Hành trình từ giải khuyến khích cấp thành phố đến HSG quốc gia môn Ngữ văn

"Hành trình đó quá thật chưa bao giờ dễ dàng. Nhưng đối với mình, sự nỗ lực cố gắng từng ngày chưa bao giờ là vô nghĩa...", sun.fl_d chia sẻ.

Đỗ Thu Nga
10:00 12/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sun.fl_d luôn tin rằng, luôn có một kết quả xứng đáng chờ đợi bạn ở phía trước khi sự khổ luyện của bạn đạt đến sự chín muồi. Thế nên, những bạn đang phải bật khóc bất lực trước bàn học hãy mạnh mẽ thêm chút nữa, kiên trì thêm chút nữa, cầu vồng sẽ sớm hiện ra thôi!

"Mình làm được. Và bạn cũng thế, sẽ làm được nhiều hơn thế nữa!" - sun.fl_d.

ĐỨNG LÊN TỪ NHỮNG LỐI SAI CỦA CHÍNH MÌNH

Đã có khoảng thời gian mình từng ám ảnh bởi những lời nhận xét thẳng thắn như trên mỗi khi lật bài viết của mình ra xem. Mình gần như đi vào bế tắc. Thế rồi sau khi suy nghĩ kỹ càng, bản thân nghĩ rằng thay vì ủ rũ u sầu sao lại không cố gắng sửa sai để hoàn thiện hơn.

Hanh-trinh-tu-giai-khuyen-khich-cap-thanh-pho-den-HSGQG-mon-Ngu-lạc-0

Mình bắt đầu đọc thật nhiều sách, tham khảo nhiều bài nghiên cứu văn học, tập cách chuyển hóa cảm xúc thành câu từ thật chỉn chu. Và kết quả là bài viết của mình tiên sbooj lên từng ngày dẫn chứng là mình đã giành được một giải nhất cấp tỉnh trong "sự nghiệp" học văn.

Ngưưng cảm thấy sợ hãi khi phải đối diện với nhận xét thẳng thắn của thầy cô mà ngược lại hãy sẵn sàng để sửa chữa khuyết điểm của chính bản thân mình.

HỌC CÁCH "CÔ ĐƠN" TRƯỚC NHỮNG TRANG SÁCH 

Lúc mới tập tành đọc sách với mục đích làm phong phú thêm vốn văn, mình có thói quen lên mạng đọc review thấy cái nào hay thì copy vào bài viết của mình cho sang, cho lạ. Tư tưởng đó vẫn theo mình cho tới cấp 3, khi một cô giáo đọc văn của mình và ngay lập tức nhận ra đó không phải là cảm nhận của cá nhân mình mà là câu  chữ lượm nhặt của người khác.

Hanh-trinh-tu-giai-khuyen-khich-cap-thanh-pho-den-HSGQG-mon-Ngu-lạc19

Và rồi mình đã đến lúc phải thay đổi. Thay vì ép buộc bản thân phải đọc để viết văn hay hơn, mình học cách "cô đơn" trước những trang sách". Cô đơn ở đây chính là tự lắng nghe, tự chiêm nghiệm những gì vang dội từ đáy lòng bạn khi chạm vào câu chữ. Hãy đọc sách như thể bạn đang tâm sự với một người xa lạ nào đó trong cuộc đời! Đó cũng là cách mà bài viết của mình trở nên đặc biệt và có màu sắc hơn.

VIẾT, VIẾT, VIẾT, VIẾT VÀ VIẾT

Một trong những nguyên nhân làm cho bạn cảm thấy bế tắc khi phải làm văn chính là thói quen lười viết. Đọc nhiều nhưng các bạn không chuyển hóa cảm xúc của bản thân thành câu chữ trên trang giấy thường xuyên thì cũng không thể tiến bộ vượt bậc. Những sai lầm, thất bại từ nhiều cuộc thi đã dậy mình cần phải biết mọi lúc, mọi nơi.

Hanh-trinh-tu-giai-khuyen-khich-cap-thanh-pho-den-HSGQG-mon-Ngu-van-7

Đôi khi, mình không viết nguyên một bài văn dài 10 - 12 trang giất mà đơn giản khi chụp được 1 tấm ảnh ưng ý, mình viết; khi đọc một bài thơ hay, mình viết; khi nghe một bản nhạc hay, mình lại viết. Viết trở thành trạng thái thường trực trong mình khi chọn đi với văn chương.

Nhờ duy trì kỹ năng đó mà trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, mình có thể ôn đồng đều tất cả các môn mà không lo sợ sẽ thiếu kiến thức môn văn chuyên. Và kết quả là mình trở thành án khoa môn văn chuyên có điểm tổng môn cao nhất lớp năm đó. 

Nếu bản thân đã không có năng lực bẩm sinh thì phải luôn nỗ lực đến cùng. Hãy ngồi vào bàn, bật đèn lên, chuẩn bị một tâm hồn đẹp và viết thôi nào!

LUÔN CÓ TƯ DUY PHẢN BIỆN

Tư duy phản biện chính là kỹ năng mình luôn trau dồi, rèn luyện từng ngày để có thể khắc phục những lỗi trên trong bài viết. Không chỉ đọc nhiều mà khi đối diện với một vấn đề nào đó trong cuộc sống, mình không chỉ lắng nghe hoàn toàn ý kiến từ một phía mà luôn đặt ra những câu hỏi, ví dụ như: "Nếu không ... thì sao" hay "đặt trong trường hợp này thì vậy nhưng ở trường hợp khác thì như thế nào".

Hanh-trinh-tu-giai-khuyen-khich-cap-thanh-pho-den-HSGQG-mon-Ngu-van-3

Có thể một, hai lần bạn thấy điều đó thật vô nghĩa nhưng tin mình đi, dần dần, bạn sẽ thấy chính bạn đang có suy nghĩ toàn diện, sâu sắc và bài viết tự nhiên cũng sẽ có những điểm sáng nổi bật, sắc sảo. Mình từng được thầy cô đọc cho nghe những bài văn HSGQG đạt điểm cao và cảm thấy nổi da gà, bừng sáng bởi phần phản biện quá khác biệt, thuyết phục.

Thế nên, viết văn không phải là mơ mộng bay bổng hão huyền mà chính là cảm xúc hóa câu từ một cách có tư duy.

(Nguồn sun.fl_d)

Xem thêm: Tinh tuyển 10 bài văn NLXH đạt giải nhất quốc gia: Đề số 1 - Đừng hững hờ, hãy sống hết mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận