Nhân tài nhí Nam Long: 10 tuổi có 3 năm kinh nghiệm lập trình, TOEIC 900, được 6 công ty game top đầu VN mời về thực tập

Năm 10 tuổi, các bạn còn đang "ăn no ngủ kỹ" thì Nam Long đã trở thành nhân tố sáng giá mà cả 6 công ty lập trình lớp nhất Việt Nam khát khao muốn sở hữu.

Đỗ Thu Nga
09:33 16/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các bạn có còn nhớ năm 10 tuổi mình là một đứa trẻ như thế nào không? Chắc hẳn có đến 80% trong chúng ta ở độ tuổi đó, có đứa đang mải mê đá bóng với lũ trẻ con hàng xóm, có đứa miệt mài đi học thêm hoặc có những đứa chìm đắm trong thế giới phim hoạt hình...

Ấy thế mà vào năm 2022 có một cậu bé 10 tuổi khiến cộng đồng mạng, giới phụ huynh nước nhà xuýt xoa ngưỡng mộ. Cậu bé đó tên là Nam Long (sống tại TP Hồ Chí Minh). 

Hoc-cach-ong-bo-Viet-tao-ra-nhan-tai-nhi-Nam-Long-0
Nhân tài nhí Nam Long

Nam Long vừa hoàn thành chương trình học lớp 4 nhưng đã có kinh nghiệm 3 năm lập trình Scratch, Python và C# Unity. Không những vậy, cậu bé còn là sở hữu vốn ngoại ngữ đáng nể. Nam Long sử dụng tiếng Anh thành thạo, sở hữu cách phát âm chuẩn, giao tiếp tự nhiên như người bản xứ. Điểm số TOEIC 900 mà Nam Long đạt được khiến nhiều người lớn phải thán phục. 

Đứng phía sau sự tài năng của Nam Long thì không thể không nhắc đến người đồng hành "chất lượng cao" - anh Nguyễn Bình Nam (bố Nam Long). Anh Nam hiện đang là giám đốc công ty tư vấn giải pháp chuyển đổi số tại TP.HCM. Anh tự nhận mình là ông bố nhẫn nại, là người trực tiếp dạy học cho Nam Long từ tấm bé.

"Không trả lời" - phương pháp giáo dục lạ tạo ra 1 tài năng nhí

Phải nói rằng, Nam Long là một cậu bé thông minh, có rất nhiều câu hỏi về mọi vấn đề trong cuộc sống. Vậy nên, hành trình dạy tiếng Anh và lập trình cho con trai của anh Nam diễn ra khá tự nhiên. Anh Nam cũng nhận thấy con có hứng thú với ngôn ngữ mới nên cho con học tiếng Anh từ khi còn học mẫu giáo.

"Nam Long là cậu bé thích đặt câu hỏi, bé hỏi tôi một ngày cả trăm câu ở tất cả các lĩnh vực. Nhưng thay vì trả lời hết các câu hỏi của con, tôi sẽ tạo ra thói quen cho bé tự tìm hiểu, tự giải quyết vấn đề. Khi con hỏi "ba ơi cái này làm như nào ạ", thì tôi sẽ hỏi ngược "con nghĩ đến giải pháp gì chưa". Đợi con suy nghĩ và tìm hiểu thì tôi sẽ chỉ cho con phương án 1 hay phương án 2 đúng chứ tôi không đưa ra đáp án cho con", anh Nam chia sẻ về cách giáo dục 1 đứa trẻ thông minh của mình.

Hoc-cach-ong-bo-Viet-tao-ra-nhan-tai-nhi-Nam-Long
Anh Nam và con trai

Không chỉ để con tư duy từ nhỏ, anh Nam còn dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ năng phương pháp dạy riêng cho con mình. Từ lúc Nam Long được 2 - 3 tuổi, độ tuổi bắt đầu phát triển về ngôn ngữ, anh đã đưa ra nhiều phương án học cho con như cách đếm số, đếm xuôi, đếm ngược. Đồng thời chia làm 2 hướng tư duy: Tư duy về logic và tư duy về mặt ngôn ngữ. 

"Tư duy logic tôi thường áp dụng các hình vẽ minh họa ra như sơ đồ cây, sơ đồ liên kết để con có thể hình dung được, nhớ lâu và tiếp thu dễ dàng hơn. Về phần tư duy ngôn ngữ thì tôi thường xuyên nói chuyện, tiếp xúc với con. 

Chiều tối, hai ba con gặp nhau sau khi đi học, đi làm và sẽ nói chuyện khoảng 3 - 4 tiếng. Bên cạnh đó, tôi còn dạy cho con nhiều từ ngữ mới, từ nghĩa bóng và chơi với con trò nối từ bằng tiếng Anh. Với các phương án tiếp cận tư duy cho con như vậy sẽ giúp Long hiểu được mặt logic và có tư duy về mặt ngôn ngữ, điều đó giúp tạo nền tảng và trau dồi những kỹ năng cần thiết cho con để con được phát triển toàn diện hơn", anh Nam chia sẻ.

Anh Nam cho rằng, việc hình thành ngôn ngữ của trẻ quan trọng nhất là khả năng phản xạ cũng như môi trường xung quanh, bao gồm thầy cô và bạn bè. 

Hoc-cach-ong-bo-Viet-tao-ra-nhan-tai-nhi-Nam-Long-9
Cách giáo dục bài bản, khoa học của anh Nam đã chắp cánh cho tài năng của Nam Long được bay cao, bay xa

"Học tiếng Anh phải theo phản xạ của con người, đó là 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết. Tôi thấy hầu như phụ huynh hiện nay thiên về dạy ngữ pháp và tập đọc nhiều hơn, không chú trọng về vấn về nghe nói. Với tôi đó là điều sai lầm cần tránh bởi các con phải nghe thật nhiều trước để rèn kỹ năng tư duy trong từng câu, dần dần khi đã quen rồi thì các con sẽ tự nói và tự viết được", anh Nam chia sẻ.

Yếu tố môi trường rất quan trọng. Nếu cha mẹ không tắm cùng nguồn ngôn ngữ, không xem cùng 1 loại chương trình, tài liệu học với con thì không thể tìm thấy sự đồng điệu và giao tiếp cùng con. Vì vậy, dù bận rộn những anh Nam vẫn cố gắng dành nhiều thời gian giao tiếp cùng con. 

Tiếng Anh thành thạo hỗ trợ rất nhiều cho việc học lập trình của Nam Long. Khi mới lên lớp 1, Nam Long có thể tự viết một hướng dẫn chơi game cho người dùng nửa trang A4 hoàn toàn bằng tiếng Anh. Cậu bé cũng khiến ngạc nhiên vì có thể cải thiện 1 dự án game chỉ trong 2 ngày.

"Hôm đó, tôi chỉ mở website học lập trình Scratch, sau khi dạy khoảng 10 phút thì bạn ấy tự tìm hiểu, mày mò trên Youtube. Chỉ khoảng 2 ngày sau Long đã có game đầu tiên để cho mình xem rồi", anh Nam tự hào nhớ lại.

6 công ty lập trình lớn nhất Việt Nam muốn "sở hữu" nhân tài nhí

Có thể nói, anh Nam tạo điều kiện hết sức cho con trai trong việc học tiếng Anh cũng như lập trình. Anh Nam cho con dạy thêm lập trình cho 3 bạn ở Úc, Pháp và Canada. Trải nghiệm này giúp kỹ năng tiếng Anh của Nam Long tốt hơn rất nhiều.

"Các bạn ở Pháp nói tiếng Pháp tốt hơn tiếng Anh nên tôi cũng dặn con học thêm ngôn ngữ từ phía bạn, phần lớn trong các tiết dạy các bạn đều tự giao lưu thoải mái với nhau nên vợ chồng tôi cũng vui lắm, nhìn con được phát triển từng ngày cảm thấy thật kì diệu".

Hoc-cach-ong-bo-Viet-tao-ra-nhan-tai-nhi-Nam-Long-6
Việc giao tiếp với bạn bè quốc tế giúp kỹ năng tiếng Anh của Nam Long tốt hơn

Và mới đây, Nam Long đã khiến gia đình vô cùng tự hào khi có đến 6 lời mời đề nghị thực tập từ các công ty lập trình. Sau khi cân nhắc kỹ càng, gia đình chọn công ty game blockchain thuộc top 3 ở Việt Nam là nơi để Nam Long học tập. 

"Bé Long được phân bổ ở một dự án đang trong quá trình lên ý tưởng, tuần sau sẽ bắt đầu lập trình. Con được xếp vào team có 8 người, cũng khá bài bản và chuyên nghiệp, ở đây con sẽ hỗ trợ về game designer (thiết kế game) và lập trình. Tôi cũng chưa đánh giá được một cách chính xác về khả năng của con nên có nói với CEO cũng như các bạn project manager (quản lý dự án) giao thử một số tab đơn giản cho Long làm trước, sau đó nếu con làm được thì sẽ giao một số tab phức tạp hơn về mặt lập trình", anh Nam vui sướng chia sẻ.

Hoc-cach-ong-bo-Viet-tao-ra-nhan-tai-nhi-Nam-Long-7
Thành tích đáng ngưỡng mộ của Nam Long

Không chỉ nâng cao các kỹ năng ngoạn ngữ, lập trình, vợ chồng anh Nam còn quan tâm đến suy nghĩ, tâm lý con. Vợ chồng anh luôn theo sát và hạn chế tối đa con với dư luận.

"Tôi từng nói với con rằng 'thành công trước 30 tuổi sẽ gặp khá nhiều rủi ro và chưa chắc chắn, ở độ tuổi của con với những gì con làm được thì ba mẹ sẽ đưa các phương án tốt nhất cho con'. Đồng thời, tôi cũng kể cho con một số trường hợp thành công sớm nhưng dễ thất bại nên lời khuyên ở đây là đừng có tự mãn mà phải cố gắng tiếp tục duy trì. Đặc biệt, gia đình còn rèn cho con thói quen không được đánh giá cao mình và hạ thấp người khác.

Hoc-cach-ong-bo-Viet-tao-ra-nhan-tai-nhi-Nam-Long-4
Hoc-cach-ong-bo-Viet-tao-ra-nhan-tai-nhi-Nam-Long-3
Gia đình luôn tạo điều kiện tốt nhất để Nam Long phát triển

Ước mơ của Long là làm về quản trị, nên tôi ưu tiên cho con tự do phát huy những gì con thích để con phát triển đúng lứa tuổi của mình".

Anh Nam cũng thường xuyên tổ chức các chuyến đi để con được trải nghiệm. Anh cho con học thêm các môn thể thao để rèn luyện cơ thể. Đồng thời phân bổ thời gian học tập làm việc sao cho hợp lý nhất để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của một đứa trẻ.

Xem thêm: Thần đồng hội họa Xèo Chu: 14 tuổi mở phòng tranh, đấu giá tranh NFT thu 500 triệu làm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận