Đã mắt ngắm nhìn những "vườn nho sao băng" trên đảo núi lửa Lanzarote

Nông dân trên đảo Lanzarotel không bắc giàn để trồng nho, thay vào đó họ trồng trong những hố nhỏ đều tăm tắp trông rất lạ mắt.

Đỗ Thu Nga
12:10 22/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Wiki, Lanzarote là 1 trong 7 hòn đảo chính ở cực đông của quần đảo Canaria thuộc Tây Ban Nha. Nó nằm ngoài khơi phía tây châu Phi, trong Đại Tây Dương, 125 km ngoài khơi châu Phi và 1000km so với bán đảo Iberia. 

Đây là hòn đảo đông dân thứ 2 trong số 7 đảo chính của quần đảo. Đảo Lanzarotel có diện tích  845,9 km2 là đảo lớn thứ tư của quần đảo, dân số năm 2006 là 127.457 người.

Đảo Lanzarote có cảnh quan giống sao Hỏa khá độc đáo và kỳ lạ, nguyên nhân là do các vụ phun trào núi lửa trước đây. Chỉ trên diện tích 845,9 km2, đảo có đến hơn 100 núi lửa và 300 miệng núi lửa; khoảng ¾ diện tích đảo được bao bọc bởi nham thạch. 

Có thể bạn chưa biết, màu xanh hiếm hoi trên đảo là những vườn nho ở La Geria, những cây cọ bên bờ biển của El Papagayo hay những cánh đồng xương rồng ở Guatiza. Vào năm 1994, đảo Lanzarote được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển. 

nho-sao-bang-tren-dao-nui-lua-0
Những hố trồng nho được đào đều tăm tắp

Trung bình, Lanzarote có không quá 16 ngày mưa trong năm. Khí hậu trên đảo nóng và khô hạn gần như quanh năm. Lượng mưa thấp trở thành trở ngại lớn với các loại cây trồng. Nhưng thật bất ngờ, những người nông dân ở đây lại trồng được những vườn nho lớn trên mảnh đất cằn cỗi và đem về những vụ mùa bội thu. Giờ đây, trang trại nho Lanzarote là một phần trong di sản của thế giới. 

Được biết, rượu nho bắt đầu được sản xuất trên đảo từ những năm 1500. Khi châu Mỹ được phát hiện và các chuyên stauf thường xuyên đi qua biển Đại Tây Dương, rượu nho trở thành sản phẩm giao thương mạnh ở đây. 

Mọi hoạt động ở đây rất thuận lợi cho đến khi xảy một trận phun trào núi lửa lớn xảy ra trong những năm 1700. Dung nham đã bao phủ hầu hết vùng đất trên đảo với những trang trại canh tác tươi tốt. Vụ phun trào núi lửa này dường như là ngày tận thế thực sự cho nông dân địa phương, vì khi đó sản xuất ngũ cốc là mặt hàng chủ lực ở đây nhưng đã bị phá hủy hoàn toàn.

Những người nông dân không rời khỏi mảnh đất này mà họ bắt đầu cải tạo nó, chống lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Họ nhanh chóng nghĩ ra phương pháp canh tác mới. Họ phát hiện ra loại đá núi lửa trên đảo giống như một loại màng phủ xốp, có khả năng hấp thụ độ ẩm từ không khí, giữ lại trong đất rất tốt. 

Nhờ sự phát hiện mới mẻ này, người dân đã phát triển phương thức canh nông khô, một phương pháp độc đáo chỉ có duy nhất ở đảo Lanzarote. Song công đoạn trồng trọt cho đến khu thu hoạch nho rất vất vả, vì tất cả đều thực hiện bằng tay. Cho nên công việc trồng nho ở Lanzarote mất rất nhiều thời gian.

nho-sao-bang-tren-dao-nui-lua-7

Lanzarote hiện có gần 2.000 hecta nho đang phát triển tươi tốt và sản xuất trung bình 2 triệu lít rượu vang mỗi năm. Đối với một hòn nhỉ như Lanzarote khi diện tích canh tác chỉ là 862 km2 này thì khả năng sản xuất rượu nho ở đây được cho là một thành công vượt bậc.

Những người chưa từng đến hòn đảo này sẽ nghĩ những dây leo quấn quanh giàn, phủ xanh vài ngọn đồi. Thế nhưng không, những trang trại nho trên đảo lại hoàn toàn khác. Ở đây, thay vì để nho leo lên giàn, người dân đã trồng nó trong các hố đều tăm tắp. 

Trang trại nho độc đáo này phát triển trong nham thạch núi lửa đã chết. Mỗi cây nho được trồng trong 1 chiếc hố sâu từ 1 - 2 mét và rộng từ 4 - 5 mét, được bao quanh bằng nửa vòng tròn đá. 

Cách trồng nho như này giúp bảo vệ cây nho khỏi những cơn gió mạnh. Mặt khác, đất núi lửa có khả năng giữ ẩm rất tốt và thậm chí có thể hút độ ẩm trong không khí. Nhờ đó, dù thiếu vắng những cơn mưa thì trang trại nho vẫn đủ lượng nước cần thiết để phát triển.

nho-sao-bang-tren-dao-nui-lua-5

Những chiếc hố trồng nho này trải dài khắp khu vực trung đảo Lanzarote. Nhìn từ trên cao xuống, mảnh đất này trông như có hàng ngàn ngôi sao băng rơi xuống. Những yếu tố này tạo thành một cảnh tượng độc đáo, vừa đẹp, vừa lạ và đáng kinh ngạc. 

Dừng chân ở quốc đảo Fiji xinh đẹp - nơi duy nhất trên Trái đất không có người bị ung thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận