Nữ kình ngư khiếm thị bẩm sinh thành công nhất lịch sử các kỳ Paralympic với 41 HCV là ai?

Cựu nữ kình ngư 57 tuổi Trischa Zorn Hudson đang là người giữ kỷ lục cao nhất tại các kỳ Paralympic. Bà là vận động viên khiếm thị bẩm sinh giành được 41 HCV.

Đỗ Thu Nga
09:10 24/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Paralympic Tokyo 2020 - Đại hội thể thao thế giới dành cho người khuyết tật được khai mạc vào ngày 24/8/2021 tại Nhật Bản. Trước mỗi sự kiện lớn, người ta thường nhắc về vận động viên (VĐV) giỏi nhất. Nếu ở Olympic, kình ngư Mỹ Michael Phelps là người xuất sắc nhất lịch sử với 23 HCV thì ở Paralympic, một huyền thoại khác của nước Mỹ cũng có được vinh dự tương tự. 

Cựu nữ kình ngư 57 tuổi, Trischa Zorn Hudson giành được 55 huy chương tại Thế vận hội Paralympic, trong đó có 41 HCV. Zorn, người bị mù từ khi sinh ra, thậm chí đã giành được 12 HCV/12 nội dung tham dự ở Paralympic Seoul 1988.

Tại Thế vận hội Paralympic năm 2004 tại Hy Lạp, ở thời điểm tuổi 41 Trischa Zorn vinh dự là người cầm cờ cho đoàn Mỹ, bà đã giành được tấm HCĐ. Đây là thành tích cuối cùng của bà tại  Paralympic.

nu-kinh-ngu-thanh-cong-nhat-lich-su-cac-ky-paralympic-la-ai-7

Sau đó, bà được vinh danh bởi Liên đoàn bơi Mỹ, khi được đặt tên cho giải Trischa L. Zorn, giải thưởng được trao hàng năm cho VĐV bơi lội hàng đầu nước Mỹ. 

Đứng sau thành tích của huyền thoại bơi Mỹ, là Beatrice Hess (Pháp) 20 HCV môn bơi, Jonas Jacobsson VĐV bắn súng người Thuỵ Điển với 17 HCV, Jessica Long (Mỹ) 12 HCV môn bơi và Reinhild Moeller 10 HCV. 

Nói về Paralympic Tokyo 2020, theo thông báo của Ủy ban tổ chức, chủ đề khai mạc năm nay là "We Have Wings" (tạm dịch: Chúng ta có những đôi cánh). Trong khi đó, chủ đề của lễ bế mạc sự kiện này sẽ là "Harmonious Cacophony" (Một bản hòa tấu).

Kịch bản của lễ khai mạc và bế mạc Paralympic Tokyo 2020 sẽ vẫn dựa trên ý tưởng xuyên suốt của 4 buổi lễ quan trọng thuộc khuôn khổ Olympic và Paralympic Tokyo là  “Moving Forward” (Tiến lên phía trước). Trong đó, chủ đề của lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 – đồng thời cũng là khẩu hiệu của giải đấu này - là “United by Emotion” (Gắn kết bằng cảm xúc) và chủ đề của lễ bế mạc sự kiện này là “Worlds We Share” (Thế giới chúng ta cùng sẻ chia).

nu-kinh-ngu-thanh-cong-nhat-lich-su-cac-ky-paralympic-la-ai-9
Paralympic Tokyo 2020 được khai mạc vào ngày 24/8

Ông Andrew Parsons, Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) ngày 23/8 cho biết quốc kỳ Afghanistan sẽ được rước diễu hành trong lễ khai mạc Paralympic Tokyo, mặc dù các vận động viên nước này không thể tới Nhật Bản tham gia tranh tài do biến động chính trị trong nước. 

Theo ông Parsons, một đại diện của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) sẽ là người rước quốc kỳ Afghanistan vào Sân vận động quốc gia ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản tối 24/8. Ông Parsons nhấn mạnh việc quốc kỳ Afghanistan hiện diện tại Paralympic Tokyo là “thông điệp về tình đoàn kết" của cộng đồng thế giới đối với người dân ở quốc gia Tây Nam Á này và của toàn thế giới với nhau.

Xem thêm: VĐV 14 tuổi giành HCV Olympic Tokyo 2020 và câu chuyện chơi thể thao để có tiền trả viện phí cho mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận