Chuyện chưa kể về kiếp nạn khiến Tôn Ngộ Không phải nhờ vả sự giúp đỡ của 7749 vị tiên nhân

Các yêu quái trong Tây Du Ký 186 đều có chung kết cục bi đát khi cố gắng "làm khó" thầy trò Đường Tăng. Thế nhưng có 1 kiếp nạn mà Tôn Ngộ Không phải "bó tay" và nhờ đến 7749 vị tiên nhân giúp sức.

Đỗ Thu Nga
12:00 13/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân được xem là 1 trong "tứ đại danh tác" nổi tiếng nhất Trung Quốc gắn liền với nhiều thế hệ. Tác phẩm thu hút khán giả bởi hàng loạt kiếp nạn mà thầy trò Đường Tăng gặp phải trên đường sang Tây Trúc thỉnh kinh. 

Nếu xem Tây Du Ký 1986, khán giả hẳn là biết rất rõ kết cục của những yêu quái từng có ý đồ bắt Đường Tăng về ăn thịt, kẻ thì bị đánh chết, người bị thu phục dẫn đi. 

Tuy nhiên trong số đó có 1 nhân vật đặc biệt, cản đường thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh dẫn đến một cuộc truy sát của các Thần Tiên. Nhưng cuối cùng, tiên giới không thu, địa ngục không nhận, lại được phóng thích tự do. 

kiep-nan-khien-ton-ngo-khong-phai-nho-va-7749-vi-tien-nhan-giup-do-1
Thiết Phiến Công chúa đã khiến Tôn Ngộ Không khổ sở nhiều phen

Theo nguyên tác, yêu tinh đó thông qua tu luyện đã đắc đạo thành Tiên. Yêu tinh này xuất hiện ở hồi thứ 59 - Thiết Phiến Công chúa. Trong truyện miêu tả, đây là nhân vật quan hệ rất mật thiết với Tôn Ngộ Không. Hành Giả từng gọi nhân vật này hai tiếng "tẩu tẩu". 

Trong đoạn đối thoại giữa Ngộ Không với tiều phu ở núi Thúy Vân tại hồi 59 vừa vặn nói tới lai lịch của Thiết Phiến Công chúa. Sau khi Tôn Ngộ Không được người này chỉ đến núi Thúy Vân tìm  Thiết Phiến Tiên, đến nơi lại gặp một người tiều phu vừa đốn củi vừa ca hát, bèn cất giọng hỏi thăm:

- Xin hỏi bác một điều, đây có phải là núi Thúy Vân không ạ?

- Chính phải.

- Động Ba Tiêu của Thiết Phiến Tiên ở nơi nào?

- Động Ba Tiêu thì có nhưng không có Thiết Phiến Tiên. Chỉ có Thiết Phiến Công Chúa, và có tên nữa là bà La Sát thôi.

– Người ta đồn rằng vị ấy có cây quạt Ba Tiêu có thể dập tắt được lửa Hỏa Diệm Sơn có phải không?

– Phải! Phải! Vị thánh ấy có thứ bảo bối có thể dập tắt lửa, bảo vệ cho người dân vùng ấy, nên ở vùng ấy người ta gọi là Thiết Phiến Tiên. Chứ người vùng tôi không cần đến vị thánh ấy, nên chỉ gọi theo tên là bà La Sát, vợ của Đại Lực Ngưu Ma Vương.

kiep-nan-khien-ton-ngo-khong-phai-nho-va-7749-vi-tien-nhan-giup-do-6
Thiết Phiến Tiên là một nhân vật cổ đại của Trung Quốc, còn Nữ La Sát lại thuộc về văn hóa của Phật Giáo Ấn Độ cổ

Mấu chốt chính là nằm ở đoạn hội thoại này, một là THiết Phiến Tiên, hai là Bà La Sát. Vì sao? Bởi thông qua 2 câu này thì có thể kết luận, Thiết Phiến Tiên chính là hình tượng nhân vật kết hợp giữa văn hóa Trung Hoa và văn hóa Phật giáo. Thiết Phiến Tiên là một nhân vật cổ đại của Trung Quốc, còn Nữ La Sát lại thuộc về văn hóa của Phật Giáo Ấn Độ cổ.

Tây Du Ký bắt đầu thịnh hành vào thời Nguyên Minh. Có một người tên Dương Cảnh Hiền làm nghề tạp kỹ (kinh dịch) sáng tác bộ 1 Tây Du Ký gồm 6 cuốn 24 gồi. Đây cũng có thể được gọi là bản thảo đầu tiên của Tây Du Ký mà sau này Ngô Thừa Ân dựa vào đó để sáng tác.

Ở hồi thứ 19, "Thiết Phiến Hung Uy" của tạp kỹ, xuất hiện một nữ yêu quái tên Thiết Phiến, đây cũng chính là hình tượng nhân vật nguyên thuỷ nhất của Thiết Phiến Tiên.

Có diều trong Tây Du Ký của Dương Cảnh Hiền thì Thiết Phiến Tiên không phải là vợ của Ngưu Ma Vương, cũng không phải mẹ Hồng Hài Nhi. Đây là nhân vật xuất thân ở chấn Thần Tiên, là Thần quản lý Phong Thần trên Thiên Đình, do một lần uống rượu say đắc tội với Vương Mẫu phải rời khỏi Thiên Đình đến núi Thiết Tha. 

kiep-nan-khien-ton-ngo-khong-phai-nho-va-7749-vi-tien-nhan-giup-do-0
Tôn Ngộ Không từng giả làm Ngưu Ma Vương để lừa Thiết Phiến lấy quạt ba tiêu

Trong tay Thiết Phiến Tiên có quạt nặng nghìn cân, bên trên có 24 quả dẻ, pháp thuật kinh thiên động địa. Thầy trò Đường Tăng trên đường đi thỉnh kinh gặp lửa ở Hỏa Diệm Sơn nên đã đến tìm Thiết Phiến Tiên để mượn quạt.

Thế nhưng trong lúc Ngộ Không đi mượn quạt do có lời lẽ không thuận khiến Thiết Phiến tức giận, hai bên đấu pháp, Tôn Ngộ Không không có cách nào đánh thắng.

Sau đó, Tôn Ngộ Không phải nhờ đến Quan Âm. Quan Âm lại mời Lôi Công, Điện Mẫu, Phong Bá, Vũ Sư, Ki Thủy Báo, Tham Thủy Viên, Đẳng Thủy Bộ Thần Thông... tổng cộng 7749 vị đến mới thu phục được nữ yêu Thiết Phiến, đoạt lấy quạt đi dập lửa Hoả Diệm Sơn. Đây chính là hình tượng nguyên mẫu về Thiết Phiến Tiên trong Tây Du Ký.

Bên cạnh đó, trong truyện còn nhắc đến Thiết Phiến Tiên với cái tên Nữ La Sát (hay còn gọi là Bà La Sát). Đây là nhân vật trong Phật giáo. Nữ La Sát trong Phật giáo còn được gọi là La Sát Tự, là một ác quỷ trong thần thoại Ấn Độ cổ. 

Lần đầu tiên xuất hiện trong "Lê Câu Phệ Đà" là tên thường gọi của ác nhân. Trong Phật giáo, La Sát là một ác quỷ nhưng có dung mạo tuyệt đẹp, mà cũng không phải 1 người mà có đến hơn 10 người.

kiep-nan-khien-ton-ngo-khong-phai-nho-va-7749-vi-tien-nhan-giup-do-9
Sau cùng, Tôn Ngộ Không phải nhờ đến thiên la địa võng để hàng phục Ngưu Ma Vương, mượn quạt ba tiêu

Về tính cách của Thiết Phiến, tuy là yêu nữ nhưng lại có trái tim của một người mẹ bao dung, trí tuệ và cống hiến. Thiết Phiến rất yêu Ngưu Ma Vương. Trong Tây Du Ký kể rằng, Ngưu Ma Vương có "bồ nhí" thì hắt hủi Thiết Phiến, dọn đến ở cùng vợ hai. Thiết Phiến ngày đêm nhớ nhung, vò võ hao mòn ở trong động.

Khi biết chuyện, Tôn Ngộ Không bèn thừa nước đục thả câu, biến hóa ra hình tượng Ngưu Ma Vương đến lừa Thiết Phiến lấy quạt. Thiết Phiến lâu ngày không gặp chồng nên khi thấy Ngưu Ma Vương đến thăm thì vừa mừng vừa tủi, sai người hầu đặt tiệc hoa, yến ẩm tưng bừng, đầu mày cuối mắt, hết lòng hầu hạ.

Chẳng tấm chân tình của Thiết Phiến lại bị Ngộ Không đem ra là trò để lừa gạt nhằm lấy được quạt ba tiêu. Sau đó biết bao nhiêu màn kịch hay cứ tiếp diễn nhau, đan cài nhau khiến độc giả trải qua biết bao cung bậc cảm xúc.

Ngưu Ma Vương viết quạt của vợ bị mất nên đã biến thành Trư Bát Giới giữa đường chặn Ngộ Không, lừa lấy quạt. Ngộ Không và Bát Giới đến động phủ của Ngưu Ma Vương thách đánh. Hai bên giao đấu đến long trời lở đất. Thiên binh thiên tướng phải đến trợ lực, thả thiên la địa võng, mãi mới hàng phục được Ngưu Ma Vương.

Sau đó, Thiết Phiến quỳ lạy xin các Thần tha cho chồng, nguyện đem quạt ba tiêu cho Tôn Ngộ Không mượn để đi qua Hỏa diệm sơn một cách an toàn. 

Xem thêm: Ẩn tình ít biết đằng sau câu chuyện Tôn Ngộ Không đại náo Địa phủ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận