NLXH 200 chữ: “Hoa luôn nở rộ một cách chậm rãi trong sự tĩnh lặng và thanh bình”

“Để giảm áp lực, hãy từ tốn và chậm lại. Hoa luôn nở rộ một cách chậm rãi trong sự tĩnh lặng và thanh bình”.

Đỗ Thu Nga
12:00 23/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Nhà triết học Debasish Mridha từng sâu sắc chia sẻ rằng: “Hoa luôn nở rộ một cách chậm rãi trong sự tĩnh lặng và thanh bình”. Lời nhắc nhở thấu đáo của ngài đã giúp ta hiểu hơn về sự cần thiết của thái độ bình tĩnh sống giữa nhịp sống hiện đại hối hả, khắc nghiệt như ngày nay. Bình tĩnh là thái độ sống chừng mực, biết tiết chế cảm xúc, không bị cuốn theo những lo lắng nhất thời trước những gian nan, khó khăn. Thái độ sống cao đẹp này giúp con người gạn lọc những cảm xúc tiêu cực, những áp lực của guồng quay cuộc sống mà đón nhận mọi việc ở đời với tâm thế bình tâm và lý trí. Bởi chỉ khi bình tĩnh, ta mới có cái nhìn tỉnh táo và đa chiều để nhìn nhận được sự việc thấu đáo; từ đó, ta sẽ lĩnh hội được sức mạnh vượt lên nghịch cảnh, thoát khỏi vực đen tối tăm tưởng chừng không bao giờ được ánh sáng chiếu rọi đến lần nữa. Đồng thời, bình tĩnh sống sẽ giúp ta trân trọng, tận hưởng trọn vẹn từng phút giây để biết cách vun đắp một cuộc sống đong đầy sự yêu thương, nâng cấp giá trị của bản thân và những đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. Ta nhớ đến câu chuyện của nhà báo Trần Mai Anh - minh chứng tiêu biểu cho lối sống bình tĩnh trước nghịch cảnh - một người mẹ tưởng chừng như rơi vào đường cùng của sự bế tắc khi không thể chạy chữa cho con trai nuôi Thiện Nhân của mình bị nhiễm trùng vết thương nặng do súc vật tấn công vào năm 2006.

hoa-luon-no-ro-mot-cach-cham-rai-trong-su-tinh-lang-va-thanh-binh-8

Câu chuyện ấy đã luôn thức tỉnh tôi trong những ngày mình nóng nảy, thiếu sót. Bởi từ sự bình tĩnh của mình khi nhìn nhận mọi vấn đề, mọi nghịch cảnh xảy đến thật kĩ lưỡng, cô đã tìm ra hướng giải quyết cho Thiện Nhân, không quản ngại khó khăn để tìm đến những bác sĩ giỏi từ nước ngoài về Việt Nam chạy chữa thành công cho con mình. Không chỉ cứu Nhân khỏi bờ vực của tử thần, cô Mai Anh còn lan tỏa được giá trị tốt đẹp đến cộng đồng khi hành động tiên phong của cô đã mở ra chuỗi hành trình kết nối giữa các bác sĩ ngoại quốc về Việt Nam cứu sống biết bao trẻ em Việt. Qua đó, ta càng thấu hiểu được tầm quan trọng của sự bình tĩnh trong bất kì tình huống nguy khốn nào; hệt như cách “Mẹ Còi” của Thiện Nhân và hàng nghìn đứa trẻ khác khi đi qua bao chia ly, thử thách của cuộc đời đã từng nói: “Có những khoảnh khắc trong cuộc đời bắt buộc chúng ta phải trải qua một cách bình thản nhất. Đời này phải tiết kiệm nỗi đau, tiết kiệm sự chịu đựng, tiết kiệm cả nước mắt…”. Vậy mà, thật đáng buồn khi có nhiều cá nhân ngày nay không có được sự bình tĩnh, luôn phản ứng nóng vội, hấp tấp hay quá gay gắt trước một sự việc tiêu cực dù chưa phân tích, tìm hiểu vấn đề cặn kẽ để rồi dẫn đến những kết quả tiêu cực, dễ gây hối hận về sau và mang theo nhiều phiền muộn trong hành trình sống quý giá của bản thân mình. Thế nên, là một người công dân trẻ, tôi ý thức được sự cần thiết của việc trở nên bình tĩnh, bởi lẽ chỉ cần ta giữ một thái độ lạc quan, luôn tỉnh thức để nhìn nhận thấu suốt vấn đề, ta sẽ dần tìm ra con đường để bước tiếp, để vượt qua trọn vẹn. Những điều tốt đẹp sẽ bừng nở trên từng bước chân ta đi khi mỗi người đều hiểu và thực hành được sự bình tĩnh, điềm nhiên, an yên trong tâm hồn. Hãy biết chậm lại giữa guồng quay hối hả này trong những lúc cần thiết, hãy nhớ trong “13 điều xử thế của Hồ Chí Minh”, Bác đã từng răn dạy chúng ta luôn “bình tĩnh, sáng suốt khi gian nguy” để kiên định với giấc mơ, gắn bó với con đường ta đã chọn, theo đuổi đến cùng mục tiêu mình đặt ra, bạn nhé!”

(Theo Thưởng Thức Sách)

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Mình cậy trẻ, dễ phá đi làm lại..."

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận