Lực sĩ khuyết tật Lê Văn Công giành huy chương bạc Paralympic Tokyo 2020

Lực sĩ Lê Văn Công đạt mức tạ tốt nhất 173kg sau 3 lần cử và giành huy chương bạc (HCB) hạng dưới 49kg nam.

Đỗ Thu Nga
10:00 26/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Huy chương bạc tại Paralympic Tokyo 2020 của Lê Văn Công

Sáng 26/8, đô cử Lê Văn Công thi chung kết hạng dưới 49kg môn cử tại nam. Tại kỳ thế vận hội lần này, lực sĩ của Việt Nam có 8 đối thủ. Sau 3 lượt nâng tạ, thành tích tốt nhất của Lê Văn Công là 173, bằng thành tích người giành HCV nhưng xếp sau do trọng lượng cơ thể nặng hơn 0,1 kg.

Cuộc tranh tấm HCV diễn ra giữa Văn Công và Omar Qarada (Jordan), người từng thua đô cử Việt Nam tại Paralympic Rio 2016. Văn Công đăng ký mức tạ khởi điểm 165kg, cao thứ hai sau Qarada (170 kg). Cả hai đều thực hiện thành công ở mức cử đầu tiên.

Sau đó, Lê Văn Công hoàn thành tốt mức tạ 170kg ở lượt thứ 2 trong khi Qarada thất bại ở mức tạ 172kg. Trong lần nâng thứ 3, hai lực sĩ đăng ký mức tạ 173kg. Công thực hiện tốt và gây ra áp lực với đối thủ Jodan. Song Qarada cũng thể hiện xuất sắc khi nâng thành công và giành HCV.

luc-si-le-van-cong-vua-gianh-hcb-paralympic-tokyo-2020-la-ai-0
Lê Văn Công giành HCB Paralympic Tokyo 2020 nội dung cử tạ hạng cân 49kg

Hiện tại, lực sĩ Lê Văn Công vẫn đang giữ kỷ lục Paralympic với mức tạ 183kg lập tại Rio 2016 và kỷ lục thế giới 183,5kg lập tại Mexico 2017.  Tuy nhiên, đô cử 37 tuổi gặp chấn thương vai trước Paralympic Tokyo nên không có phong độ tốt nhất.

Trước đó, lực sĩ Lê Văn Công là 1 trong những vận động viên được đoàn thể thao Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng huy chương nhất trong lần sang Tokyo này. Và Lê Văn Công đã không làm người hâm mộ thất vọng khi mang về tấm huy chương bạc.

Trái tim vàng của lực sĩ khuyết tật Lê Văn Công

Không chỉ là vận động viên cử tạ có nhiều thành tích thi đấu xuất sắc, lực sĩ Lê Văn Công còn là người có trái tim ấm áp cùng những hành động vô cùng cao đẹp. Ít ai biết rằng, Lê Văn Công đã từng quyết định bán đấu giá huy chương vàng (HCV) World Cup cử tạ người khuyết tật 2016 của mình để giúp đỡ người láng giềng mắc bệnh hiểm nghèo. 

Cụ thể, sáng 1/11/2019, Lê Văn Công đã trao lại chiếc HCV World Cup 2016 cho anh Nguyễn Thiện (quận 7), người đã chốt mức giá 125 triệu đồng cuối cùng vào tối 31/10/2019 diễn ra tại căn nhà riêng ấm cúng của gia đình anh Công ở xã Bà Điễm, huyện Hóc Môn. 

luc-si-le-van-cong-vua-gianh-hcb-paralympic-tokyo-2020-la-ai-7
Anh Lê Văn Công chụp hình cùng người chiến thắng và nhận số tiền 125 triệu trao tặng cho nữ sinh ung thư

Chiếc HCV này được trao dưới sự chứng kiến của ông Võ Quốc Thắng - giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP HCM. Đồng thời anh Nguyễn Thiện chính thức trao lại số tiền 125 triệu đồng cho anh Công để giúp đỡ cho bé Đoàn Thị Bích Hương đang mắc bệnh ung thư.

Anh Nguyễn Thiện - người thắng cuộc trong phiên đấu giá cho biết đã theo dõi anh Công từ rất lâu và biết anh qua những lần tham gia, giành thắng lợi tại các giải đấu thế giới. Khi nghe tin anh Công bán đấu giá HCV để làm từ thiện giúp đỡ nữ sinh nghèo hàng xóm mắc bệnh ung thư thì rất xúc động. Ngay lập tức đã tìm hiểu về cuộc đấu giá và cuối cùng "chốt" 125 triệu đồng. 

Nói về quyết định này của mình, anh Công cho biết: "Đối diện nhà tôi là gia đình cháu Đoàn Thị Bích Hương (sinh năm 2003). Cháu vốn chăm ngoan, học tốt lại hiền lành, cả xóm ai đều thương yêu. Ba tháng trước, gia đình cháu Hương phát hiện cháu bị ung thư gan rất nặng nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, không thể xoay nổi kinh phí để chữa bệnh cho con. Nghe tin gia đình cháu định bán nhà để chữa trị cho con, tôi đã quyết định bán đấu giá chiếc HCV để giúp đỡ cháu”.

Chị Chu Thị Tám - vợ anh Công tiếp lời: "Đó là quyết định trăn trở nhất của chồng tôi sau nhiều đêm suy nghĩ mà tôi chứng kiến. Tôi luôn ủng hộ mọi quyết định của chồng. Huống chi, đây là việc nghĩa, nhân ái nơi gia đình sinh sống”.

luc-si-le-van-cong-vua-gianh-hcb-paralympic-tokyo-2020-la-ai-5

Trăn trở của anh Công khi đó cũng dễ hiểu thôi. Bởi với một VĐV bình thường, tấm HCV thế giới là đỉnh cao, với anh, HCV còn hơn thế nữa, nó là tài sản tinh thần vô giá, là sự kết tinh của ý chí, nghị lực, quá trình rèn luyện gian khổ của một VĐV khuyết tật. 

Tuy nhiên, với tấm lòng nhân ái, anh Công vẫn quyết định bán đấu giá để lấy tiền giúp đỡ người khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Hành động của anh đã làm thức tỉnh, bồi đắp ý chí, nghị lực cho những người khuyết tật và truyền cảm hứng thiện nguyện cho hàng triệu trái tim trên cả nước.

Xem thêm: Cập nhật lịch thi đấu mới nhất của đoàn Việt Nam tại Paralympic Tokyo 2020

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận