Nâng cấp diễn đạt khi viết NLXH qua những câu văn giàu hình ảnh

Diễn đạt hay sẽ giúp tăng giá trị bài văn NLXH của bạn lên nhiều lần. Từ đó giúp bạn ghi được điểm số tốt nhất.

Đỗ Thu Nga
13:00 18/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi bài NLXH là một tác phẩm được nhào nặn bởi nhiều vật liệu: Luận điểm rõ ràng, luận cứ sắc bén, chặt chẽ, dẫn chứng logic là những vật liệu cơ bản tạo nên hình thù cho bài viết. Vật thể đó cứng nhắc, thô kệch hay mềm mại, sinh động chính là nhờ chất liệu ngôn từ. Ngôn từ đa dạng, độc đáo sáng tạo sẽ là thứ màu tô điểm cho bài viết.

Hãy tham khảo ngay những cách diễn đạt giàu hình ảnh dưới đây nhé:

KHÓ KHĂN, THẤT BẠI LÀ BƯỚC ĐỆM ĐỂ CHẠM ĐẾN THÀNH CÔNG

Sâu con cũng phải trải qua một quá trình lột xác đầy đau đớn để hóa bướm xinh đẹp. Ngọc trai lấp lánh ra đời cũng là cả một hành trình oằn mình chịu đựng những đau đớn và xót buốt. Than đá phải chịu áp lực mới thành kim cương lấp lánh. Nhành mai phải rứt bớt lá mới có thể nở ra những chùm hoa rực rỡ. Và chúng ta cũng thế, trải qua những sự đau đớn và nỗi buồn, chúng ta sẽ trở thành một bản thể tốt đẹp hơn.

KIÊN TRÌ THEO ĐUỔI ĐAM MÊ

Chiếc quần tất trắng tinh của người vũ công là để che đi những vết thương do luyện tập. Họ giấu đôi chân sưng đỏ trong chiếc quần tất trắng, mặc bộ váy lộng lẫy nhất, mỉm cười đứng trên sân khấu rực rỡ ánh đèn, chìm đắm trong điệu nhảy cùng tiếng nhạc du dương. Khi tấm màn sân khấu khép lại, cơ thể họ đau đớn muốn lả đi, nhưng đổi lại họ nhận được tiếng vỗ tay ngợi khen của cả thế giới. Những đằng sau ánh hào quang ấy là những giọt nước mắt khổ luyện.

nang-cap-dien-dat-khi-viet-nlxh-qua-nhung-cau-van-giau-hinh-anh-0

CÁCH SỐNG TẠO NÊN SỐ PHẬN CỦA CHÚNG TA

Cuộc đời tựa như một bức tranh, mỗi người trẻ nắm trong tay chiếc cọ để tùy ý tô vẽ lên những giá trị đẹp đẽ bằng chính cách sống của mình. Điều làm nên một kiệt tác cuộc đời là cách sống khác biệt, khẳng định cái tôi sắc nét, màu sắc mang tính bản thể. Hãy sống sao để sự khác biệt đó in đậm dấu ấn đẹp đẽ của chính mình bạn nhé!

HIỂU RÕ GIÁ TRỊ CỦA BẢN THÂN

Có người rực rỡ như mặt trời, có người dịu dàng như mặt trăng, có người lung linh như ngôi sao nhỏ... nhưng tất cả đều mang ánh sáng đến cho thế giới. Bạn là mặt trời, mặt trăng, hay là vì sao nhỏ? Dù là gì đi chăng nữa thì bạn đều mang một giá trị riêng, tỏa sáng theo cách riêng.

SỰ CHỦ ĐỘNG, LINH HOẠT, THÍCH NGHI TRONG CUỘC SỐNG

Nếu cuộc sống là một sa mạc cằn cỗi, hãy biến thành cây xương rồng gai góc, đâm bộ rễ sâu xuống lòng đất tìm nguồn nước mát lành, để rồi từ đó nở ra những đóa hoa đầy sức sống. Nhờ sự linh hoạt thích ứng và thay đổi mà chỉ có xương rồng kiêu hãnh tồn tại được tại nơi có khí hậu khắc nghiệt ấy. Câu chuyện về sự dũng cảm và kiên cường của loài xương rồng giúp chúng ta có cái nhìn về cách sống của chính mình. Đời sống luôn biến đổi không ngừng, nó yêu cầu chúng ta phải thích nghi trước những biến động đó.

HỌC CÁCH CHẤP NHẬN, ĐỐI MẶT VỚI CUỘC SỐNG

Chấp nhận những cảm xúc của mình giống như việc chấp nhận bốn mùa luân phiên trên cánh đồng vậy.

Mùa xuân có hoa đẹp, nhưng cũng có mưa phùn ẩm ướt.

Mùa hạ có nắng vàng rực rỡ, nhưng cũng có mưa rào triền miên.

Mùa thu có gió heo may nhẹ, cũng là lúc lá cây chuyển vàng.

Mùa đông lạnh lẽo cô liêu, nhưng đang nhẹ nhàng ấp ủ mầm sống.

Tất cả những gì đã qua dù buồn hay vui cũng chỉ là chút hương vị của cuộc đời, là một chút màu sắc cho cuộc sống này.

NHÌN NHẬN CUỘC SỐNG KHÁCH QUAN, ĐA CHIỀU

Một tảng băng trôi luôn có một mặt nổi và một mặt khuất lấp, trái đất bao giờ cũng chỉ được chiếu sáng một bán cầu. Cuộc sống cũng giống như thế, một vấn đề chỉ nhìn trực diện thôi là chưa đủ, ta còn cần tìm hiểu thêm nhiều khía cạnh khác của nó. 

Xem thêm: NLXH: Trở thành người thành công hay người hạnh phúc?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận