Cận cảnh nhà thờ bằng gang nặng 500 tấn đẹp nhất thế giới ở "xứ sở hoa hồng" Bulgaria

Một khi nhìn thấy công trình nhà thờ bằng gang đồ sộ nhất thế giới này ai cũng sẽ  trầm trồ ngạc nhiên. Nhà thờ này mới được mở cửa lại từ năm 2018.

Đỗ Thu Nga
14:11 12/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà thờ St. Stephen (hay "Nhà thờ Gang) ở Bulgaria, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ là công trình kiến trúc bằng gang đúc sẵn lớn nhất thế giới. Công trình này gồm hàng nghìn mảnh gang đúc sẵn, từ những bức tường lớn cho đến những món đồ trang trí nhỏ, phức tạp, ước tính nặng đến 500 tấn. 

Vì gần như toàn bộ cấu trúc và trang trí đều bằng gang nên nếu kiểm tra kỹ thì bạn sẽ thấy những con ốc vít lớn nối với nhau. Vào mùa xuân, thu, đông khi đứng sát một vách tường nhà thờ sẽ cảm nhận được hơi lạnh từ kim loại. 

muc-so-thi-nha-tho-bang-gang-nang-500-tan-o-bulgaria

Theo truyền thông địa phương, câu chuyện về nhà thờ gang tuyệt đẹp của Istanbul bắt đầu vào giữa thế kỷ 19. Đó là thời kỳ chủ nghĩa của dân tộc Bulgaria đang phát triển.

Trong nhiều thập kỷ, người dân "xứ sở hoa hồng" của Đế chế Ottoman đã thờ cúng cùng với người Hy Lạp nhưng đến bây giờ họ không bằng lòng với quyền lực tối cao của các giáo sĩ Hy Lạp và muốn có nơi thờ cúng riêng của họ. Để giảm bớt căng thẳng giữa người Bulgaria và người Hy Lạp, một nhà thờ được xây dựng ra. 

Ban đầu, nó được xây dựng bên bờ Golden Horn, giữa quảng trường Balat và Fener của Istanb. Nó từng được coi là nhà thờ đầu tiên ở thành phố Ottoman, nhưng nó đã bị phá hủy bởi một trận hỏa hoạn khủng khiếp.

muc-so-thi-nha-tho-bang-gang-nang-500-tan-o-bulgaria-8

Sau này, để phục hồi nhà thờ, chính phủ Bulgaria đã đưa ra cuộc thi thiết kế nhà thờ mới trên nền nhà thờ cũ đã bị thiêu rụi. Và sau rất nhiều vòng tuyển trọn, bản thiết kế của kiến trúc sư người Armenia Hovsep Aznavur đã giành chiến thắng. Đó là bản thiết kế nhà thờ bằng gang.

Công ty R. Ph. Waagner của Áo được giao nhiệm vụ tạo ra hàng nghìn miếng gang đúc sẵn. Toàn bộ quá trình đúc gang kéo dài đến 3 năm (1893 - 1896). Sau đó, những miếng gang này được vận chuyển từ Vienna đến Istanbul, qua sông Danube và Biển Đen.

Có người từng kể rằng, người Bulgaria liên tục yêu cầu cho xây dựng nhà thờ riêng ở Istanbul, người cai trị Ottoman chỉ cho họ 1 tháng để xây dựng nó. Chính vì thế mà các kiến trúc sư đã đưa ra kế hoạch để nhà thờ St. Stephen được tạo thành từ các bộ phận đúc sẵn ở một nơi khác, sau đó được lắp ráp tại Istanbul trong vòng chưa đầy 1 tháng. 

muc-so-thi-nha-tho-bang-gang-nang-500-tan-o-bulgaria-7

Thế nhưng thật không may, nhà thờ được làm bằng gang nằm gần biển mặn lại trở thành sự kết hợp tồi tệ. Nhà thờ bị gỉ ngay sau khi hoàn thành và xuống cấp trầm trọng.

Nhưng sau đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria đã đạt được thỏa thuận để khôi phục nó. Vào năm 2018, nó một lần nữa được mở cửa cho công chúng. 

Hiện nay, nhà thờ này đã trở thành điểm tham quan thu hút du khách khi đến Istanbul.

Chinh phục cao nguyên Dieng - kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của Indonesia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận