NLXH 200 chữ: Khi chúng ta chấp nhận giới hạn của mình, chúng ta sẽ vượt qua nó

Đề bài: Khi chúng ta chấp nhận giới hạn của mình, chúng ta đã vượt qua nó (Albert Einstein). Nêu suy nghĩ của em về ý kiến trên.

Đỗ Thu Nga
10:00 10/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lúc tôi còn bé, bà tôi gieo trồng một hạt chanh trong cái chậu bé xíu đặt ở ban công của căn hộ chung cư cũ. Theo thời gian, hạt nảy mầm và cây chanh lớn dần, tôi đã chăm sóc cây chanh rất cẩn thận nhưng mà nó vẫn “từ bỏ” tôi. Cho đến khi bắt gặp câu nói của Albert Einstein: “Khi chúng ta chấp nhận giới hạn của mình, chúng ta đã vượt qua nó”, tôi mới biết cây chanh của tôi “dừng lớn” vì cái cái chậu bé xíu như những giới hạn ngăn cản sự phát triển của nó. Giới hạn là những ranh giới, phạm vi mà chúng ta dường như không thể nào có thể vượt qua được. Khi chúng ta chấp nhận giới hạn của chính mình cũng là lúc chúng ta nhận thức được năng lực của bản thân, biết thừa nhận những khuyết điểm và hạn chế vẫn còn tồn tại ở chính chúng ta. Nhờ thế, ta mới có thể khắc phục những yếu điểm của bản thân, khai phá khả năng tiềm ẩn trong mỗi con người để phá bỏ những giới hạn và vượt qua nó.

khi-chung-ta-chap-nhan-gioi-han-cua-minh-chung-ta-se-vuot-qua-no-6

Thừa nhận loài người không có khả năng bay lượn trên bầu trời như loài chim tự do, con người phát minh ra máy bay, tên lửa; dám nhìn thẳng vào sự thật quân lực của Việt Nam đối với thực dân Pháp và đế quốc Mỹ còn yếu kém, dân tộc Việt Nam đã phát huy những mưu lược quân sự tài ba, truyền thống chiến đấu bất khuất anh hùng để làm nên chiến thắng huy hoàng trước sự ngỡ ngàng và thán phục của thế giới. Nhà văn Nguyễn Khải đã phát biểu một câu nói mà tôi rất tâm đắc: “Trên đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới. Điều quan trọng là mỗi người có đủ sức mạnh để vượt qua ranh giới ấy”. Ngược lại, trong xã hội vẫn còn tồn tại những con người hoặc là tự mãn, kiêu ngạo, không thừa nhận những giới hạn của chính mình hoặc là sống ỉ lại, không có mục tiêu, không tự đặt ra những giới hạn cần đột phá của bản thân. Họ sẽ không bao giờ đạt được thành công dài lâu, không bao giờ có thể khám phá được năng lực của bản thân và đem lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Chúng ta cần phải dũng cảm thừa nhận giới hạn của bản thân, từ đó nỗ lực rèn luyện và phấn đấu để phá vỡ nó. Hãy như một con sóng đi từ sông hồ vươn ra biển lớn, như một con kén phá bỏ lớp vỏ an toàn để cánh bướm tung bay trong cuộc đời muôn hình muôn vẻ này.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Hãy hiền dịu bao dung với tất cả mọi người, trừ chính bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận