Nhà khoa học Neil deGrasse Tyson: Lịch sử vũ trụ có thể bị xóa sạch bởi vụ nổ lớn

"Khi vũ trụ tiếp tục giãn nở, những thứ mà chúng ta vẫn đang nhìn thấy trên bầu trời sẽ dần biến mất...", tiến sĩ Neil DeGrasse Tyson.

Đỗ Thu Nga
15:22 22/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, các nhà khoa học liên tục đưa ra nhiều giải thích dẫn dắt về cách Vũ trụ chuyển từ trạng thái ban đầu có mật độ và nhiệt độ cao tới giãn nở ra như hiện tại. Theo kết quả các phép đo chi tiết về độ giãn nở của vũ trụ được diễn ra vào khoảng 13,8 tỷ năm trước đây. Đó cũng được coi là tuổi thọ của vũ trụ. 

Dựa trên số lượng quan sát thực nghiệm và những công trình lý thuyết, giới khoa học nhất trí rằng, không gian mở rộng rất nhanh trong vòng 1s đầu tiên sau vụ nổ lớn.

Gần đây, nhiều khán giả đã đặt câu hỏi: Vụ nổ lớn là gì và: "Vũ trụ của chúng ta như một chiếc túi đang giãn nở, liệu nó có vượt quá tốc độ ánh sáng được hay không và nếu vậy, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không còn có thể phát hiện bất cứ thứ gì đến từ bên ngoài Vũ trụ nữa đúng không" cho Tiến sĩ – nhà vật lý thiên văn Tyson sau khi ông chia sẻ tập postcast về phát hiện trên. 

Khi nhận được câu hỏi, Tiến sĩ Tyson đã nghiêm túc nghiên cứu và đưa ra câu trả lời như sau: "Trước hết, tất cả các giả thuyết đã đưa ra chỉ đúng khi thời gian trôi, gia tốc của vũ trụ lớn khiến cho sự giãn nở nhanh hơn ánh sáng, thứ có thể truyền tới chúng ta. Khi vũ trụ tiếp tục giãn nở, những thứ mà chúng ta vẫn đang nhìn thấy trên bầu trời sẽ dần biến mất. Như vậy đến một ngày, thiên hà của chúng ta sẽ hợp nhất với thiên hà Andromeda và trở thành một thiên hà có kích thước gấp đôi".

lich-su-vu-tru-co-the-bi-xoa-sach-boi-vu-no-lon-0
Lý thuyết Vụ nổ lớn là lời giải thích hàng đầu về cách vũ trụ bắt đầu

Vị tiến sĩ này cũng tiếp tục giải thích về cách vận hành của vũ trụ trong thời gian tới. Ông nói, sẽ đến một ngày chỉ còn mình chúng ta trong vũ trụ bởi vì các thiên hà khác sẽ lùi ra xa. bầu trời đêm của Trái đất, sẽ chỉ chứa các ngôi sao. 

"Có một thời gian trước năm 1926 khi họ nghĩ rằng vũ trụ chỉ là những ngôi sao trên bầu trời đêm. Sau đó, con người biết được rằng tất cả các ngôi sao đều nằm trong thiên hà của chúng ta và có những vũ trụ đảo khác", Tiến sĩ Tyson phân tích. 

Ngay sau đó, Tiến sĩ Tyson còn gửi thêm một cảnh báo: "Mọi thứ chúng ta biết về lịch sử và nguồn gốc của vũ trụ là do chúng ta có thể nhìn thấy những thiên hà khác. Nhưng trong tương lai xa khi tất cả chúng lùi xa thì bất kỳ ghi chép nào về lịch sử vũ trụ - vụ nổ lớn, sự giãn nở, mọi thứ đều biến mất, sẽ không còn chỉ số nào để cho chúng ta biết, nó như thể xé toạc cả một chương về lịch sử Vũ trụ trong cuốn sách. Bất kỳ nền văn minh hậu tận thế nào cũng sẽ nói rằng vũ trụ chỉ là những ngôi sao trên bầu trời đêm".

Ở một diễn biến, theo nghiên cứu của Đại học Tohoku, Mặt trời sẽ đốt cháy hết oxy trên Trái đất, sự sống sẽ chấm dứt sau 1 tỷ năm nữa, tính từ năm 2021.

Cụ thể, theo The Next Web đưa tin, Đại học Tohoku, Nhật Bản (đơn vị có hợp tác với NASA), oxy sẽ bị rút cạn, tầng ozone cũng không còn, nó khiến tất cả các sinh vật bị ảnh hưởng bởi bức xạ Mặt trời. Đó là khoảnh khắc cuối cùng của sự sống trên Trái đất.

Kết luận này được đưa ra sau hàng trăm nghìn mô phỏng ngẫu nhiên dựa trên thuật toán máy tính. Kazumi Ozaki, Phó giáo sư Đại học Tohoku đã tiến hành chạy 400 nghìn mô phỏng với các tham số khác nhau để đưa ra kết luận: oxy dồi dào của Trái đất sẽ tồn tại ổn định trong 1 tỷ năm. Sau đó nó sẽ giảm mạnh và đưa Trái đất trở về trạng thái tương tự cách đây 2,4 tỷ năm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, có nhiều bất ổn về địa chất và sinh học. Phương pháp dự đoán ngẫu nhiên được áp dụng, cho phép các nhà khoa học đưa ra xác suất về tuổi thọ của bầu khí quyển chứa oxy. Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng kiến cho ngày "tận thế" đến gần hơn.

Từ những nghiên cứu này, nhóm khoa học nhận định con người cần đưa ra giải pháp hợp lý như tìm kiếm một hành tinh khác có sự sống trước khi Trái đất bị hủy diệt trong 1 tỷ năm nữa hoặc ngắn hơn.

Phát hiện sốc: Có ít nhất 4 thế giới "dễ sống hơn Trái đất"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận