Phát hiện mới: Mặt trăng có 1 cái đuôi giống sao chổi, mỗi tháng Mặt trời sẽ đi ngang qua nó 1 lần

Thông tin khoa học thú vị này được mô tả trên tạp chí khoa học GR Planets hồi đầu tháng 3/2021.

Đỗ Thu Nga
17:16 16/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo đó, chiếc đuôi của Mặt trăng giống như các sao chổi bay trong vũ trụ. Mỗi tháng, Trái đất sẽ băng ngang qua cái đuôi này một lần. 

Đuôi của Mặt trăng là một chùm gồm hàng triệu nguyên tử natri phóng ra từ mặt đất vào vũ trụ, do các vụ va chạm với thiên thạch gây ra. Bức xạ Mặt trời sẽ đẩy các vật chất này thành một vệt dài hàng trăm ngàn dặm, tạo thành một chiếc đuôi,  tạp chí khoa học JGR Planets mô tả.

Khi đến thời điểm trăng non mỗi tháng, Mặt trăng nằm ngang Trái đất và Mặt trời, lực hấp dẫn của Trái đất hút chiếc đuôi này thành một dải quấn quanh bầu khí quyển giống như một chiếc khăn choàng cổ.

Các nhà khoa học tin rằng, chiếc đuôi của Mặt trăng vô hại với Trái đất. Chiếc đuôi này vô hình khi chúng ta nhìn bằng mắt thường. Song vào ngày trăng non, nếu quan sát dưới kính thiên văn mạnh có thể thấy một dải sáng mờ màu cam trên bầu trời. 

Khi đó, chiếc đuôi đi ngược về phía Mặt trời, có chiều dài gấp 5 lần đường kính Mặt trời và mờ gấp 50 lần ngưỡng nhìn thấy của mắt người. 

phat-hien-mat-trang-co-mot-cai-duoi-giong-sao-choi-0

"Nếu có một tiểu hành tinh đủ lớn đâm vào Mặt trăng với lực đủ mạnh, chiếc đuôi natri này rất có thể sẽ được nhìn thấy bằng mắt thường từ Trái đất", nhà khoa học hành tinh James O'Donoghue tại Cơ quan Thám hiểm vũ trụ Nhật Bản nói.

Hồi tháng 10/2020, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố phát hiện tìm thấy nước trên Mặt trăng. Phát hiện này được đánh giá rất quan trọng, bởi nó cho thấy nước có thể tồn tại trên Mặt trăng, không còn giới hạn ở những nơi lạnh lẽo, khuất bóng như các cực khác.

NASA từng viết trên Twitter về phát hiện này: "Chúng tôi vẫn chưa thể kết luận có thể sử dụng nó như một tài nguyên hay không. Nhưng việc tìm hiểu về nước trên Mặt trăng là chìa khóa cho kế hoạch khám phá Artemis của chúng tôi”.

Chương trình Artemis là kế hoạch đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo trên thế giới lên Mặt trăng vào năm 2024. "Nếu có thể sử dụng nguồn tài nguyên tại Mặt trăng, chúng ta hoàn toàn có thể mang ít nước biển và thiết bị hơn, từ đó tạo ra những khám phá khoa học mới,  Jacob Bleacher, Trưởng ban Khoa học thám hiểm tại NASA nói. 

Mặt trời sẽ đốt cháy hết oxy trên Trái đất, sự sống sẽ chấm dứt sau 1 tỷ năm nữa?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận