Kỳ bí âm thanh vọng ra từ kim tự tháp Kukulkan khiến các nhà khoa học bối rối suốt nhiều năm liền

Kim tự tháp Kukulkan là công trình kiến trúc ấn tượng nhất tại Chichen Itza. Bên trong kim tự tháp ẩn chứa âm thanh bí ẩn khiến các nhà khoa học bối rối.

Đỗ Thu Nga
14:44 18/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Daily mail, Chichen Itaza là địa điểm khảo cổ Colombia do người Maya xây dựng ở phía Bắc Yucatan (Mexico). Đây là nơi sở hữu nhiều kỳ quan kiến trúc và văn hóa thu hút giới khảo cổ học cũng như nhiều chuyên gia vật lý. 

Kim tự tháp Kukulkan là 1 trong những công trình kiến trúc ấn tượng nhất ở Chichen Itza. Kim tự tháp  Kukulkan có cấu trúc hình chóp gồm 9 tầng. Nhưng điểm hấp dẫn nhất của nó chính là thứ âm thanh bí ẩn phát ra từ sâu bên trong.

Trước đây có một đoạn video về kim tự tháp  Kukulkan được đăng tải lên mạng và nhận về rất nhiều lượt chia sẻ, thắc mắc của khán giả. Trong video, người hướng dẫn viên thử vỗ nhẹ tay vào chân kim tự tháp và nghe thấy âm thanh từ bên trong vọng ra như một điệp khúc về tiếng kêu của loài chim. Đây cũng là một trong những mẹo mà hướng dẫn viên địa phương thường sử dụng để gây ấn tượng với du khách.

Âm thanh bí ẩn phát ra từ "trong lòng" kim tự tháp đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Nhiều nhóm chuyên gia đã đến đây ghi âm lại đoạn âm thanh đó từ những năm 90 của thế kỷ trước. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhà khoa học chứng minh được âm thanh đó xuất hiện do nguyên nhân gì hay đơn giản nó chỉ là một sự tình cờ.

bi-an-chua-co-loi-giai-ve-am-thanh-vong-ra-tu-kim-tu-thap-co-kukulkan-0
Ảnh chụp cắt lớp kim tự tháp Kukulkan

Thậm chí, vào năm 1998, âm thanh phát ra từ kim tự tháp Kukulkan đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các chuyên gia âm thanh. Họ được nghe đoạn âm thanh do kỹ sư âm thanh có tên David Lubman đến từ California (Mỹ) thu âm lại. Người này mô tả tiếng vỗ tay bên ngoài kim tự tháp giống như tiếng chim kêu.

Câu chuyện của Lubman sau đó đã lan truyền cảm hứng cho nhiều chuyên gia âm nhạc khác tới thăm địa điểm này và tự mình trải nghiệm. Thậm chí một số người còn bắt đầu thực hiện công trình nghiên cứu về nó.

Nico Declercq, một chuyên gia âm thanh đến từ Đại học Ghent, Bỉ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu hiện tượng kỳ lạ này. Sau khi nghiên cứu kim tự tháp, chuyên gia này đã thực hiện nhiều phép tính và thí nghiệm khác nhau. Cuối cùng Declercq và các cộng sự đưa ra kết luận: tiếng vang được tạo ra bởi phòng rỗng bên trong công trình. Nhưng cả nhóm không thể lý giải được tại sao âm thanh phát ra giống tiếng kêu hót của mình.

Không chỉ có tiếng vỗ tay, khi chúng ta hét lên hoặc đánh trống bên ngoài tòa tháp thì cũng sẽ nghe thấy những âm thanh khác hoàn toàn so với việc vỗ tay. 

Trong quá trình nghiên cứu về thứ âm thanh lạ này, nhóm của Declercq còn phát hiện thấy khi mọi người leo cầu thang của kim tự tháp sẽ tạo ra tiếng vang như tiếng mưa rơi vào xô nước. Declercq cho rằng, đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên bởi người Maya cổ đại coi trọng "Thần mưa". Thần mưa là vị thần không thể thiếu trong văn hóa tâm linh của họ.

Cũng theo nghiên cứu của Declercq, chiều cao và khoảng cách giữa các bậc của kim tự tháp tạo nên bộ lọc âm thanh, tập trung vào một vài tần số âm thanh và cũng triệt tiêu các tần số âm thanh khác.

Cách đây vài năm, các nhà khảo cổ học phát hiện ra cấu trúc thứ 3 trong kim tự tháp Kukulkan. Theo đó, kim tự tháp nhỏ nhất cao 10m, nằm bên trong hai kim tự tháp lớn hơn có chiều cao lần lượt là 20m và 30m.

"Nó giống loại búp bê Matryoshka của Nga, mỗi con lớn bao bọc một con nhỏ hơn bên trong", René Chávez Seguro, chuyên gia địa vật lý, người phụ trách dự án, nhận xét.

Phát hiện này cho thấy, kim tự tháp được xây dựng trong 3 giai đoạn khác nhau. Theo các kỹ sư và nhà nhân chủng học, kim tự tháp nhỏ nhất xây dựng trong khoảng năm 550-800, trong khi hai cấu trúc còn lại xây dựng trong các khoảng năm 800-1.000 và 1.050-1.300.

Denisse Argote, chuyên gia tại Viện Lịch sử và Nhân chủng học quốc gia giải thích: "Các lớp cấu trúc được xây dựng chồng lên nhau vì nhiều lý do, có thể do công trình xuống cấp hoặc sự xuất hiện của người lãnh đạo mới".

Theo các chuyên gia, việc tìm thấy kim tự tháp mới sẽ cung cấp thêm thông tin về nền văn hóa của người Maya, trước khi nó bị ảnh hưởng bởi cư dân đến từ trung tâm Mexico.

Câu chuyện thú vị đằng sau công viên nhỏ nhất thế giới Mill Ends 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận