"Thung lũng nấm" Cappadocia - thánh địa khinh khí cầu đẹp như xứ thần tiên

Thung lũng Cappadocia ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ là khu vực được hình thành từ dung nham núi lửa từ hàng triệu năm trước sở hữu vẻ đẹp nên thơ tưởng như đang ở xứ sở thần tiên.

Đỗ Thu Nga
14:37 26/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thung lũng Cappadocia nằm ở vùng trung tâm bán đảo Anatolia, thuộc tỉnh Nevsehir ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ. Thung lũng Cappadocia nằm cách 2 thành phố lớn là Istanbul 756km và Izmir 800km. 

Khoảng 50 triệu năm trước, cả khu vực thung lũng này chỉ là khe nứt và miệng núi lửa. Những dãy núi đá mềm đã hình thành nên nền nham thạch như bây giờ. Và hàng triệu năm sau nhờ các tác động ngoại sinh từ lũ, gió, mưa bào mòn mà thành những dãy núi độc đáo như hiện tại. 

Thung lũng Cappadocia được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1985. Nơi đây được du khách trên thế giới yêu thích bởi vẻ đẹp tuyệt vời với hàng ngàn cột đá chóp nhọn giống như ống khói trong truyện cổ tích. Chính vì thế mà nó có tên gọi "thung lũng nấm".

lac-vao-thanh-dia-khinh-khi-dep-nhu-xu-so-than-tien-o-tho-nhi-ky-8

Cái tê "Cappadocia" không hề liên quan đến yếu tố địa chất của vùng đất này. Cappadocia có nghĩa là "vùng đất của những con ngựa đẹp". Bởi từ thời xưa, khi giao thương hàng hải chưa phát triển, Cappadocia là một điểm trung chuyển quan trọng trên con đường tơ lụa. Các thương nhân dừng chân ở đây để buôn bán và chọn ngựa.  Và chỉ Cappadocia mới có những giống ngựa tốt có thể vượt được phong ba bão táp trong cuộc hành trình vạn dặm đến Trung Quốc. Và cái tên Cappadocia được sử dụng rộng rãi.

Khu vực địa hình đặc biệt nhất ở thung lũng Cappadocia được ví như "bề mặt mặt trăng" là xung quanh thị trấn Urgup, Goreme, Uchisar, Avanos và Mustafapasa. Ngôi làng Achisar tại đây sở hữu nét kiến trúc độc đáo từ một nguyên liệu rất gần gũi: Đá.

lac-vao-thanh-dia-khinh-khi-dep-nhu-xu-so-than-tien-o-tho-nhi-ky-5

Bên trong làng có những cây cầu xây dựng bằng đá, quán bar nằm trong hang, đường lát đá, nhà xây trong hang động bằng đá. Thậm chí các đồ dùng gia đình cũng bằng đá khiến du khách vô cùng thích thú.

Nhờ có thiên nhiên ưu đãi mà người dân vùng trung tâm Cappadocia  tận dụng triệt để đá ở nơi đây. Họ đã đục đẽo và chạm khắc các hang động thành nhà ở tu viện, nhà thờ... Những công trình kiến trúc này thể hiện rõ sức sáng tạo của con người ở Cappadocia.

Đến Cappadocia khu khách choáng ngợp bởi thành phố ngầm. Các thành phố ngầm đó là Kaymakli, Ozkona, Derikuyu... Ở sâu trong lòng núi, các thành phố ngầm có đầy đủ phòng ốc, nhiều tầng, đủ cho hàng nghìn người sinh sống. 

lac-vao-thanh-dia-khinh-khi-dep-nhu-xu-so-than-tien-o-tho-nhi-ky-1

Trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Cappadocia chính là ngồi trên khinh khí cầu uống cà phê. Từ trên khinh khí cầu có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh của Cappadocia. Vào lúc bình minh, hàng chục khinh khí cầu đủ màu sắc xuất hiện trên trời tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng.

Ngoài ngắm thung lũng đá, đi khinh khí cầu, du khách cũng có thể đến một số điểm tham quan khác như: 

- Bảo tàng Ngoài trời Göreme: Đây là 1 trong số những nhà thờ mà các tu sĩ Thiên chúa giáo thời trung cổ đã đục đẽo vào đá, là khu di tích có những bức tranh tường tinh xảo đã có từ 1.000 năm trước. Ở nơi đây, du khách có thể tìm hiểu những con người Đông La Mã đã tạo nên những bức hình độc đáo đó.

lac-vao-thanh-dia-khinh-khi-dep-nhu-xu-so-than-tien-o-tho-nhi-ky-4
Bảo tàng ngoài trời Goreme

- Pháo đài Uçhisar: Nơi đây có kiến trúc đá lớn vươn lên cao vút, ẩn chứa nhiều câu chuyện lịch sử thú vị.

- Thành phố ngầm Kaymakli: Được xây vào khoảng thế kỷ 6 đến thế kỷ 10, thành phố rộng tới 2,5km2 này gồm nhiều tầng ngầm với các công trình như phòng ngủ, nhà bếp, nhà thờ, hầm mộ, kho chứa, nhà sản xuất rượu… 

- Thành phố ngầm Ozkonak gồm 10 tầng, sâu đến 40m, đủ chỗ cho khoảng 60.000 người ở trong vòng 3 tháng. Điểm đặc biệt của thành phố ngầm Ozkonak là hệ thống liên lạc giữa các phòng và các tầng. Cấu trúc thành phố gồm các công trình phòng ngủ, giếng nước, nhà máy rượu, ngôi mộ… 

Vẻ đẹp mê hồn của đảo tí hon Kotisaari "biến hóa" kỳ ảo qua bốn mùa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận