Bật mí series trích dẫn lời rap cực hay của Suboi: 2k5 có thể áp dụng cho bài văn NLXH

Hơn 1 thập kỷ hoạt động nghệ thuật, Suboi luôn nỗ lực đưa Hip Hop Việt Nam ra thế giới. Và trong mỗi bài hát của Suboi cũng có những lời rap sâu sắc, ẩn chứa nhiều ý nghĩa mà các bạn học sinh có thể sử dụng làm chất liệu cho bài văn nghị luận xã hội (NLXH).

Đỗ Thu Nga
15:00 29/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suboi - tên thật là Hoàng Lâm Trang Anh (sinh ngày 14/1/1990). Cô là nữ rapper, ca sĩ, người viết nhạc và diễn viên. Suboi được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc Hip Hop" tại Việt Nam. 

Cuộc đời của Suboi gặp rất nhiều biến cố. Gia đình từng nợ nần, bố mất việc, cô phải đi làm thêm để đỡ đần mẹ. Suboi còn phải chứng kiến người bạn thân nhất qua đời. Cùng lúc, cô quen bạn trai ở nước ngoài qua mạng. Khi về Việt Nam hẹn hò, cô bị anh ta đánh đập vì ghen tuông. Để quên đi nỗi đau, cô vùi mình vào âm nhạc.

Nhung-loi-rap-cua-Suboi-co-the-dung-cho-bai-van-NLXH-8

Chính vì thế, âm nhạc của Suboi gai góc, ẩn chứa nỗi buồn, sự chua chát của tuổi trẻ. Những cũng nhờ đó mà cô đã tạo ra được những lời rap rất hay, các bạn học sinh có thể sử dụng nó làm chất liệu cho các bài nghị luận xã hội của mình.

Hãy cùng điểm qua những lời rap ấn tượng của Suboi nhé:

1. Sao mọi người cứ nghĩ là nếu đi học sẽ không làm nhạc, nếu làm nhạc thì sẽ không đi học?... Không có cái danh giá hơn cái nào cả.

2. Thế giới có rất nhiều cách nhìn nếu như mình mở tầm mắt.

Nhung-loi-rap-cua-Suboi-co-the-dung-cho-bai-van-NLXH-7

3. Một khi mình nghĩ là mình hoàn hảo rồi nghĩa là khi đó mình đã dừng lại.

4. Khi mình cho người khác thấy chất Việt của mình, khi mình toát ra được những gì mình có từ đất trời ở đây, mà để người khác nhìn vào người Việt Nam không phải chỉ biết là đồng lúa mà có rất nhiều thứ. Lúc đó suy nghĩ về Rap Việt còn rộng hơn rất là nhiều so với những gì mình đang thấy.

5. Rất là nhiều người nghĩ tới Su ở trong rap là phải gồng mình lên như là các bạn nam, bởi vì sự nam tính của người ta là nó có sẵn rồi nếu như mà mình muốn thể hiện tài năng hay này kia thì mình phải làm hơn như vậy, điều đó không có nghĩa là mình dẹp cái nữ tính của mình qua một bên".

Nhung-loi-rap-cua-Suboi-co-the-dung-cho-bai-van-NLXH-0

6. Tôi cạnh tranh với chính mình trong âm nhạc, tôi du hành xa gần bằng thể lực và cả trí óc. Phải chắc chắn rằng hôm nay mình làm tốt hơn ngày hôm qua, hôm kia, là một phiên bản mới tốt hơn bản cũ. Bằng cách này mới có chuyện hình ảnh một thanh niên Việt Nam xuất hiện trên quảng trường Thời đại ở New York và được làm việc với ông Jean-Paul Goude, hoặc gặp gỡ cựu Tổng thống Mỹ Obama.

Hơn một thập kỷ hoạt động nghệ thuật, Suboi nỗ lực đưa Hip Hop Việt ra thế giới. Trên ghế nóng chương trình Rap Việt, cô nói với thí sinh Ricky Star không nên bó hẹp tư tưởng, cho rằng rap Việt chỉ quanh quẩn ở những đề tài mang tính dân tộc như đồng lúa, người nông dân. "Chúng ta là những rapper người Việt, mang tiếng nói của mình đến bạn bè quốc tế", Suboi nói.

Năm 2015, cô từng chia sẻ trên tờ The Guardian: "Ở Việt Nam, nhạc Pop Hàn Quốc thống trị còn rap vẫn là dòng nhạc ngầm và chưa được biết đến rộng rãi. Nhưng người Việt chúng tôi có nhiều điều để nói hơn, với thế giới". Trong cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Obama năm 2016, cô đặt cho vị nguyên thủ câu hỏi: "Ông có thể chia sẻ về tầm quan trọng của việc quảng bá văn hóa nghệ thuật đối với một quốc gia?".

Thời điểm ấy, sau khi tham gia một số buổi biểu diễn ở Mỹ, nhờ khả năng rap tiếng Anh và phong cách trình diễn lôi cuốn, Suboi được tờ The Wall Street Journal khen ngợi: "Suboi giới thiệu với khán giả Mỹ phong cách rap mang bản sắc Việt Nam. Dù bằng tiếng Việt, tiếng Anh hay trộn lẫn cả hai thứ tiếng, những phần diễn của cô đều mạnh mẽ và cuốn hút. Suboi giống như Queen Latifah hay Lauryn Hill của Việt Nam". Queen Latifah là nữ nghệ sĩ tiên phong của nền âm nhạc Hip Hop ở Mỹ. Lauryn Hill là ca sĩ thành danh từ nhỏ, từng giành Grammy năm 1996 với album The Score. Năm 2017, tạp chí Forbes xếp cô là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi tiêu biểu ở châu Á.

Không chỉ quảng bá văn hóa Việt bằng âm nhạc, cô dùng sức ảnh hưởng, tiếng nói của mình để giới thiệu đất nước, con người Việt Nam. Năm 2015, Suboi xuất hiện trong phóng sự của CNN, giới thiệu ẩm thực, những đặc trưng tiêu biểu của Sài Gòn. Cô trở thành người mẫu của một số hãng thời trang như Kenzo, H&M, được vinh danh trên tạp chí Vogue của Nhật.

Xem thêm: 10 trích dẫn sâu sắc trong cuốn "Hoàng tử bé", 2k5 có thể vận dụng khi hành văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận