Học sinh giỏi viết mở bài nghị luận xã hội như thế nào?

Hãy cùng tham khảo một số mở bài của các bạn học sinh giỏi để áp dụng cho mình nhé!

Đỗ Thu Nga
11:00 04/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

MỞ BÀI 1:

Nhà thơ Xuân Diệu từng có những phút giây lắng lòng lại mà chiêm nghiệm thế này:

"Thời gian rót từng giọt buồn tê héo

Sự sống đi như hương bỏ hoa chiều"

Ngày nối ngày trôi đi như thác chảy bất tận, luôn biến chuyển không ngừng, không dừng lại. Thế nhưng, sự sống của mỗi con người lại khác, đó là một quỹ thời gian có hạn. Chính vì vậy, nên sống thế nào cho đủ đầy, cho trọn vẹn ý nghĩa luôn là điều khiến cho nhân sinh quan hoài, trăn trở. Có lẽ chăng, để sống một đời ý nghĩa, không hoài phí thì ta cần phải... (Vấn đề nghị luận)

MỞ BÀI 2:

Cuộc đời là một bản trường ca ngân nga bất tận, mà mỗi người chúng ta lại giống như một nốt nhạc mang nhịp điệu riêng. Để tạo nên thứ âm hưởng sâu sắc, góp phần làm cho bản nhạc của cuộc đời trở nên ý nghĩa thì ta cần phải... (Vấn đề nghị luận)

hoc-sinh-gioi-viet-mo-bai-nghi-luan-xa-hoi-nhu-the-nao-7

MỞ BÀI 3:

Văn nhân Andersen từng phát biểu rằng: "Chỉ sống thôi là chưa đủ, mà phải sống có ánh sáng, có tự do, có hương hoa ngào ngạt." Thật vậy, con người hiện diện trên trần thế không đơn thuần chỉ là sống cho qua ngày hay tồn tại vô định giữa trường đời mênh mông, mà sống là phải tận hưởng, tận hiến. Bởi lẽ, ai trong mỗi chúng ta ai cũng đều có giá trị riêng, đó là tỏa hương và tô điểm cho đời chung trở nên đẹp đẽ và ý nghĩa. Để phát huy những giá trị đó thì ta cần có... (Vấn đề nghị luận)

MỞ BÀI 4:

Reinhold Messner-huyền thoại leo núi người Ý đã từng phát biểu rằng: "Tôi không leo lên Everest để chết. Tôi chinh phục nó để mình được sống mãi." Không riêng gì nhà leo núi tài giỏi ấy mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cần "lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác" vì "ta chỉ sống một lần trên đời". Có lẽ chăng, để lưu lại dấu ấn của mình trong cuộc đời hữu hạn thì ta cần phải... (Vấn đề nghị luận)

(Bài viết của Vương Đức Hoàng)

Xem thêm: 5 câu chuyện có thể sử dụng khi viết nghị luận văn học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận