Câu chuyện buồn phía sau hình ảnh người đàn trần như nhộng náo loạn sân khấu Oscar năm 1974

"Người đàn ông trần như nhộng" được xem là khoảnh khắc điên rồ nhất trong lịch sử lễ trao giải điện ảnh Oscar. Thế nhưng ít ai biết rằng, đằng sau đó là cả 1 câu chuyện rất buồn.

Đỗ Thu Nga
09:00 26/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lễ trao giải Oscar 2022 có chủ đề "hướng về tương lai". Đây là ý tưởng của nhà thiết kế Davis Korins. Đây cũng là lần thứ 2 anh trở thành nhà thiết kế cho lễ trao giải này (lần đầu là năm 2019). 

Nhà thiết kế Davis Korins tạo ra một sân khấu Oscar với sự kết hợp của màu xanh lam và màu trắng. Đồng thời, những vòng xoáy trên sân khấu được ông thêm vào sau khi lấy cảm hứng từng "một cánh cổng kỳ diệu tiến đến tương lai".

Được biết, lễ trao giải Oscar lần thứ 94 dự kiến phát sóng trên ABC vào ngày 27/3 (theo giờ Mỹ). Rất nhiều nghệ sĩ lớn trên thế giới được cho là sẽ xuất hiện trong đêm đặc biệt này.

Nguoi-dan-ong-tran-nhu-nhong-tren-san-khau-Oscar-1974-la-ai-0
Hình ảnh đầu tiên hé lộ sân khấu lễ trao giải Oscar năm nay (Ảnh: People)

Trước thềm lễ trao giải Oscar 2022, chúng ta cũng nhắc một sự kiện được cho là điên rồ nhất trong lịch sử lễ trao giải Oscar. Đó là câu chuyện buồn đằng sau hình ảnh người đàn ông khỏa thân trên sân khấu năm 1974.

Cụ thể, năm 1974, khi người dẫn chương trình David Niven đang chuẩn bị mời minh tinh Elizabeth Taylor lên sân khấu Lễ trao giải Oscar lần thứ 46 để công bố chủ nhân giải thưởng quan trọng nhất “Phim hay nhất”, một người đàn ông trần như nhộng bước ra từ phía bên trái sân khấu, tay tạo dáng chữ “V”, lướt qua sau lưng ông Niven trước khi chạy vào trong cánh gà.

Tình huống bất ngờ này khiến cả khán phòng sững sờ trong giây lát rồi cười rộ lên. Để làm dịu bầu không khí, Niven bông đùa rằng: "Có phải thật thú vị khi nghĩ rằng đây có lẽ là tràng cười duy nhất mà người đàn ông này có được trong đời khi cởi đồ và để lộ những khuyết điểm của mình không?”.

Nguoi-dan-ong-tran-nhu-nhong-tren-san-khau-Oscar-1974-la-ai-8
Người đàn ông trần như nhộng náo loạn sân khấu Oscar năm 1974

Sau đó lễ trao giải được tiếp tục, Elizabeth Taylor gọi tên tác phẩm “The Sting” của nhà sản xuất Michael Phillips giành chiến thắng. Song người đẹp “Cleopatra” lúc đó vẫn chưa “hoàn hồn” bởi sự việc trước đó. “Cô ấy hoàn toàn bị sốc nặng vì một người đàn ông khoả thân. Cô ấy sợ biểu hiện trên sân khấu không tốt. Chúng tôi phải trấn an rằng cô ấy làm tốt và mọi người đã có một trận cười sảng khoái”, Phillips nói với The Hollywood Reporter.

Khác với nhận định của Niven, sự cố trên sân khấu Oscar 1974 trở thành "truyền thuyết" của Hollywood chỉ sau một đêm. Đến tận bây giờ, nó vẫn được xem là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ và điên rồ nhất của Oscar.

Nguoi-dan-ong-tran-nhu-nhong-tren-san-khau-Oscar-1974-la-ai-7
Elizabeth Taylor tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 46

Nhưng cũng chính sự nổi tiếng này làm xuất hiện nghi vấn ban tổ chức lễ trao giải đã dàn dựng toàn bộ sự việc. Robert Metzler, một quản lý doanh nghiệp kiêm người xử lý sự cố cho giải Oscar, đã kể với Los Angeles Times vào năm 1993: “Tôi không nghĩ đó là một sự cố. Lúc đó, vợ tôi có mặt ở hậu trường để thử trang phục và David Niven mượn bút của cô ấy khi hai người gặp nhau ở hành lang. Cô ấy đưa nó cho anh ấy và anh ấy ngồi xuống một bậc thềm, viết nhận xét của mình về thiếu sót của người đàn ông đó. Anh ấy còn nói với vợ tôi rằng rất hài lòng về những gì anh ấy viết. Lúc đó cách khoảng 2 giờ trước khi vụ ồn ào trên sân khấu xảy ra”.

Một căn cứ khác cho nghi vấn dàn dựng được đưa ra là: Người đàn ông khỏa thân sau khi làm loạn lễ trao giải điện ảnh uy tín nhất thế giới không hề bị bắt giữ, mà còn thong thả mặc đồ, trả lời phỏng vấn truyền thông. “Mọi người không nên xấu hổ khi khoả thân nơi công cộng. Ngoài ra, đó là một cách để bắt đầu sự nghiệp”, ông tuyên bố.

Nguoi-dan-ong-tran-nhu-nhong-tren-san-khau-Oscar-1974-la-ai-6
MC David Niven được cho là biết trước sự việc

Vậy, người đàn ông khỏa thân đó là ai? Theo tìm hiểu, danh tính của người này là Robert Opel (sinh năm 1939) là một nghệ sĩ theo chủ nghĩa khái niệm, nhiếp ảnh gia kiêm nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính.

Oscar không phải là sự kiện đầu tiên Opel khỏa thân. Ông từng trong tình cảnh không mảnh vải che thân xuất hiện tại một số cuộc họp báo của Hội đồng thành phố Los Angeles để phản đối lệnh cấm khỏa thân tại một số bãi biển trong khu vực. 

Robert Opel cũng là người hoạt động tích cực trong phong trào giải phóng người đồng tính. Ông cũng ký hợp đồng làm nhiếp ảnh gia bán thời gian cho tờ báo dành cho người đồng tính The Advocate.

Sau lễ trao giải Oscar lần thứ 46 đó, Robert Opel từ một người vô danh trở thành người nổi tiếng cả trong và ngoài giới giải trí. Ông bắt đầu được mời tham dự nhiều chương trình truyền hình và sự kiện ở Hollywood.

Đến năm 1978, ông thành lập Fey-Way Studios ở San Francisco. Đây là phòng trưng bày nghệ thuật đồng tính công khai đầu tiên ở Mỹ. Ở đây, ông hoan nghênh các tác phẩm gây tranh cãi, mang tính tiên phong.

Robert Opel cũng là người ủng hộ ban đầu cho nhiếp ảnh gia nổi tiếng sau này là Robert Maplethorpe và Tom of Finland – một trong những họa sĩ vẽ tranh đồng tính có tầm ảnh hưởng đến văn hóa cộng đồng LGBT những năm cuối thế kỷ 20.

Nguoi-dan-ong-tran-nhu-nhong-tren-san-khau-Oscar-1974-la-ai-5
Cuộc đời người đàn ông khoả thân trên sân khấu Oscar kết thúc trong bi kịch

Nhưng ánh hào quang không ở lại với Opel quá lâu. Một năm sau đó, ông chấm dứt cuộc đời của mình ở tuổi 40. Studio của ông bị hai gã đàn ông tấn công để đòi tiền ma túy. Chúng trói ông và hai người bạn ở phòng sau đó bắn chết ông.

Cảnh sát vào cuộc điều tra, bắt giữ hung thủ sát hại Opel và đồng bọn bị bắt giữ vào ngày 10/7 cùng năm khi đang cố gắng chạy trốn đến Miami.

30 năm sau, cháu trai của Opel là Robert Oppel tiết lộ rằng: Chú của anh đã bỏ một chữ "P" trong họ để giúp gia đình không phải chịu điều tiếng bởi những việc làm của ông.

“Chú ấy đã ôm tôi một lần, nhưng sau đó chú ấy bị sát hại vào đúng năm tôi chào đời”, Oppel kể.

Robert Oppel đã quay một bộ phim tài liệu có tên “Uncle Bob”, ra mắt năm 2010, về cuộc đời và cái chết của Opel. Người cháu nghi ngờ vụ giết người có thể không chỉ là một vụ cướp đơn thuần dù không có bằng chứng.

Oppel đã liên hệ với những kẻ giết người đang ở trong tù và hai người này đồng ý xuất hiện trong phim của người cháu. Tuy nhiên, nhà chức trách nhà tù không đồng ý.

Năm 2014, người cháu Oppel tổ chức buổi tri ân tác phẩm của Opel tại một phòng trưng bày nghệ thuật ở Hollywood.

(Theo VTV, Tiền Phong)

Xem thêm: Ai sẽ là người dẫn chương trình giải Oscar 2022?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận