Mùng 1 tháng 7 âm có kiêng quan hệ không?

Mùng 1 tháng 7 âm lịch là ngày bắt đầu của tháng cô hồn. Theo quan niệm của người xưa, vào các ngày mùng 1 âm lịch không nên quan hệ để tránh gặp phải nhiều xui xẻo. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?

Hoa Nguyễn
14:00 31/07/2023 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 tháng 7 âm có kiêng quan hệ không?

Theo quan niệm của người xưa truyền lại, mùng 1 và ngày rằm hàng tháng là dịp đặc biệt trong tháng. Vào ngày này người dân thường làm lễ cúng tại gia tiên và đến chùa để cầu nguyện. Đặc biệt, dân gian cũng cho biết vào ngày mùng 1 âm lịch nên kiêng quan hệ vợ chồng để tránh gặp đen đủi trong cả tháng.

Quan niệm kiêng quan hệ vào mùng 1 bắt nguồn từ Nho giáo. Bởi cổ nhân cho rằng vào ngày này mọi thứ cần phải giữ sạch sẽ, tránh sát sinh, tà dâm, tà niệm. Hơn nữa, vào ngày rằm và mùng 1 chính là thời điểm “nguyệt khuếch khuy không” âm dương xung khắc, không phù hợp với chuyện chăn gối.

mung-1-thang-7-am-co-kieng-quan-he-khong-0
Nho giáo cho rằng mùng 1 âm lịch không nên quan hệ

Nhiều tài liệu y văn thời xưa cũng từng đề cập tới việc không nên quan hệ vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch. Bởi nếu quan hệ vào ngày này, khi sinh con sẽ không được khỏe mạnh, vợ chồng tổn hại nguyên khí và mắc phải nhiều căn bệnh khác.

Còn theo nghiên cứu hiện đại, các chuyên gia cho rằng không có một kết luận nào cho thấy quan hệ vào mùng 1 tháng 7 âm thì con người sẽ gặp xui xẻo hay bệnh tật. Chuyện quan hệ nam nữ vào ngày mùng 1 tháng 7 hoàn toàn tùy thuộc vào ham muốn và ý kích của từng người. Nếu muốn quan hệ thì bạn không cần phải kiêng cữ bất cứ điều gì, kể cả khi đó là mùng 1 đầu năm.

Lưu ý quan trọng khác vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch

Có thể thấy quan niệm kiêng quan hệ vào ngày mùng 1 đã không còn quan trọng. Điều này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân, tâm linh và tĩn ngưỡng của từng người.

mung-1-thang-7-am-co-kieng-quan-he-khong-4
Nghiên cứu hiện đại cho rằng việc quan hệ ngày mùng 1 phụ thuộc vào sở thích của mỗi người

Ngoài ra, vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch, nhiều người còn kiêng cữ một số vấn đề sau: 

  • Kiêng quét nhà, lau nhà.
  • Không được để chén, bát bị vỡ.
  • Kiêng đi cắt tóc.
  • Không cho người khác vay mượn tiền.
  • Không để nước tràn ngày đầu tháng.
  • Không cho người khác đến xin lửa, mượn bật lửa.
  • Giữ cho không gian nhà ở được sạch sẽ.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc mùng 1 tháng 7 âm có kiêng quan hệ không? Đây hoàn toàn là những quan niệm dân gian, không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh là đúng hay sai. Mọi điều kiêng cữ đều xuất phát từ tín ngưỡng của từng cá nhân. Mặc dù vậy dân gian từng nói "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nếu có thể kiêng được thì nên kiêng. Nếu không kiêng được bạn cũng không nên cười nhạo, phỉ báng.

Xem thêm: Mùng 1 tháng 7 âm ăn gì cho may mắn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận