Cậu học trò nuốt nước mắt dừng bước trước cánh cổng Đại học vì nhà quá nghèo

Nhận giấy báo nhập học của trường Đại học Bình Dương nhưng em Nguyễn Hải Quân (trú tại thôn 6, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) không thể đến trường vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Đỗ Thu Nga
08:00 30/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây không lâu, em Nguyễn Hải Quân (Hà Tĩnh) nhận được giấy báo trúng tuyển chuyên ngành ô tô thuộc trường Đại học Bình Dương. Tuy đã nhận được giấy báo của trường nhưng Quân chưa thể đến trường, vì nhà nghèo. 

Hiện tại, gia đình em Hải Quân đang sinh sống trong căn nhà gỗ ở ven rừng, trong nhà chẳng có đồ đạc gì đáng giá. Bố Hải Quân mắc nhiều bệnh như xơ gan, tiểu đường, lá lách to bất thường nên 4 năn không thể đi lại, không còn khả năng lao động.

nam-sinh-nuot-nuoc-mat-dung-buoc-truoc-cong-dai-hoc-vi-nha-qua-ngheo-4
Giấy báo trúng tuyển của Hải Quân

Biết gia đình khó khăn nên Hải Quân luôn tự cố gắng học tập với hy vọng tương lai có thể "vượt nghèo thành công". Ở kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi, Hải Quân đạt 25,5 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên). Với số điểm này, Quân trúng tuyển vào trường Đại học Bình Dương (tỉnh Bình Dương). 

Ngồi trên giường bóp chân tay cho chồng, bà Đinh Thị Hân (mẹ Hải Quân) nghẹn ngào chia sẻ: "Tôi cũng biết con rất muốn đi học, nhưng hoàn cảnh gia đình hiện tại quá khó khăn thì biết lấy gì cho cháu đi học? Bố ốm đau không làm được gì đã hơn 4 năm nay rồi, sau Quân còn 3 em đang học phổ thông nữa. Chị gái Quân cũng bị suy thận hơn 2 năm nay, mỗi tuần 3 lần phải vượt gần 100km để đi chạy thận".

nam-sinh-nuot-nuoc-mat-dung-buoc-truoc-cong-dai-hoc-vi-nha-qua-ngheo-7
Ông Soa mắc bệnh vài năm nay khiến mọi gánh nặng đổ hết lên vai bà Hân

Theo báo Dân Việt, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Soa và bà Đinh Thị Hân có 8 người con. Quân là con thứ 5 trong gia đình. Các anh chị của Quân đều chỉ học hết cấp 3 nhưng sau đó đều nộp đơn đi làm công nhân vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không thể theo học Đại học được. Và đương nhiên, số phận của Hải Quân cũng có thể giống các anh chị...

Vào ngày 30/9, nhà trường không thấy Hải Quân đến làm thủ tục nhập học nên thầy giáo đã gọi điện thông báo với gia đình. Tuy nhiên, với khoản tiền học phí 20 triệu đồng/năm, ngay học kỳ 1, em phải nộp 12 triệu đồng, đó là khoản tiền quá lớn đối với gia đình em lúc này.

"Giờ chúng tôi đang tính bán căn nhà gỗ này đi để lấy tiền trả nợ lâu nay của gia đình và may chăng Quân mới có điều kiện đi học Đại học", bà Hân tâm sự.

nam-sinh-nuot-nuoc-mat-dung-buoc-truoc-cong-dai-hoc-vi-nha-qua-ngheo-0
Hiện giờ, bà Hân không biết làm cách nào để có tiền cho con đi học

Hải Quân là một cậu học kiệm lời. Quân rất ít khi tâm sự chuyện gia đình với người khác. Suốt cả buổi trò chuyện, Quân không nói gì nhiều nhưng mắt luôn ngân ngấn nước. "Hôm trường gửi giấy báo về, em không dám mở vì biết mình cũng không có cơ hội để đi học. Em rất muốn được đi học để sau này có điều kiện giúp bố, giúp chị gái chữa bệnh và em cũng đỡ khổ hơn. 

Lúc làm nguyện vọng, em chỉ nghĩ, học trong đó, ít ra còn có các anh chị hỗ trợ, rồi em có cơ hội đi làm thuê để kiếm tiền nộp học. Nhưng giờ trong đó dịch bệnh đang phức tạp, anh chị cũng không có việc làm mấy tháng nay. Nên giờ em không có điều kiện để theo học", Hải Quân tâm sự. 

nam-sinh-nuot-nuoc-mat-dung-buoc-truoc-cong-dai-hoc-vi-nha-qua-ngheo-3
Đã chạm chân đến cổng Đại học rồi nhưng Hải Quân không thể bước vào được vì gia cảnh quá khó khăn

Được biết, gia đình Quân thuộc diện hộ nghèo, hiện có 7 nhân khảu nhưng chỉ có 2 sào ruộng cấy, vườn tược không có. Kinh tế gia đình trở nên kiệt quệ kể từ khi bố Hải Quân ốm đau bệnh tật.

Để lo liệu cho gia đình, mẹ Quân phải vay mượn khắp nơi, ai thuê gì cũng làm. Gia đình vay mượn để mua trâu chăn nuôi nhưng vừa chăn được mấy ngày thì trâu rơi xuống hố chết. Nợ chồng chết khiến gia đình rơi vào cảnh bế tắc.

nam-sinh-nuot-nuoc-mat-dung-buoc-truoc-cong-dai-hoc-vi-nha-qua-ngheo-5
Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của mấy anh chị em nhà Hải Quân

Ông Nguyễn Xuân Thành - Thôn trưởng thôn 6 xã Hương Lâm cho biết, hoàn cảnh gia đình em Quân rất tội. Bố là trụ cột gia đình thì giờ mang bệnh, mẹ một mình lo liệu, xoay sở. Mấy anh chị em Hải Quân ai cũng ngoan, có chí học tập mà gia cảnh khó quá nên không được học hành đến nơi đến trốn.

Ông Thành và mọi người dân trong thôn đều rất mong các mạnh thường quân biết đến câu chuyện của gia đình Hải Quân đẻ dang tay giúp đỡ. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Em Nguyễn Hải Quân

Địa chỉ: Thôn 6, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Xem thêm: Bố nhận "án tử" vì bệnh ung thư, 2 con gái khóc nghẹn khẩn cầu sự giúp đỡ từ cộng đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận