NLXH 200 chữ: Đừng là "...nô lệ cho ánh mắt người đời"

Trong tác phẩm “Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu”, tác giả Rando Kim cho rằng: "Lối sống bị ràng buộc bởi cái nhìn của người khác là lối sống nô lệ cho ánh mắt người đời". Hãy trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

Đỗ Thu Nga
10:00 06/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đôi lúc, bạn có tự hỏi tại sao bản thân lại quá để tâm tới lời nói của người khác chưa? Bạn có từng nghĩ mình nên sống khác đi, sống đúng với chính mình chưa? Cùng trăn trở về vấn đề này, trong tác phẩm “Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu”, tác giả Rando Kim cho rằng: "Lối sống bị ràng buộc bởi cái nhìn của người khác là lối sống nô lệ cho ánh mắt người đời". “Cái nhìn của người khác” tức là yếu tố khách quan, những nhận xét, góp ý từ những người xung quanh. Còn “nô lệ cho ánh mắt người đời”- chỉ làm theo người khác, không có ý kiến của bản thân mình, dựa dẫm vào cái nhìn của người khác, con người trở nên thụ động trong chính cuộc sống của mình. ta chỉ có một cuộc đời, nếu chỉ mãi nghe theo người khác sẽ vô cùng hoài phí. Cuộc sống là một bức tranh muôn màu, con người chỉ là một cá thể nhỏ bé và mỗi người sinh ra là một nguyên bản” mang một cá tính riêng biệt. Ta thường đắm chìm trong suy nghĩ cách làm hài lòng mọi người mà quên mất rằng ta cũng có cuộc đời riêng phải sống. Người khác không biết điều gì là tốt nhất cho bạn, chỉ có thể góp ý không thể quyết định, chỉ có bạn mới được điều gì tốt cho mình để phát triển, hoàn thiện bản thân, điều đó có nghĩa bạn phải học hỏi từ chính những quyết định của mình.

nlxh-200-chu-dung-la-no-le-cho-anh-mat-nguoi-doi

Chỉ không ngừng nỗ lực đấu tranh chống lại định kiến, ta mới có thể sống, sống một cuộc sống thật sự, sống bằng cả tâm hồn và thể xác, không sống thừa, sống mòn, sống hổ thẹn với bản thân và với người. Chúng ta sẽ không bao giờ quên một hoa hậu H'Hen Niê đã từng chia sẻ rằng, có thể cô đã kết hôn từ 14 tuổi nhưng không cô đã chọn giáo dục, vượt qua những tục lệ, vượt qua những thành kiến của người khác, một người phụ nữ Ê-đê đã khiến cho đất nước Việt Nam tự hào, tỏa sáng ở đấu trường quốc tế. Bước vào thế kỉ 21, một thế kỉ thật lạ khi mà người ta rất dễ buông lời áp đặt, buông những đánh giá, suy nghĩ của mình vào người khác. Hiện tượng "Body shaming" - miệt thị ngoại hình đã khiến rất nhiều người bị tổn thương, không những không giúp được người khác mà còn giam cầm họ trong suy nghĩ tiêu cực. Thay vì đeo lên tấm mặt nạ, che giấu đi bản chất của mình, việc ta sống với những ước ao, những khát vọng, sống như chính bản thân mình khiến ta nhận ra giá trị của cuộc sống. Đừng giới hạn bản thân mình trong cái nhìn của người khác vì ta còn có thể hơn thế. Cuộc sống không phải toán học, không có định nghĩa chắc chắn, càng không phải bản vẽ mẫu buộc bạn phải noi theo, đừng là "nô lệ cho ánh mắt người đời" bởi bạn chỉ sống một lần!

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Sự sợ hãi gõ cửa. Niềm tin trả lời: Không có ai ở đây cả"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận