, định hướng và khuyến khích học sinh từ khi chúng còn bé. 

Người Phần Lan yêu ngôn ngữ và thích đọc sách

Nhiều người Phần Lan biết cả tiếng Anh và tiếng Thụy Điển. Và tiếng Phần Lan và tiếng Thụy Điển đều là ngôn ngữ chính thức được giảng dạy trong trường học, vì Phần Lan là một quốc gia song ngữ. Người Phần Lan yêu du lịch, thích trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.

Thư viện là một phần chính trong cuộc sống của người dân ở đây. Họ đến thư viện đọc sách, nạp kiến thức mỗi ngày.

Phần Lan là nước có an ninh tốt

Người dân Phần Lan nói rằng, họ không bao giờ cảm thấy lo lắng khi để con đạp xe quanh khu phố. Ngay cả khi ở khu vực đông dân cư, đường đông đúc cũng không mấy khi bắt gặp trộm cắp hay tệ nạn xã hội. 

Phần Lan được mệnh danh là quốc gia an toàn nhất trên thế giới theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2017. Bản đồ rủi ro du lịch năm 2019 đánh giá thế giới theo ba loại: rủi ro y tế, an ninh và an toàn đường bộ. Phần Lan có chỉ số tổng thể thấp nhất.

nhung-ly-do-giup-phan-lan-giu-vung-ngoi-vi-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-6

Vấn đề y tế cộng đồng được đề cao ở Phần Lan

Chăm sóc sức khỏe toàn dân được Phần Lan cực kỳ coi trọng. Đó là vấn đề đạo đức, việc phát triển kinh tế là vấn đề thứ yếu của quốc gia này. 

Merja Herrala, người làm tiếp thị và truyền thông cho Visit Phần Lan, cho biết: “Bạn không phải lo lắng về các hóa đơn y tế vì nó sẽ được giảm bớt rất nhiều. Tiền viện phí chưa bao giờ là áp lực đối với người dân Phần Lan”.

Những lý do thuyết phục khiến Việt Nam "soán ngôi" Bhutan trở thành quốc gia hạnh phúc nhất châu Á

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận