Mùng 1 tháng 7 âm 2023 nên tụng kinh gì tại nhà?

Tụng kinh là một trong những biện pháp giúp con người tu tâm dưỡng tính và hướng thiện. Vậy, ngày mùng 1 tháng 7 âm năm 2023 nên tụng kinh gì tại nhà?

Đỗ Thu Nga
10:59 07/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao nên tụng kinh Mùng 1 âm?

Tụng kinh niệm Phật là một trong những biện pháp hay giúp con người tu tâm dưỡng tính, hướng thiện. Theo dân gian, mùng 1 là ngày tốt để tịnh tâm và tụng kinh.

Bên cạnh đó, tụng kinh mùng 1 hàng tháng còn để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình. Đồng thời để nhắc nhở bàn thân giữ mình trong sạch, bỏ ác làm lành. Phật tử có thể tụng kinh tại gia đình hoặc lên chùa tụng kinh.

mung-1-thang-7-am-2023-nen-tung-kinh-gi-tai-nha-0

Theo giáo lý nhà Phật, các bộ kinh đều có tác dụng khai thông tâm trí, loại bỏ u mê. Đơn cử như một số bộ kinh phổ biến: Kinh A Di Dà, Vu Lan, Dược Sư, kinh Địa Tạng, Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, Kim Cnag, kinh Phổ Môn...

Theo một số ý kiến, vào mùng 1 nên tụng kinh vào buổi sáng (5 - 6h) hoặc buổi khuya (10 - 11h). Bên cạnh đó, trước khi đọc kinh thì cần phải tẩy trần sạch sẽ, ăn mặc nghiêm túc.

Mùng 1 tháng 7 âm 2023 nên tụng kinh gì tại nhà?

Theo Lịch vạn niên, Mùng 1 tháng 7 âm năm Quý Mão là ngày thứ Tư, 16/8/2023 dương lịch (nhằm ngày Bính Ngọ, tháng Canh Thân, tiết Lập Thu). 

Theo dân gian Việt Nam, tháng 7 âm hàng năm được gọi là "tháng cô hồn", tháng không may mắn. Nhưng dưới góc nhìn Phật giáo, tháng 7 âm là tháng cực kỳ tốt lành. Tháng 7 âm và đặc biệt là Rằm tháng 7 là ngày chư Tăng tự tứ - ngày mà chư Tăng thêm tuổi hạ, ngày Phật hoan hỷ. Đây được xem là mùa xuân của những người trong hàng xuất gia của Phật giáo. Do đó, đối với Phật tử thì tháng Bảy là thời điểm để mỗi người trong chúng ta có thêm ý thức để trau dồi, làm tăng trưởng thêm tâm hiếu và hạnh hiếu.

Vào tháng nhiều ý nghĩa như này, các Phật tử nên tụng kinh nghiệm Phật để cầu chúc điều tốt lành đến gia đình, giúp bản thân luôn hướng về những điều thiện lành. Vậy, Mùng 1 tháng 7 âm nên tụng kinh gì?

Theo giáo lý nhà Phật, nghi thức tụng kinh nhằm cầu an và cầu siêu. Có thể hiểu đơn giản, cầu an là cầu cho một người nào đó sức khỏe, an lạc, hạnh phúc. Cầu siêu là nguyện vọng hay mong muốn người chết được siêu độ, siêu thoát hay được sanh về thế giới chư Phật. 

mung-1-thang-7-am-2023-nen-tung-kinh-gi-tai-nha-9

Nhìn chung các bộ kinh đều có tác dụng phá trừ mê mờ, khai mở tâm trí. Do đó, có thể chọn tụng bộ kinh nào cũng được chỉ cần chúng ta chí thành đọc tụng.

Tuy nhiên, chúng ta nên lựa đọc những bộ kinh nào phù hợp với căn cơ và sở nguyện của mình. Những kinh thường được trì tụng ở nước ta từ xuất gia cho đến tại gia có thể kể đến như: Hồng Danh, Di Đà, Vu Lan, Phổ Môn, Dược Sư, Địa Tạng, Lăng Nghiêm, Kim Cang, Pháp hoa…

Với mỗi hoàn cảnh, mỗi trường hợp cần chọn một bộ kinh cho thích hợp để tụng như: cầu an thì tụng kinh Phổ Môn, Dược Sư,cầu siêu thì tụng kinh Di Đà, Vu Lan... cầu sám hối thì tụng kinh Lương Hoàng Sám, Thủy Sám...

Tụng kinh ngày mùng 1 hàng tháng và tụng kinh mùng 1 hôm rằm là việc cần làm nhằm để cầu mong mọi chuyện suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Trong ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng, nên tụng đọc kinh Phổ môn. Trong ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng cần thực hiện lễ sám hối theo Nghi thức Sám hối.

Xem thêm: Mùng 1 tháng 7 âm có kiêng quan hệ không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận