NLXH 200 chữ: "Mình cậy trẻ, dễ phá đi làm lại..."

Đây cũng là giai đoạn mà có lẽ chỉ những "siêu phẩm" NLXH 200 chữ hay ho mới có thể "thỏa mãn" tinh thần ham học của 2K6. Dưới đây là 1 đề như thế.

Đỗ Thu Nga
10:00 18/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Trong tập thơ “Có người chợt tỉnh cơn mơ…” nhà thơ trẻ Nguyễn Thiên Ngân trải lòng:

“Mình cậy trẻ, dễ phá đi làm lại

chút sai lầm, chưa sửa đã toan buông

Rồi đến lúc chẳng còn nhiều lựa chọn

Đành yên lòng chấp nhận chuyện sai hơn.”

Hãy viết về một bài học cuộc sống mà anh/chị rút ra được từ bài thơ trên bằng 1 đoạn văn khoảng 200 chữ.

BÀI VIẾT:

Bước vào tuổi trẻ, đa số chúng ta đều nghĩ rằng mình còn quá nhiều thời gian để làm lại, ngay cả khi mình bỏ lỡ những cơ hội đáng giá. Nhưng không, trân trọng những cơ hội ngay cả khi còn trẻ - Đó là nhắc nhở tôi nhận được từ những câu thơ của nhà thơ trẻ Nguyễn Thiên Ngân và đối với tôi bài học đó quả vô cùng đáng giá. Trân trọng cơ hội là biết nắm bắt, tận dụng cơ hội và kiên trì theo đuổi đến cùng cơ hội đó. Dòng thời gian của tự nhiên chưa bao giờ dừng lại để chờ đợi một ai, bạn cũng không phải ngoại lệ. Điều đáng giá nhất chúng ta có là những cơ hội để thay đổi bản thân tốt hơn mỗi ngày. Nhưng đôi khi vì những suy nghĩ còn bồng bột, ta cho rằng việc cố gắng tại thời điểm đó là chưa cần thiết, ta còn nhiều thời gian. Thế nhưng còn nhiều, cụ thể là bao nhiêu. Bỏ lỡ những cơ hội chính là tiền đề cho sự hối hận của chúng ta sau này. Đối mặt với những cơ hội đôi khi những cơ hội ấy lại ẩn mình trong nghịch cảnh điều ta cần làm là cố gắng vượt qua khó khăn để nhìn ra và nắm bắt cơ hội đó.

nlxh-200-chu-minh-cay-tre-de-pha-di-lam-lai

Bài học từ những câu thơ của Nguyễn Thiên Ngân làm tôi chợt nhớ tới Picaso. Khi còn thiếu thời, Picaso chỉ là một hoạ sĩ vô danh. Đến lúc chỉ còn 15 đồng bạc, ông quyết định đánh canh bạc cuối cùng. Ông thuê các sinh viên dạo các cửa hàng bán tranh và hỏi về tranh của ông. Chưa đầy một tháng, tên tuổi của ông đã nổi tiếng khắp Paris, tranh của ông được bán và nổi tiếng từ đó. Rõ ràng, trong khoảnh khắc ấy, danh họa nổi tiếng đã không vứt đi cơ hội. Ông trân trọng từng quyết định của mình, trân trọng mỗi khó khăn mình phải đối mặt và trước những thất bại của bản thân, ông không bỏ cuộc, nhất định phải làm lại việc đó cho thật đúng. Đối với riêng bản thân tôi, bài học từ câu thơ trên như một hồi chuông nhắc nhở tôi cần phải trân trọng những cơ hội mình có được. Nếu bản thân có vấp ngã, không chọn cách từ bỏ, phải cố gắng để sửa việc đó thành đúng. Bạn biết đấy, mỗi chúng ta đều chỉ có một lần để sống, đừng mải miết cố tìm kiếm thứ gì đó xa xôi, hãy trân trọng những cơ hội bởi đó chính là món quà tuyệt vời nhất bạn không bao giờ nhận được lần thứ hai.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận