Hạ chí 2021 kết thúc vào ngày nào?

Hạ chí là 1 trong 24 tiết khí trong nông lịch. Hạ chí 2021 bắt đầu vào ngày 21/6 và kết thúc vào ngày 7/7 dương dịch.

Đỗ Thu Nga
16:12 21/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hạ chí là gì?

theo Wiki, Hạ chí (hay Tiết Hạ chí) là tiết khí khởi đầu từ điểm giữa của mùa hè, nó là 1 trong 24 tiết khí trong nông lịch. Theo đó, thời điểm nó bắt đầu trùng với điểm hạ chí tại Bắc bán cầu theo quan điểm của khoa học phương Tây.

Theo nghiên cứu của người phương Tây, Hạ chí là điểm bắt đầu mùa hè ở Bắc bán cầu và tương ứng là bắt đầu mùa đông ở Nam bán cầu, thời điểm Mặt trời lên tới điểm cao nhất về phía bắc trên bầu trời để rồi sau đó bắt đầu quay trở lại phía Nam. 

Theo quan niệm của phương Đông, Hạ chí chính là ngày giữa mùa hè, chữ Chí (至) trong Hạ chí (夏至) nghĩa là đã đạt đến điểm cùng cực. Vào ngày này, Mặt trời sẽ nằm ở điểm cao nhất về hướng bắc trên bầu trời giữa trưa, rồi từ từ quay trở lại phía nam.

ha-chi-2021-ket-thuc-vao-ngay-nao-0

Như đã chia sẻ, Hạ chí là 1 trong 24 tiết khí trong năm. Tiết khí chính là 24 điểm đặc biệt trên quỹ đạo của Trái đất xung quanh Mặt trời. Mỗi điểm cách nhau 15 độ. Khi xem lịch tiết khí, người ta chia mặt phẳng không gian thành 360 độ, những ngày Mặt trời ở các vị trí tọa độ nhất định sẽ được gọi là tiết khí.

Theo lịch vạn niên, có 24 tiết khí trong năm. Đó đồng thời cũng là thời điểm Mặt Trời ở các kinh độ: 0°, 15°, 30°, 45°, 60°, 75°, 90°, 105°, 120°, 135°, 150°, 165°, 180°, 195°, 210°, 225°, 240°, 255°, 270°, 285°, 300°, 315°, 330°, 345° so với Trái đất. 

Khi Hạ chí bắt đầu, Trái đất nghiêng 23,5 độ so với trục Trái đất. Vào ngày 21 - 6 (có những năm là 20 - 6), Bắc cực sẽ hướng về Mặt trời nhiều nhất. Thông thường, ngày đông chí xảy ra khi nửa trên Bắc cực đối diện trực tiếp với Mặt trời và Nam cực chìm trong bóng tối. 

So với mùa đông, vào mùa hè, Trái đất nằm xa mặt trời hơn do quỹ đạo của Trái đất hình Elip nên có sự thay đổi về khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời. Khoảng cách này chênh lệch tới khoảng 3 triệu năm (5 triệu km) và làm bức xạ nhiệt trái đất nhận được nhiều hơn các ngày bình thường 7%.

Ngày chí diễn ra 2 lần trong năm, một vào mùa hè gọi là ngày Hạ vào tháng 6, và còn lại vào mùa đông được gọi là ngày Đông chí vào tháng 12. Ngày Hạ chí thì Mặt trời nằm cao nhất về hướng Bắc, ngày Đông chí thì Mặt trời nằm cao nhất về hướng nam.

Hạ chí 2021 kết thúc vào ngày nào?

Thông thường mọi năm, ngày hạ chí sẽ bắt đầu từ 21/6 hoặc 22/6 dương lịch. Thường vào ngày này, thời tiết nóng bức và một số bệnh về cảm cúm, say nắng rất dễ xảy ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngày hạ chí 2021 diễn ra vào ngày 21/6 dương lịch tức là 12/5 âm lịch.

ha-chi-2021-ket-thuc-vao-ngay-nao-8
Hạ chí 2021 bắt đầu từ 21/6, kết thúc vào 7/7 dương lịch

Vậy tiết Hạ chí 2021 kết thúc vào ngày nào? Tiết hạ chí thường có thời gian kéo dài hơn so với ngày hạ chí. Thường bắt đầu từ 21/6 hoặc 22/6 đến 7/7 hoặc 8/7 dương lịch. Năm 2021 không có sự thay đổi nhiều về vòng quay quỹ đạo và quỹ đạo quay của Trái đất nên tiết hạ chí 2021 cũng diễn ra trong khoảng thời gian này. 

Theo cơ quan khí tượng, trong tháng 6/2021, diễn biến thời tiết thất thường. Nên thời hạ chí năm nay có nhiều biến động. Thực tế chứng minh, nhiệt độ cao hơn từ 1 - 2 độ so với mọi năm do hiện tượng La Nina (Hiện tượng lớp nước biển ở bề mặt lục địa trở nên lạnh một cách dị thường. Chu kỳ xảy ra của nó tương tự hoặc thưa hơn một chút so với El Nino).

Ý nghĩa ngày Hạ chí

Hạ chí có nhiều ý nghĩa trong phong thủy. Đứng về góc độ năng lượng, trường khí, âm dương ngũ hành thì tiết Hạ chí được diễn ra vào khoảng thời gian giữa tháng 5 âm lịch thuộc tháng có địa chi Ngọ, ứng với quẻ Ly ở phương Nam. Nhiệt độ, ánh sáng cao tạo nên những mặt lợi khác nhau đối với cuộc sống con người.

- Những người sinh tháng này có Hỏa khí thịnh nên tính cách nhiệt tình, nhanh nhẹn, hoạt bát, lễ phép, coi trọng nguyên tắc, tác phong nhanh nhẹn. Song, họ cũng khá nóng tính, vội vã, đa sầu, đa cảm, khó kiềm chế cảm xúc.

- Những ngày may mắn khi gặp hành Hỏa sẽ cát lợi, thịnh vượng trong thời gian này. Tâm lý, sức khỏe, sự nghiệp, tài vận hanh thông, thăng tiến. Một số người khắc hành hỏa thì bị ảnh hưởng tâm lý đôi chút. 

ha-chi-2021-ket-thuc-vao-ngay-nao-5

Trong lao động sản xuất, các ngành xây dựng giai đoạn này thường không gặp thuận lợi vì thời tiết nắng nóng, lại mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc. Nếu bạn có ý định xây nhà, làm công trình thì nên chọn mùa khô.

Hạ chí đánh dấu sự khởi đầu chính thức của mùa hè theo Dương lịch. Nó mang đến ngày dài, đêm ngắn trong năm cho 88% người ở Bắc bán cầu. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội ở phương Tây như: Lễ hội vòng tròn đá Stonehenge, lễ hội Sankt Hans Aften của Đan Mạch, lễ hội Litha của đạo Wicca, một trong tám lễ hội Sabbat của những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (neopagan)...

Xem thêm: Đêm 21/6 Hà Nội có thể đón cơn mưa "vàng" giải nhiệt sau chuỗi ngày nắng nóng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận