Kỳ lạ đất nước người dân uống trà sữa thay nước lọc, hương vị thay đổi theo từng mùa

Ở đất nước này, từ khi sinh ra cho đến khi thác đi, người dân chỉ uống trà sữa. Họ uống trà sữa thay nước mỗi ngày, hương vị của thức uống này còn được thay đổi theo mùa, theo thời tiết.

Đỗ Thu Nga
13:13 23/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trà sữa là thức uống "gây nghiện" khiến giới trẻ ở mọi quốc gia trên thế giới đều yêu thích. Nhắc đến trà sữa, người ta nghĩ ngay đến Đài Loan thế nhưng ít ai biết được, Mông Cổ mới là "cái nôi" của loại đồ uống này. Có thể bạn chưa biết, người Mông Cổ quanh năm uống trà sữa. Họ uống trà sữa thay nước lọc.

Trong quyền Daily Life in the Mongol Empire có viết, người Mông Cổ có truyền thống không uống nước lã. Đây là có thể xuất phát từ niềm tin rằng, nước lã rất thiêng liêng. Còn trong ghi chép của nhà truyền giáo William of Rubruck về cuộc sống với người Mông Cổ, ông cũng ghi nhận rằng họ rất "cẩn thận để không uống nước". Thay vì uống nước lã, người Mông Cổ biến trà sữa thành thức uống phổ thông, không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

ky-la-dat-nuoc-nguoi-dan-uong-tra-sua-thay-nuoc-loc-0
Trà sữa là thức uống không thể thiếu với người Mông Cổ

Trà sữa của người Mông Cổ có hương vị đặc trưng và khác biệt. Người dân ở đây làm trà sữa bằng cách đun sôi nước với trà và sữa tươi. Họ cho thêm một chút muối, bơ và hạt kê rang. Tùy vào từng mùa trong năm mà họ sẽ thay đổi hương vị khác nhau.

Vào màu đông, trà sữa mặn là thức uống nổi tiếng nhất của người Mông Cổ. Loại trà sữa này rất khác so với những loại trà sữa mà chúng ta hay uống.

ky-la-dat-nuoc-nguoi-dan-uong-tra-sua-thay-nuoc-loc-9

Trà sữa mặn được làm từ 5 loại nguyên liệu có chất lượng tốt nhất là lá trà, nước, sữa, muối và bơ. Trà sữa mặn này thường được uống nóng, giàu dinh dưỡng và năng lượng. Nó phù hợp cho những ngày mùa đông lạnh giá.

Vào mùa xuân là thời điểm gia súc không sinh sản nữa nên nguồn sữa cũng không được dồi dào. Vậy nên ở mùa này, người dân sẽ uống trà đen.

ky-la-dat-nuoc-nguoi-dan-uong-tra-sua-thay-nuoc-loc-7

Nó là loại trà tương tự như trà sữa mặn, chỉ trừ việc nó không có sữa. Khi sữa từ mùa đông đã sử dụng hết mà không còn sữa từ gia súc, người ta sẽ uống loại trà đen này.

Vào mùa hè, người dân Mông Cổ uống hyaram (хярам). Vào thời điểm này, các gia súc đã bắt đầu sinh sản và đi kèm đó là sữa nên người dân bắt đầu uống hyaram.

ky-la-dat-nuoc-nguoi-dan-uong-tra-sua-thay-nuoc-loc-8

Đây là loại nước pha với sữa và thêm 1 ít muối. Với loại thức uống này, bạn có thể uống nóng hoặc lạnh. Vì mùa hè nắng nóng nên người Mông Cổ hay uống hyaram phiên bản lạnh hơn.

Khi mùa thu đến (tầm cuối tháng 6, thời tiết giao mùa hạ - thu), gia su tăng cường sinh sản và lượng sữa cũng thăng lên. Lúc này người Mông Cổ chuyển sang uống airag (айраг), sữa ngựa lên men.

ky-la-dat-nuoc-nguoi-dan-uong-tra-sua-thay-nuoc-loc-5

Airag là thức uống được chế biến khá cầu kỳ. Để làm được 1 lượng Airag đủ dùng cho 1 gia đình thì người Mông Cổ phải sử dụng sữa của 10 con ngựa cái. Sau khi thu hoạch, hàng ngày đều phải lắc đều hàng nghìn lần để sữa không quá đặc, cũng không quá lỏng.

Xem thêm: Theo chân ngư dân xứ Quảng trầm mình dưới con nước ròng "săn" lộc biển

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận