Chàng trai 2 lần vượt "cửa tử" ở tuổi 25 và chuỗi hành động ý nghĩa giữa mùa dịch COVID-19

Sau 2 lần vượt qua "cửa tử", mất hoàn toàn đôi chân ở tuổi 25 nhưng Tạ Đình Khánh vẫn khiến mọi người ngưỡng mộ bởi suy nghĩ tích cực. Khi dịch bệnh bùng phát anh lại có hành trình đầy nhân văn.

Đỗ Thu Nga
09:48 26/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hai lần vượt "cửa tử" ở tuổi 25

Tô Đình Khánh (28 tuổi, quê ở Đắk Lắk) từng là một anh chàng điển trai, hoạt ngôn, chăm chỉ bán hàng online, theo đuổi ước mơ kinh doanh. Khánh có 1 tương lai đầy tươi sáng phía trước.

Vào năm 2018, Khánh cùng bạn gái thuê một cửa hàng, dự định kinh doanh quần áo, thời trang. Nhưng trớ trêu tha, đúng ngày bắt đầu chuẩn bị khai trương thì cũng là lúc biến cố ập đến. Đó là 1 chiều cuối tháng 4, khi cùng mọi người dọn dẹp để bày hàng lên, bỗng dưng chân anh mỏi rã rời, cảm giác như không còn sức. Ngồi nghỉ 1 lúc vẫn không đỡ nên Khánh nhờ người chở về nhà trọ.

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu-6
Khánh từng là một anh chàng điển trai, có nhiều mơ ước

Ngôi ở nhà, cơn đau nhức lan rộng, đôi chân dần chuyển sang màu tái nhợt. Khánh lo lắng nên nhờ 2 em trai đưa đi khám. Sau khi đi 2 bệnh viện ở gần nhà nhưng không chẩn đoán ra bệnh, trong khi tình trạng mỗi lúc lại nặng hơn, Khánh quyết định lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Song khi đó bệnh viện quá tải, anh phải ngồi cơ đến tối mới được tiếp nhận.

“Máu không thể lưu thông khiến hai chân mình dần tím tái, tê cứng và đau khủng khiếp, tưởng chừng như chúng sắp nổ tung ra”, Khánh nhớ lại.

Đến 2h sáng, bác sĩ kết luận bị tắc nghẽn mạch máu ở bụng khiến máu không xuống được tới chân phải, phải cưa chân thì mới có thể giữ được mạng sống. Lúc đó, Khánh chỉ nghĩ, miễn có thể sống được thì dù mất hai chân sau này vẫn lắp lại chân giả được.

Khánh nói với 2 người em gọi điện báo cho cha mẹ rồi ký giấy làm phẫu thuật. Thậm chí Khánh còn xác định có thể sẽ không qua khỏi. Khánh dặn dò hai em, nếu anh có mệnh hệ gì thì 2 em phải yêu thương, bảo ban nhau làm ăn, chăm lo cho cha mẹ.

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu-8
Những ngày sau phẫu thuật là những ngày khó khăn nhất với Khánh

Còn ba mẹ khánh, khi nghe tin con sắp phải bước vào một cuộc đại phẫu tỷ lệ sống sót 50/50, ba mẹ Khánh bàng hoàng, tức tốc bắt xe vào TP Hồ Chí Minh. Trên đường đi họ chỉ biết cầu nguyện cho con trai gặp may mắn, vượt qua cuộc đại phẫu thuận lợi.

6h sáng, ca mổ bắt đầu, Sau đó bao lâu thì tỉnh lại, Khánh không nhớ rõ.Anh đưa tay sờ xuống chân, chỉ còn cục bông tròn lắn. Mới 6 tiếng trước, Khánh vẫn còn đôi chân lằn lặn, mà giờ đã trở thành người khuyết tật.

“Quanh người chằng chịt dây nhợ, tay bị cột, miệng bị nhét khăn. Ngày thứ 3 sau mổ, mình mới được gặp người thân. Họ đến rất đông, không ai cười, nhưng không ai dám khóc. Đến lúc một thằng bạn thân ôm mình, bật lên nức nở, mình mới vỡ òa... Cả phòng bệnh khóc không ngừng...”, Khánh kể.

Thế nhưng mọi chuyện chưa kết thúc, chỉ 3 ngày sau, bác sĩ thông báo vết thương bị hoại tử, bệnh nhân phải cắt tiếp chân còn lại, tháo lên đến khớp háng. Đối diện với cuộc phẫu thuật khó khăn, bác sĩ dặn gia đình chuẩn bị tâm lý cho trường hợp xấu nhất. Mẹ Khánh vội vã về phòng trọ gom đồ đạc của con, nghĩ cả chuyện lo hậu sự cho con trai mới 25 xuân xanh.

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu-18
Lần đầu tiên Khánh đón sinh nhật trong bệnh viện

Bước vào phòng phẫu thuật lần thứ 2, Khánh kiệt sức, anh không hy vọng mình còn sống sót được nữa. Cha ký vào giấy phẫu thuật. Trước khi chiếc xe đẩy Khánh vào phòng mổ, mẹ ghé sát tai con trai tha thiết: "Con cố gắng rồi ra với mẹ và mọi người".

Nghe câu nói ấy, anh tự nhủ nhất định phải quyết tâm để được gặp lại gia đình.

“Lần đó, không ai dám nghĩ mình sống được. Sau 2 tháng phẫu thuật, bác sĩ vẫn chưa dám nói liệu mình có qua được hay không, bởi sức khỏe suy kiệt và nhiều biến chứng có thể xảy ra”, khi nghĩ lại, Khánh vẫn nghĩ việc sống sót của anh là điều gì đó vừa may mắn, vừa kỳ diệu.

Vực dậy từ biến cố kinh hoàng

Trải qua 2 lần đại phẫu, Khánh tiếp tục nằm viện Chợ Rẫy để điều trị. Những ngày tháng ấy, cả gia đình thay phiên chăm sóc Khánh. Khánh không dám khóc vì sợ mọi người khóc theo. Nhìn cha mẹ và 2 đứa em gầy rộc đi, mắt thâm quầng, lòng Khánh lại quặn thắt.

"Cả nhà cứ thế thay nhau chăm sóc tôi. Cứ 1 hôm là 2 người ở cạnh tôi, tối thì trải chiếu ra nằm dưới đất. Lúc đó tôi thật sự rất đau lòng khi thấy cảnh ba mẹ và mọi người vất vả vì mình quá nhiều rồi. Tôi lại cảm thấy tôi thật sự vô dụng, chỉ toàn làm khổ mọi người và tôi cũng đã nghĩ đến chuyện tự tử.

Lúc đó, đối với tôi, cái chết nó nhẹ tựa lông hồng vậy. Tôi đã từng nghĩ hay là rút mấy cái dây này là chết được liền. Nhưng rồi tôi chẳng làm được vì tôi còn nợ mọi người quá nhiều thứ", Khánh nhớ lại.

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu-0
Giọt nước mắt của cha đã giúp Khánh vực dậy tinh thần

Sau 4 tháng nằm viện, Khánh được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng quận 8. Khi lớp da cũ ở vết thương bị chai, bác sĩ phải cạo bỏ để thịt mới được tái tạo mới có thể tiến hành ghép da. Đó là những ngày nhiều đau đớn nhất, cạo vết thương mà không có thuốc tê, nghĩ lại Khánh vẫn nổi da gà. Khánh cắn chặt môi chịu đau, không rơi nước mắt để cha mẹ không phải lo lắng. Với Khánh, gia đình là điểm tựa, là động lực để vực dậy tinh thần trong những ngày khó khăn. 

Sau 2 tháng phục hồi chức năng, Khánh được bác sĩ cho về nhà để đỡ tiền viện phí. Sau này Khánh kể lại, tiền điều trị lên tới cả tỷ đồng, trong khi kinh tế gia đình không hề dư giả. Khánh cảm thấy may mắn vì có bạn bè và các mạnh thường quyên giúp đỡ về vật chất. Nhờ vậy, cha mẹ không phải bán đi căn nhà ở quê.

Đang từ thanh niên khỏe mạnh trở thành người khuyết tật, bao ước mơ ấp ủ bấy lâu tan thành mây khói. Ban đầu Khánh cũng ngột ngạt, căng thẳng, chán nản, cáu bẳn với gia đình. Tết năm 2019 là cái Tết buồn nhất của Khánh và gia đình. Đúng giao thừa, cha chuẩn bị thắp hương cúng thì ông bật khóc, cả nhà cũng khóc theo.

"Tôi hiểu được mọi người rất buồn và đau lòng khi thấy mình bị như vậy. Tôi hiểu nếu mình tiếp tục buồn chán và nằm lì một chỗ chắc chắn gia đình mình sẽ đau buồn theo. Bởi vậy, tôi quyết định phải thay đổi cuộc sống của mình, như vậy gia đình mới tốt lên được", Khánh kể lại.

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu
Khánh sống có ý nghĩa hơn, bắt đầu tự làm việc, tự chăm sóc bản thân

Lúc này, Khánh bắt đầu tập ngồi, tập đi bằng 2 tay và tự lo sinh hoạt cá nhân. Khánh gom tiền mua 1 chiếc xe lăn chạy bằng điện, giúp anh thuận tiện trong việc di chuyển và không cần nhờ vả mọi người nhiều. Anh cũng mở lòng hơn, gặp gỡ bạn bè nhiều hơn, các suy nghĩ tiêu cực dần biến mất.

Tháng 12/2019, Khánh mua vé tham dự diễn thuyết của Nick Vujicic và bắt xe đến một hội trường lớn ở quận Gò Vấp để nghe Nick diễn thuyết. Được gặp gỡ và nói chuyện trực tiếp với Nick đã giúp Khánh nhận ra nhiều điều.

"Cuộc trò chuyện với Nick đã giúp tôi nhận ra người khuyết tật không phải là những người tàn phế của xã hội, người khuyết tật vẫn có thể sống cuộc sống hạnh phúc khi họ biết cố gắng và thay đổi. Nick đã nói với tôi, tôi có thể làm được như anh ấy, chỉ cần tôi tự tin và cố gắng vươn lên để thay đổi cuộc sống", Khánh kể lại.

Cuộc gặp gỡ ấy càng tiếp thêm động lực và niềm tin vào cuộc sống cho Khánh. Anh nhận ra bản thân đang sống nghĩ là đang hạnh phúc rồi. 

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu-3
Cuộc gặp gỡ này đã thay đổi suy nghĩ và hành trình tương lai của Khánh

"Cuộc đời vô thường lắm, tuy dài đấy nhưng mà ngắn đấy. Vì thế chúng ta hãy cảm ơn những gì đang diễn ra trong cuộc sống này. Hãy cảm ơn ngay cả khi số phận mình đen đủi nhất, hãy cảm ơn tất cả mọi thứ, hãy cảm ơn những giọt nước mắt đau khổ của bạn bởi vì khi bạn còn khóc là bạn còn sống. Mà bạn đang được sống có nghĩa là bạn đang rất hạnh phúc rồi", Khánh chia sẻ.

Cũng từ đó, cuộc sống của Khánh dần tốt hơn. Anh tiếp tục công việc bán hàng online để có thu nhập. Khánh cũng lập kênh Youtube cá nhân để chia sẻ về biến cố cuộc đời, truyền cảm hứng cho cộng đồng.

"Kênh YouTube là nơi để tôi có thể truyền những thông điệp tích cực đến với mọi người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh giống như mình, để họ có thể nhìn thấy một người khuyết tật vẫn làm được những điều như người bình thường. Đây cũng là nơi để tôi và những người yêu thương mình gần nhau hơn, là nơi tôi có thể kết nối được rất nhiều người trên thế giới nữa", Khánh chia sẻ.

Khánh cũng tự học cách cắt ghép, chỉnh sửa các video trước khi đăng tải lên mạng xã hội. Hiện tại kênh YouTube của anh đã có hơn 50 nghìn người theo dõi.

Trao yêu thương giữa mùa dịch

Trên trang facebook cá nhân của mình, Khánh thường xuyên cập nhập các chương trình thiện nguyện, đặc biệt là các hoạt động giúp đỡ người khó khăn giữa đại dịch COVID-19. Trước đây, khi Khánh gặp biến cố, kinh tế gia đình khó khăn nên đã nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Giờ đây, khi cuộc sống ổn định, Khánh cũng mong muốn được san sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, đó cũng là 1 cách để anh báo đáp cuộc đời.

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu-1

"Khi còn nằm viện tôi đã tâm nguyện rằng, sau này mình khỏe lại và có cuộc sống ổn định thì mình muốn được làm công việc thiện nguyện để giúp lại những người khó khăn khác.

Hơn ai hết, tôi hiểu được cảm giác khi mình đang khó khăn nhất mà nhận được những sự chia sẻ thì sẽ có thêm niềm tin và động lực để vượt qua. Tôi kêu gọi sự chung tay của bạn bè và những người quen biết trên mạng xã hội, ai cũng tin tưởng mình nên tôi cũng giúp đỡ được một số hoàn cảnh khó khăn mà tôi biết", Khánh cho biết.

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu-4
Khánh rất tích cực làm từ thiện

Kể từ đầu năm 2021, Khánh đã thành lập quỹ thiện nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, dịch COVID-19 bùng phát ở Sài Gòn nên Khánh đã kêu gọi bạn bè trao tặng các phần quà đến người gặp khó khăn. 

"Trong tháng 8 vừa qua, tôi có làm 2 đợt quà để gửi tặng bà con đang gặp khó khăn tại Sài Gòn, đợt 1 là 150 phần quà, và đợt 2 là cuối tháng 8 vừa rồi, cũng làm 150 phần quà và tiền mặt gửi đến gần 120 hộ gia đình ở xa gặp khó khăn mà không gửi quà đến được", Khánh cho biết.

hanh-trinh-trao-y-nghia-giua-mua-dich-cua-anh-chang-2-lan-vuot-cua-tu-19
Tự tay chuẩn bị quà cho người dân gặp khó khăn trong đợi dịch COVID-19 này

Ở thời điểm hiện tại, Khánh đã trở thành một người đàn ông chín chắn, một người sống có mục đích, lý tưởng. Khánh cũng nhận lời tham dự một số sự kiện truyền thông để truyền động lực, cảm hứng cho cộng đồng.

Khánh cũng không ngừng học tập, cố gắng rèn luyện bản thân để trở thành người truyền cảm hứng. Khánh hy vọng sẽ làm được nhiều hơn nữa cho cộng đồng dù đã mất đi đôi chân.

Xem thêm: Nghị lực phi thường của người đàn ông bại não khởi nghiệp thành công, trở thành triệu phú tự thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận