Hành trình 3 năm làm "tài xế 0 đồng" đưa bạn khuyết tật đến trường chinh phục tri thức của nữ sinh Bắc Giang

Suốt 3 năm trời, ngày 2 lần, Luyến đều đưa Dung (nữ sinh khuyết tật) đi học chẳng quản nắng mưa hay đêm tối.

Đỗ Thu Nga
09:51 08/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước đang bước vào ngày thi cuối cùng quyết định. Và giữa mùa thi đầy căng thẳng cũng giúp chúng ta bắt gặp được rất nhiều đôi bạn thân có nghĩa có tình.

Còn nhớ năm 2020, cả xã hội cảm phục bởi câu chuyện cặp đôi học trò Minh Hiếu - Tất Minh (trường THPT Triệu Sơn 5, tỉnh Thanh Hóa) suốt 10 năm liền cõng nhau đến trường bất kể nắng mưa, bất kể giông bão, người ta bỗng thấy sao mà kỳ diệu quá. Để rồi cuối cùng trở thành học sinh giỏi tỉnh và thi tốt nghiệp trên 28 điểm.

Và ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 đợt 1, xuất hiện hình ảnh em Đồng Thị Luyến miệt mài đưa bạn Ngô Thị Lan Dung (bị khuyết tật) đi học khiến thầy cô, bạn bè trường THPT Hiệp Hòa số 6 (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) cảm phục. 

Theo báo Tiền Phong, ở điểm thi THPT Hiệp Hòa số 2, nhiều người chú ý đến 2 thí sinh đặc biệt. Chiếc xe đạp điện dừng lại tại điểm gửi xe trước điểm thi, em Ngô Thị Lan Dung từ từ xuống xe. bên cạnh đó là em Đồng Thị Luyến đỡ bạn, rồi luôn sát bước cùng bạn. Những bước đi đầy khó khăn của Dung luôn có sự đồng hành của Luyến trong suốt 3 năm học qua và cho đến tận ngày thi tốt nghiệp THPT.

Dung kể, em và Luyến ở cùng xã Mai Đình (huyện Hiệp Hòa). Năm lên 2 tuổi, em bị sốt cao rồi biến chứng khiến tay bị co quắp, chân trái cũng yếu, đi lại khó khăn, nói cũng khó. 

hanh-trinh-3-nam-dua-ban-khuyet-tat-den-truong-cua-nu-sinh-bac-giang-9
Suốt 3 năm trời, dù nắng hay mưa, dù sáng hay tối, Luyến đều sẵn sàng làm "tài xế" đưa Dung đến trường (Ảnh: Tiền Phong)

Hiện tại, Dung đang sống cùng mẹ và bà ngoại đã hơn 90 tuổi. Mẹ em làm buôn bán nhỏ, cuộc sống còn nhiều vất vả. Cũng vì bệnh tật mà Dung đi học muộn hơn bạn bè cùng trang lứa 1 năm.

"Việc viết chữ của em rất khó khăn. Em viết chậm, không thể viết nhanh như các bạn được, Ngày mới đi học, em phải mất một năm để rèn luyện cách viết chữ", Dung tâm sự. 

Cũng theo Dung, từ ngày học mẫu giáo, em và Luyến đã đi học cùng nhau. Khi cả 2 lên cấp 3 thì học ở trường cách nhà đến tận 9km. Dung bị khuyết tật nên việc tự đi xe đến trường là không thể. Và cũng từ năm học lớp 10, Luyến xung phong trở thành "tài xế" đưa đón Dung lên lớp mỗi ngày.

Trong suốt 3 năm học, ngày 2 lần, dù ngày hay đêm, Luyến đều đưa dung đi học. Hai cô bạn có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ với nhau. Nhưng Dung nhớ nhất là hôm hai đứa đội mưa đến trường. Đó có lẽ là kỷ niệm thời áo trắng Dung không bao giờ quên.

"Tình cảm và sự yêu thương của bạn Luyến, cùng các bạn và thầy cô trong trường tiếp thêm động lực để em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập”, Dung chia sẻ.

Chia sẻ về "vị khách 0 đồng" của mình, em Luyến kể: "Dung có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất ham học nên em vô cùng xúc động. Em cũng cảm thấy vui khi có thể giúp đỡ được bạn. Chính nghị lực của Dung cũng thôi thúc em phấn đấu nhiều hơn trong học tập và cuộc sống".

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy - Hiệu phó trường THPT Hiệp Hòa số 6 (giáo viên trực tiếp dạy đôi bạn Dung - Luyến) cho biết: Cả hai em đều là những học sinh có tinh thần cầu tiến. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em Dung luôn sống lạc quan, không bi quan buồn khổ.

Thầy cô giáo và các bạn trong trường luôn cảm kích và cảm phục trước tình bạn của Dung và Luyến. Suốt 3 năm qua, dù mưa hay nắng, dù ngày hay đêm, Dung và Luyên luôn đồng hành cùng nhau đến lớp như hình với bóng. Tình cảm này đã vượt xa tình bạn, nó giống như người thân trong gia đình.

Hành động ý nghĩa của Luyến và nghị lực sống của Dung đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn học sinh cùng trang lứa. Hy vọng, trong kỳ thi này, Dung và Luyến sẽ đạt được thành tích tốt nhất để bước vào giảng đường đại học mà các em mong ước.

Xem thêm: Những suất cơm nóng hổi miễn phí từ thầy cô giáo Nghệ An tiếp sức mùa thi cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận