Mẹo cải thiện điểm số khi làm NLXH

Dưới đây là một số mẹo hay để các bạn có thể cải thiện điểm số trong các bài thi Ngữ văn tiếp theo.

Đỗ Thu Nga
12:00 12/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mở đoạn ấn tượng

Mở đoạn ấn tượng sẽ gợi sự tò mò và hứng thú cho người đọc tăng cơ hội được điểm cộng trong tổng thể bài làm của mình. Nhưng đa số bạn thường bắt đầu bằng: Trong cuộc sống..., Sống ở trên đời..., Thế giới...,

=> Đây không phải là những mở đoạn sai nhưng nó không mới và khó tạo ấn tượng cho giám khảo. Thay vào đó, hãy sử dụng các câu danh ngôn/ châm ngôn/ nhận định để dẫn vào mở đoạn.

Ví dụ:

"Sống trong đời sống

Cần có một tấm lòng

Để làm gì, em biết không?" (Trịnh Công Sơn)

Có lẽ, trong hành trình dài rộng của cuộc đời này, thế giới sẽ trở nên đẹp đẽ biết bao khi con người ta biết chia sẻ.

meo-cai-thien-diem-so-khi-lam-nlxh-78
Ảnh minh họa

Phản đề sắc sảo

Một điều khiến bài làm của bạn tạo ấn tượng mạnh cho người chấm chính là cách xử lý, cách tư suy vấn đề của bản thân. Điều này có thể thấy rõ nhất trong cách bạn lật ngược vấn đề nghị luận. Hãy đặt cho mình những câu hỏi:

- Liệu vấn đề đó có luôn không? (Đúng với cá nhân nhưng có đúng với cộng đồng không? Đúng ở thời đại này nhưng liệu có còn phù hợp ở thời đại khác?...)

- Vấn đề ở nhiều hoàn cảnh khác nau (quá khứ - hiện tại - tương lai, lý trí - tình cảm,...) và xem xét tính đúng đắn của vấn đề?

Ví dụ: Với đề tham khảo năm 2022 bàn về sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, ta có thể phản biện: Trân trọng giá trị văn hóa không có nghĩa là cố níu giữ những cái không còn là giá trị chỉ vì nghĩa nó là dân tộc - bởi như đã nó: sự khác nhau là đẳng cấp, những giá trị chung, phổ quát nhưng khi thoát thai từ thuở hỗn mang mông muội, chúng ta phải thay đổi để phát triển theo hướng văn minh, thay vì bảo thủ, trì níu!

Dẫn chứng hợp lý

Yêu cầu tối quan trọng trong NLXH là dẫn chứng. nên lấy từ 2 - 3 dẫn chứng để bài viết trở nên sắc sảo hơn. 

Tuy nhiên, không nên sử dụng những dẫn chứng quá cũ như Nguyễn Ngọc Ký, Võ Thị Sau... Thay vào đó hãy sử dụng những dẫn chứng mang tính thời sự, những con số mang tính cập nhật (chỉ số chất lượng, chỉ số cuộc sống hạnh phúc...), nhưng nhân vật, cá nhân có tầm ảnh hưởng cộng đồng (người mới như Hoa hậu Thùy Tiên, Elon Musk...), các hình ảnh mang tính biểu tượng...

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Đừng là "...nô lệ cho ánh mắt người đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận