Khi bạn nói từ trái tim cả vũ trụ sẽ lắng nghe

"Khi bạn thêm cảm xúc vào suy nghĩ trái tim bạn sẽ lên tiếng. Khi bạn nói từ trái tim, cả vũ trụ sẽ lắng nghe" - Wlter Marin.

Đỗ Thu Nga
15:00 08/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

“Khi bạn thêm cảm xúc vào suy nghĩ, trái tim bạn sẽ lên tiếng. Khi bạn nói từ trái tim cả vũ trụ sẽ lắng nghe” (Walter Marin, Hãy là thỏi nam châm tích cực, Nxb Khoa học xã hội, 2016)

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

BÀi LÀM:

Walter Marin là người sáng lập Hệ thống Thu hút Tích cực (Positive Attraction Systemv) và là chuyên gia hàng đầu trong việc giúp mọi người làm phong phú cuộc sống của họ. Marin hiện là một tác giả toàn thời gian và thích giúp đỡ mọi người thông qua các cuộc hội thảo và thực hành huấn luyện của mình. Trong đó có cuốn sách “Hãy là thỏi nam châm tích cực” và câu nói truyền động lực: “Khi bạn thêm cảm xúc vào suy nghĩ, trái tim bạn sẽ lên tiếng. Khi bạn nói từ trái tim, cả vũ trụ sẽ lắng nghe”. Câu nói này tuy ngắn gọn nhưng đưa tới thông điệp rõ ràng là: đừng quá sống lí trí, lí trí cũng cần lắng nghe con tim và khi bạn làm mọi thứ xuất phát từ trái tim bạn sẽ tỏa sáng theo cách của bạn, khiến người xung quanh thiện cảm hơn và “cả vũ trụ sẽ lắng nghe” bạn nói.

Về mặt sinh học, tim là cơ quan chính của hệ tuần hoàn – nằm ở phía bên trái của ngực gần giữa cơ thể; bơm máu khắp cơ thể để bạn có thể sống. Đó là động cơ mang lại cuộc sống cho bạn.

Nhưng, trái tim – một cách ví von, cũng là trung tâm cảm xúc của bạn. Đó là nơi nói cho bạn biết sự thật, cho bạn tự do, hướng dẫn bạn, tạo ra và duy trì chất lượng cuộc sống của bạn khiến bạn hạnh phúc, bạn yêu, bạn thoải mái… Nhắc tới trái tim là nhắc tới cảm xúc và khát cầu từ sâu thẳm con người bạn. Đó là lý do tại sao cần thiết phải kiểm tra tình trạng trái tim của bạn bằng cách nhìn sâu và kỹ lưỡng vào bên trong con người bạn, như một bác sĩ phẫu thuật lành nghề sẽ làm, và xem chính xác cốt lõi của trái tim bạn thực sự cần gì. Đó là một hoạt động hàng ngày mà tất cả chúng ta nên làm vì tình trạng của trái tim bạn không chỉ ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của bạn, mà nó còn ảnh hưởng đến trái tim và cuộc sống của những người khác.

khi-ban-noi-tu-trai-tim-ca-vu-tru-se-lang-nghe

Lắng nghe trái tim của bạn

Trong tâm trí, bạn có thể hợp lý hóa tất cả những điều bạn có thể muốn cho bản thân và người khác, nhưng những lựa chọn quan trọng mà bạn đưa ra đều xuất phát từ trái tim mình. Trái tim bạn luôn nói những gì trong tâm trí bạn và nó luôn nói sự thật.

Trong bài viết tuyệt vời của mình, “Đặt nó tự do”, Tiến sĩ Martha Beck mô tả một cách say mê ý nghĩa của việc sống bằng trái tim của bạn – tin tưởng vào trí tuệ và tình yêu của nó:

“Khi bạn học cách sống bằng trái tim, mọi lựa chọn của bạn sẽ trở thành một cách khác để kể câu chuyện của bạn, và giải phóng không chỉ trái tim của bạn mà còn trái tim của những người khác. Đây chính là định nghĩa về tình yêu thương, là quá trình tạo nên những con người và xã hội hoàn toàn có khả năng trở thành con người thực sự. Nó sẽ lập biểu đồ cho bạn một hành trình cuộc đời độc đáo và chân thực như dấu vân tay của bạn; đưa bạn ra ngoài, tràn đầy hy vọng và niềm phấn khởi đến nghẹt thở, đến những con đường mà bạn chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể đi được. Đó là cách bạn tồn tại. Nếu bạn dừng lại để lắng nghe, bạn sẽ nhận ra rằng trái tim mình đã nói với bạn từ rất lâu rồi.”

Cuộc sống hiện nay quá phức tạp và xô bồ, không dễ gì để bạn sống trọn vẹn với trái tim, với cảm xúc. Giống như bạn yêu thích công việc viết văn nhưng đứng trước lời khuyên của ba mẹ, bạn bè và cả xã hội đều cho lí trí của bạn thấy rằng công việc này khó đem lại thu nhập ổn định, việc nổi tiếng trong nghề giống như đổ xúc xắc trong sòng bài, may mắn cỡ nào mới khiến bản nổi tiếng và trở thành tác giả có giải thưởng lớn, sách bán chạy được đông đảo bạn đọc đón nhận. Cần nhìn nhận kĩ lưỡng rằng bất kì công việc nào cũng đều có rủi ro của việc thành bại. Nó không chỉ đến từ tài năng, sự cố gắng nỗ lực không ngừng, niềm yêu thích và cả may mắn. Nếu chúng ta nghe theo trái tim mình, tình yêu của mình với văn chương, tình yêu ấy có thể lan tỏa thuyết phục được mọi người xung quanh ủng hộ cho quyết định của bạn và bạn sẽ được sống với niềm yêu thích của mình. Đứng trước sự ngăn cản và khó khăn nếu bạn dễ dàng bỏ cuộc thì bạn chưa phải là yêu thích thực sự, lúc ấy, bạn hãy nhìn nhận thật sâu vào trái tim mình và hỏi chính mình xem mình thực sự muốn làm gì, điều gì sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn khi làm. Cả vũ trụ lắng nghe bạn – đây có vẻ như một phép nói quá nhưng biết đâu thành sự thật. Một ngày điều bạn muốn thực hiện bạn đã làm được và để cả thế giới này, cả vũ trụ này biết tới bạn. Khi bạn phấn đấu hết mình vì niềm tin của bạn, khát vọng của bạn chắc chắn bạn sẽ đạt tới nó.

Cần bổ sung cảm xúc vào lý trí vì làm điều gì chúng ta cũng cần dùng đầu óc để cân nhắc sự lợi hại của mọi quyết định. Giống như những hiện tượng ‘con giáp thứ mười ba’ ngày càng phổ biến trong xã hội. Khi một đối tượng khiến chúng ta say đắm, mọi tiêu chí của đối tượng đều phù hợp với mơ ước về nửa kia của chúng ta, nhưng lại phát hiện ra người đó đã có gia đình. Đừng quá tuân theo cảm xúc, cần lý trí để làm tỉnh trái tim đau đớn kia, để dứt khoát đưa bản thân thoát khỏi một chuỗi sai lầm. Nhất là những bạn trẻ đang tuổi mơ mộng về tình yêu, chưa có nhiều kinh nghiệm để nhận ra nửa kia đang lừa dối mình, ngoài kia vẫn có rất nhiều kẻ lợi dụng sự trong trắng ngây thơ tin người của các bạn trẻ để đưa bạn vào những mối quan hệ rắc rối, những công việc không chính đáng, lúc ấy vẫn cần một cái đầu tỉnh táo trước tiên để nhận ra đối phương đang có vấn đề và thoát khỏi chúng.

Lý trí và cảm xúc, bộ óc và con tim đều quan trọng, nếu thiếu lí trí, chúng ta có thể sống một cuộc đời lầm lỡ và mông lung, và nếu thiếu cảm xúc thì đích tới của hạnh phúc mất đi, mọi chuyện chúng ta làm đều vô nghĩa. Rất khó để cảm xúc tới và chấm dứt theo lí trí của chúng ta.

Nhận định của Walter Marin hoàn toàn chính xác để chúng ta nghe theo. Nhất là tuổi trẻ, đang là lứa tuổi nhiều nhiệt huyết nhất, nhiều cảm xúc nhất, hãy bùng cháy theo con tim bạn mách bảo, tuổi trẻ là được phép sai lầm và được phép làm theo con tim. Biết đâu, cảm xúc của bạn có thể đem lại may mắn và cảm hóa được người khác và có được thành công.  Lòng nhiệt thành ấy khó có lại khi đã qua đi tuổi xuân, khi mà lí trí ngày càng lấn chiếm điều khiển cảm xúc của bạn. Hãy sống hết mình vì đam mê, vì tình yêu của bạn để sau này không có hối hận gì cả.

Mong rằng giữa những biến động, tan vỡ, đổi thay vô thường của cuộc đời này, bạn vẫn có thể sống một cách bình yên, được làm điều bạn yêu thích, ở bên cạnh người bạn yêu. Mong rằng một ngày khát vọng của bạn có thể thành hiện thực để giữ vững niềm tin yêu vào cuộc sống này. Và hãy luôn lạc quan, làm mọi thứ bằng tình yêu của mình thay vì chăm chăm tính toán được mất trước khi làm để rồi bỏ lỡ nhiều cơ hội được trải nghiệm cuộc sống đáng mến này.

Xem thêm: Mẩu chuyện thú vị về việc nhà văn Nam Cao đặt tên con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận