Mùng 1 tháng 7 âm ăn gì cho may mắn

Theo quan niệm của người Việt Nam, ngày mùng 1 đầu tháng là ngày vô cùng quan trọng. Nó có thể mang đến may mắn hoặc xui xẻo cho một người trong suốt cả tháng đó. Đặc biệt là tháng 7 âm lịch - một tháng đặc biệt trong năm. Vậy mùng 1 tháng 7 âm ăn gì cho may mắn?

Hoa Nguyễn
13:00 23/07/2023 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 tháng 7 âm ăn gì cho may mắn?

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn vào ngày mùng 1 tháng 7 âm để gặp nhiều may mắn hơn.

Thịt gà

Theo những lời truyền miệng, ăn thịt gà vào ngày mùng 1 sẽ giúp xua đuổi những điều xui xẻo, mang đến may mắn và phước lành. Vì vậy trong mâm cơm cúng ngày mùng 1 đầu năm hoặc đầu tháng, người miền Bắc luôn có đĩa thịt gà luộc trên bàn thờ. Ngoài ra, con gà trong văn hóa phương Đông cũng được xem là vua của những loài động vật, tượng trưng cho sự dũng mãnh, phú quý, đại cát, giàu có.

mung-1-thang-7-am-an-gi-cho-may-man-1

Xôi gấc

Màu đỏ là màu sắc may mắn được người Việt sử dụng trong các dịp quan trọng như cưới hỏi, khai trương… Vì vậy, các món ăn có màu sắc này cũng thường được sử dụng trong ngày mùng 1 đầu tháng. Trong đó, món xôi gấc là món ăn được rất nhiều gia đình sử dụng. Món ăn này không những thơm ngon, tốt cho sức khỏe mà nó còn tượng trưng cho sự may mắn.

Thịt hươu

Trước đây, hươu là loại động vật hoang dã, nhưng hiện nay đã được nhân giống và nuôi rộng rãi. Vì vậy mà việc mua bán thịt hươu không còn khó khăn như trước nữa. Trong văn hóa phương Đông, hươu cũng được xem là con vật tượng trưng cho sự trung thành, may mắn, tốt lành, dũng cảm. Trong Phật giáo, loài động vật này cũng mang ý nghĩa về sự hồi sinh, nảy mầm.

Tiết canh

Theo quan niệm dân gian, mọi người nên ăn tiết canh vào ngày mùng 1 đầu tháng để gặp được nhiều may mắn và thuận lợi hơn.

Trái cây màu đỏ, hồng

Các loại trái cây có màu hồng và đỏ cũng là lựa chọn thích hợp cho ngày mùng 1 đầu tháng 7 âm lịch. Vì vậy bạn nên lựa chọn những loại quả có màu đỏ như dưa hấu, thanh long, hồng, táo đỏ, lưu, mận đỏ… nếu muốn rước về may mắn, tài lộc về nhà.

mung-1-thang-7-am-an-gi-cho-may-man-3

Mùng 1 đầu tháng nên kiêng gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm nên sử dụng, cũng có những món ăn bạn nên kiêng kỵ trong ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch nếu không sẽ mang đến điều sui rủi và thất bại.

Thịt chó

Thịt chó là món đại kị không nên ăn vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch. Bởi trong văn hóa phương Đông, chó là loại động vật trung thành, mang đến may mắn, cát lợi. Chó giống như bạn thân của con người. Vì vậy hành động ăn thịt chó vào ngày đầu tháng, đầu năm thường không được hoan nghênh.

Mực

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho rằng con mực là đại diện cho màu đen, sự u tối, điềm dữ, không may mắn… Vì vậy mà các món ăn từ con mực thường bị liệt vào danh sách kiêng kị ăn trong ngày Lễ, Tết và mùng 1 đầu tháng. Bên cạnh đó, tục ngữ cũng có câu “Đen như mực”. Điều này dẫn đến việc người ta thường hạn chế ăn mực vào những ngày quan trọng hoặc khi đi xa.

Trứng vịt lộn

Người dân Việt Nam kiêng ăn trứng vịt lộn vào mùng 1 đầu tháng bởi trong Phật giáo, ăn trứng vịt lộn là một tội ác sát sinh. Do đó nhiều người có thói quen ăn chay thường khuyên người thân nên tránh sát sinh để giảm bớt nghiệp báo. Theo văn hóa dân gian, ăn trứng vịt lộn sẽ tạo nên xáo trộn, rắc rối, lẫn lộn, không suôn sẻ trong cả tháng.

mung-1-thang-7-am-an-gi-cho-may-man-2

Tôm

Dân gian có câu tục ngữ “Đầu xuôi thì đuôi lọt”, nhưng con tôm lại có phần đầu lớn, phần đuôi nhỏ và hay nhảy lùi. Chính bởi điều này nên nhiều người cho rằng ăn tôm mùng 1 sẽ dễ gặp rắc rối, cản trở cuộc sống, sự nghiệp, tình cảm… Vì vậy mà người miền Bắc và miền Nam rất hiếm khi thêm tôm vào thực đơn ngày mùng 1 đầu tháng.

Mắm tôm

Đầu tháng mùng bạn bạn nên tránh sử dụng mắm tôm. Món ăn này thường mang ý nghĩa không may mắn, xui xẻo, ô uế. Hơn nữa, những người theo đạo Phật còn cho rằng trước khi tụng kinh Phật, thắp hương gia tiên, đi chùa, đình, đền hoặc những nơi thờ cúng linh thiêng, bạn không được ăn mắm tôm vì sợ hôi hám, xúc phạm đến thần linh.

Cháo trắng

Quan niệm của dân gian cho rằng cháo trắng thường dùng để cúng cô hồn. Vì thế người xưa nghĩ rằng nếu người dương ăn cháo trắng vào ngày mùng 1 sẽ làm mất lòng người âm, khiến họ quấy nhiễu, làm phiền đến cuộc sống của con người. Vì vậy mà các gia đình luôn hạn chế sử dụng món này vào ngày mùng 1 đầu tháng.

Chuối tiêu

Chính tên gọi của loại trái cây này đã lý giải tại sao nó nằm trong danh sách những thực phẩm không nên dùng ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch. Chữ "tiêu" trong chuối tiêu giống như tiêu tán, tiêu điều, tiêu hoang,... không tốt cho việc làm ăn, kinh doanh, buôn bán và làm giàu. Chữ chuối cũng đồng âm với từ “chúi”, mang ý nghĩa chẳng bao giờ ngẩng cao đầu.

mung-1-thang-7-am-an-gi-cho-may-man-6

Sầu riêng

Sầu riêng cũng là loại quả bị cấm kỵ sử dụng vào ngày đầu tháng. Niềm tin này bắt đầu từ sự tích về quả sầu riêng trong dân gian là một câu chuyện buồn. Thêm vào đó, chữ “sầu" cũng được hiểu với ý nghĩa muộn phiền, sầu bi. Đối với một số người mùi sầu riêng rất nặng và khó ngửi. Vì những lý do trên mà sầu riêng được xem là món ăn mang lại xui xẻo, buồn phiền và không nên dùng vào ngày mùng 1 âm lịch.

Xem thêm: Mùng 1 tháng 7 âm là ngày bao nhiêu dương 2023?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận