Khi bị hàm oan hãy sử dụng 3 "bảo vật" sau, cõi lòng không còn tủi thân và ấm ức

Đức Phật dạy rằng, ai còn thấy hơn thua thì còn khổ. Chỉ khi nào ta bỏ được hơn thua thì tâm mới bình an. Lúc ấy, mọi lời hàm oan đều như mây gió thoảng qua. 

Đỗ Thu Nga
06:00 22/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện chiêm nghiệm

Mở đầu bộ phim Nhật Bản "Courage to be Disliked" là một tình tiết thế này: 

Nữ chính Ranko Ando đi mua bánh kem nhưng khách trong tiệm đang phải xếp hàng rất dài. Cô bé chạy lên phía trước nói rằng muốn ăn chiếc bánh kem dâu tây nhưng chỉ còn lại một cái duy nhất.

Sau đó, cô bé bị phụ huynh kéo về lại phía sau hàng. Những người kế tiếp đều chọn mua những chiếc bánh khác, nhưng đến lượt Ando thì cô dửng dưng chọn mua chiếc bánh dâu tây ấy. 

Hành động của cô bé khiến ai cũng phải nhìn và thể hiện sự phản cảm. Nhưng cô bé không hề để tâm và bắt đầu ăn chiếc bánh của mình.

Chi tiết thể hiện nội tâm của Ando: Chỉ có chúng ta mới làm chủ cuộc đời mình, chứ không phải sống vì để thỏa mãn sự kì vọng của người khác.

Trong cuộc sống thường ngày, Ando luôn tự làm mọi việc một mình, hoàn toàn không để ý đến lời lẽ của những người xung quanh.

Loi-Phat-day-ve-cach-doi-dien-voi-loi-ham-oan

Cuộc sống của chúng ta và sống theo cách của chúng ta. Cho dù người khác không chịu thấu hiểu hoặc bản thân đang chìm trong một môi trường không hề có sự thiện cảm, thì cũng hãy chọn cách mỉm cười để đối mặt. Chúng ta quen với việc giải thích cho người khác hiểu mình nhưng lại quên đi cách nhìn nhận bản thân.

Nhiều khi, bạn sẽ phát hiện khi càng nỗ lực giải thích thì người khác càng hiểu theo chiều hướng tiêu cực. Cũng giống như bạn cố thanh minh cho lỗi lầm của bạn, người khác sẽ càng nghi ngờ bạn hơn và mọi sự cố gắng đều thành bong bóng.

Không ai có khả năng làm hài lòng tất cả mọi người, vậy nên, bạn chỉ cần phấn đấu theo những gì bạn muốn để hoàn thiện bản thân. Mục tiêu sống của mỗi người là tìm thấy chính mình, chứ không phải sống vì người khác.

Khi bị hàm oan, hãy sử dụng 3 "bảo vật" này

Bảo vật thứ nhất, sử dụng đôi mắt để ngắm thế giới xung quanh

Phật dạy: "Dù oan ức đến đâu cũng hãy cho phép bản thân được cảm nhận, hãy mở rộng đôi mắt và ngắm nhìn xung quanh, thu nhận những cảm xúc tích cực mới có thể chữa lành những thương tổn". Chúng ta đau khổ và bế tắc, cũng vì luôn nhắm chặt đôi mắt, luôn hướng về quá khứ đen tối, nhìn ngắm những thứ nhơ bẩn và bất công.

Vậy nên, trước tiên hãy đứng trước gương, nhìn thẳng vào chính bản thân mình, bật khóc, tức giận và bùng nổ toàn bộ cảm xúc, đừng kìm nén. Sau khi giải tỏa tất cả, hãy bước ra ngoài, nhìn ngắm nắng ấm trải nhẹ trên đất, hoa bung nở rực rỡ, mây hững hờ trôi... Mọi việc trên đời này không có gì là bế tắc mãi mãi. Có sinh tất có diệt, đừng vì một vết thương lòng đã qua, mà ngăn cản bản thân được hạnh phúc trong hiện tại và tương lai.

Bảo vậy thứ hai, sử dụng trái tim để tha thứ cho người khác

Khi bạn bị oan ức, trái tim là nơi tổn thương nhiều nhất. Vì đây là vị trí tiếp nhận những thương đau, uất ức, dày vò, bóp nghẹt từng phút từng ngày. Tuy nhiên dằn vặt bản thân, oán hận người khác cũng không thể rửa sạch oan khuất, khiến bạn hạnh phúc và tự tin hơn. Thế nên, dù khó khăn đến mức nào, hãy bốt bỏ những cảm xúc tiêu cực thành tro bụi, mở rộng trái tim và dung thứ cho người khác.

Loi-Phat-day-ve-cach-doi-dien-voi-loi-ham-oan-9
Tha thứ cho người khác là cởi trói cho chính mình

Bởi vì càng oán hận, bạn càng đánh mất chính mình, mắc kẹt trong vòng xoáy "oan oan tương báo biết bao giờ mới dứt", để rồi làm những việc táng tận lương tâm, khiến nhân phẩm và tương lai bị hủy hoại hoàn toàn. Biết tha thứ cho người khác, đồng nghĩa bạn đã giải thoát được cho bản thân, ngẩng cao đầu tiến về phía trước.

Bảo vật thứ ba, sử dụng thời gian để làm tốt việc của mình

Sống trên đời, muốn cho những kẻ từng hãm hại, coi thường mình phải hối hận, hãy đứng dậy, làm tốt việc của mình để bản thân trở nên hoàn thiện và mạnh mẽ hơn. Làm những việc mình muốn làm, đến những nơi mình muốn đến, ăn những món mình muốn ăn. Như vậy cuộc sống mới đỡ thiệt thòi, ấm ức.

Các bạn cần nhớ, nếu đến chính mình còn không đối tốt với mình, thì sao có thể khiến người khác nể trọng. Dù có mệt nhọc đến mấy cũng phải để tâm chăm sóc bản thân. Mà phương thức chăm sóc bản thân cơ bản nhất, chính là nuôi dưỡng những thói quen tốt.

Xem thêm: Sám hối như thế nào mới đúng pháp, mới tẩy hết sạch tội lỗi?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận