Những câu nói trường tồn cùng năm tháng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Dù Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa nhưng những câu nói của ông vẫn sống mãi, khắc ghi trong tâm trí dân tộc Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
09:44 19/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25 tháng 8 năm 1911 – 4 tháng 10 năm 2013), tên khai sinh là Võ Giáp (hay được gọi là tướng Giáp hoặc anh Văn). Đại tướng là nhà chỉ huy quân sự và chính trị gia Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chọn là 1 trong 100 vị tướng xuất sắc nhất mọi thời đại và cũng là một trong những nhà quân sự vĩ đại nhất lịch sử hiện đại. Ông là Đại tướng đầu tiên, Tổng Tư lệnh của Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng là người chỉ huy đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, là một trong những người góp công thành lập Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, được Chính phủ Việt Nam đánh giá "người học trò xuất sắc nhất và gần gũi nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là người chỉ huy chính trong các chiến dịch và chiến thắng chính trong Chiến tranh Đông Dương (1946–1954) đánh đuổi Thực dân Pháp, Chiến tranh Việt Nam (1960–1975), thống nhất đất nước và Chiến tranh biên giới Việt – Trung (1979) chống quân Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc.

nhung-cau-noi-bat-hu-cua-dai-tuong-vo-nguyen-giap-0
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là biểu tượng của nhiều thế hệ của người dân về ý chí kiên cường và niềm tự hào dân tộc. Con đường thành công của Đại tướng gắn liền với những tuyên ngôn bất hủ. Cùng điểm lại những câu nói trường tồn cùng năm tháng của Đại tướng:

1. “…Giải phóng dân tộc là nghĩa vụ thiêng liêng nhất của mỗi người Việt Nam yêu nước, của toàn thể dân tộc Việt Nam. Nhân dân chúng tôi quyết tâm chiến đấu bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam và thực hiện hòa bình, thống nhất Tổ quốc”. 

2. “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam; quyết chiến và toàn thắng!” 

3. "Đánh là thắng, chỉ đánh khi chắc thắng, nếu không thắng thì không đánh" ("Skike to win, Skike Only when Success is Certain, if it is not, then dont' strike" - Câu nói nổi tiếng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tạp chí TIME; số ra ngày 17/6/1966)

4. “Nghệ thuật quân sự của chúng tôi, là lấy tinh thần chế ngự vật chất, lấy yếu chế ngự mạnh, lấy thô sơ chế ngự hiện đại. Chúng tôi đánh bại quân đội đế quốc hiện đại bằng tinh thần yêu nước của nhân dân cùng với chủ nghĩa anh hùng Cách mạng”.

5. “Chúng tôi trả lời là từ “lo sợ” không có trong tư duy quân sự của chúng tôi, bởi vì với chúng tôi, không có gì quý hơn độc lập tự do, chúng tôi quyết đánh Mỹ và chúng tôi luôn tin tưởng là sẽ thắng”.

6. Để đảm bảo nguyên tắc cao nhất là đánh chắc thắng, cần chuyển phương châm tiêu diệt địch từ đánh nhanh thắng nhanh sang đánh chắc tiến chắc. Nay quyết định hoãn cuộc tiến công. Ra lệnh cho bộ đội trên toàn tuyến lui về địa điểm tập kết, và kéo pháo ra. Công tác chính trị bảo đảm triệt để chấp hành mệnh lệnh lui quân như mệnh lệnh chiến đấu. Hậu cần chuyển sang chuẩn bị theo phương châm mới".

nhung-cau-noi-bat-hu-cua-dai-tuong-vo-nguyen-giap-7

7. "Navarre là một tướng có tài, thua trận không phải là lỗi của ông ta, mà là lỗi của những người bắt đầu cuộc chiến".

8. "Cả nước đang hướng về Hà Nội. Toàn thế giới đang hướng về Hà Nội. Từng giờ từng phút, Bộ Chính trị và Quân ủy trung ương theo dõi cuộc chiến đấu của Hà Nội. Vận mệnh của Tổ quốc đang nằm trong tay các chiến sĩ phòng không bảo vệ Hà Nội".

9. "Mỹ xâm lược Việt Nam là sai lầm. Mỹ không hiểu Việt Nam". "Chúng tôi biết là chúng tôi sẽ thắng ngay từ ngày đầu tiên".

10. "...Vũ khí, kỹ thuật Mĩ, dù hiện đại đến đâu, cũng không thể cứu kẻ thù khỏi thất bại. Quyết định thắng lợi là con người Việt Nam yêu nước, dũng cảm, thông minh".

11. "Từ lo sợ không có trong tư duy quân sự Việt Nam” - Đây là câu trả lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi phía Mỹ đưa ra câu hỏi: “Những hành động quân sự nào của Mỹ làm tướng Giáp lo sợ nhất và vào những thời điểm nào?"

12. "Tôi vẫn còn có điều băn khoăn và hơn thế nữa là sự lo lắng, đó là vì sao kiến thức lịch sử lại không phổ biến sâu rộng được trong quảng đại quần chúng, như là giới trẻ".

13. "Chiến thắng đòi hỏi sự táo bạo, nhưng không chấp nhận bất kỳ hành động phiêu lưu nào".

14. "Hạnh phúc lớn nhất của người cầm quân là được ở bên chiến sĩ trên chiến trường".

15. "Vị tướng dù có công lao lớn đến đâu cũng chỉ là giọt nước trong biển cả. Chỉ có nhân dân Việt Nam là người đánh thắng Mỹ. Các ngài gọi tôi là vị tướng thần thoại, nhưng tôi tự nghĩ tôi bình đẳng với những người lính của mình".

Chuyện chưa kể về lễ phong hàm cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở chân đèo Re

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận