Hành hương về chùa "không sư" linh thiêng trong hang đá núi lửa nghìn năm tuổi trên đảo Lý Sơn

Chùa Hang ở đảo Lý Sơn nằm ẩn hiện bên dưới vách núi Thới Lới. Đây là nơi  thờ tự Phật và các vị tiền hiền đã góp công khai hoang, dựng xây huyện đảo. 

Đỗ Thu Nga
16:00 30/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đảo Lý Sơn là một trong những hòn đảo hoang sơ cách đất liền tỉnh Quảng Ngãi khoảng 24km về phía Đông. Nơi đây, núi biển liền kề, tựa mình vào nhau, tôn nhau lên tạo thành một bức tranh tuyệt tác. Tuy đã có sự chăm chút bởi bàn tay con người nhưng với ý thức hòa hợp thiên nhiên, cảnh trí nơi đây vẫn rất hoang sơ, nên thơ.

Chùa Hang là một trong những địa điểm "nhất định phải ghé qua" khi đến huyện đảo Lý Sơn. Chùa Hang là nơi thờ tự Phật và các vị tiền hiền đã góp công khai hoang, dựng xây huyện đảo.

ngoi-chua-khong-su-linh-thieng-trong-hang-da-nui-lua-nghin-nam-tuoi-0
Chùa Hang nằm sát biển, bên ngoài có tượng Phật Bà Quan âm

Theo người dân địa phương, trong hang mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp. Đây là địa điểm người dân thường xuyên đến khi thời tiết trở nên khắc nghiệt. 

Hang núi này nằm sát biển nhưng ngay lối vào hang chính lại có mạch nước ngọt. Du khách không khỏi thú vị khi ngước nhìn mạch nước chảy từ đá núi rêu phong. Phong cảnh nhìn từ chùa Hang ra đẹp như một bức tranh thủy mạc. 

Chùa Hang (tên chữ là Thiên Khổng Thạch Tự, Chùa đá trời sinh)  nằm ở phía Đông đảo Lớn (thôn Đồng Hộ, làng An Hải, ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Ngoài ra, chùa còn có tên khác là "chùa không sư". Bởi chùa không có nhà sư nào trú ngụ, tụng kinh niệm phật. Chùa được người dân địa phương trùng tu, bảo vệ và là 1 trong những địa điểm linh thiêng bậc nhất trên đảo Lý Sơn.

ngoi-chua-khong-su-linh-thieng-trong-hang-da-nui-lua-nghin-nam-tuoi-6

Chùa nằm trong hang đá dưới chân ngọn núi lửa Thới Lới. Đây là hang đá lớn nhất trong hệ thống hang đá ở núi Lý Sơn. Chùa Hang được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1994.

Từ hàng nghìn năm trước, nước biển xâm thực tạo nên hang đá dưới chân núi. Sau đó người Chăm Pa tận dụng làm đền thờ các vị thần Bà la môn. Đến thế kỷ XVII, những người Việt đến khai phá đảo Lý Sơn đã xây dựng tại đây ngôi chùa thờ Phật.

Chùa Hang nằm dưới vách đá núi lửa cao 20 mét. Khu vực cửa hang khá hẹp, rêu phong. Nước từ hồ chứa trên đỉnh Thới Lới xuyên qua trầm tích núi lửa nhỏ tí tách suốt ngày đêm tạo nên khung cảnh yên bình. 

ngoi-chua-khong-su-linh-thieng-trong-hang-da-nui-lua-nghin-nam-tuoi-7
Giấng trời ngay trước cửa chùa Hang

Chùa Hang có chiều sâu 24 mét, rộng 20 mét và cao 3,2 mét. Trong chùa có nhiều ban thờ Phật, các vị tiền hiền của làng An Hải. Do nằm trong hang đá nên khí hậu trong chùa quanh năm mát mẻ. 

Phía trước chùa Hang, trên một vách đá dựng đứng cao khoảng 20 mét, có khắc 4 chữ Hán, sơn màu vàng "Thiên Khổng Thạch Tự" như để thông báo cho du khách biết rằng trong động đá này có nhiều ngôi chùa. Phía vách đá còn có các mạch nước ngầm chảy quanh năm tạo thành một "giếng trời". Rêu phong nhũ đá trông đẹp mắt một cách lạ thường.

Hiện nay, ở dưới mặt đất, người ta cho xây dựng một bể chứa nước bằng xi măng, hứng nước mạch ngầm trong lòng núi đá để có nước ngọt phục vụ người dân địa phương và du khách khi đến tham quan, vãn cảnh.

ngoi-chua-khong-su-linh-thieng-trong-hang-da-nui-lua-nghin-nam-tuoi-8

Với người dân đảo Lý Sơn, chùa Hang có ý nghĩa tâm lịch đặc biệt. Họ thường ra chùa cầu nguyện cho gia đình làm ăn phát đạt, đi đánh bắt bình an trở về và cầu con cái. Vào mỗi dịp lễ Vu Lan hay Phật đản, ngày giỗ các vị tiền hiền, người tưởng nhớ tri ân đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải những lần ra khơi khai thác hải sản, đo đạc, dựng bia khẳng định chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa… thì người dân lại chung tay sắm lễ vật mang ra đây làm lễ. 

Ngư dân đảo Lý Sơn tâm niệm, Phật bà Quan âm luôn che chở, phù hộ cho những chuyến hải lộ của gia đình họ. Cứ bao giờ gia đình căng buồm ra khơi là họ lại ra đây làm lễ cầu xin sự bình an. 

ngoi-chua-khong-su-linh-thieng-trong-hang-da-nui-lua-nghin-nam-tuoi-9

Có một điều thú vị là người dân đảo Lý Sơn rất thích ra khu vực bãi biển trước cửa chùa Hang để nhặt rong câu. Họ không biết vì sao, rong câu ở trước cửa chùa Hang ăn ngon hơn bất cứ nơi nào trên đảo. Thậm chí cây cối ở khu vực này cũng tươi tốt hơn. 

Ở thời điểm hiện tại, chùa Hang là 1 điểm du lịch tâm linh thu hút du khách ở đảo Lý Sơn. Chắc chắn những ai đã từng đến Lý Sơn, từng hành hương ở chùa Hang sẽ cảm nhận được sự linh thiêng, thanh tịnh ở nơi này dù chùa không có tiếng gõ mõ tụng kinh của các nhà sư.

Kỳ bí âm thanh vọng ra từ kim tự tháp Kukulkan khiến các nhà khoa học bối rối suốt nhiều năm liền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận