Bật mí điều đặc biệt bên trong bức Đại tượng Phật A Di Đà cao nhất ĐNA ở chùa Khai Nguyên, Hà Nội

Đại tượng Phật cao nhất Đông Nam Á được đặt tại chùa Khai Nguyên ở thôn Tây Ninh (Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nội). Điều đặc biệt ở pho tượng này chính là trái tim ngọc nặng đến hơn 1 tấn.

Đỗ Thu Nga
08:03 10/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúa Khai Nguyên trụ tại xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Chùa có niên đại lịch sử từ thời nhà Lý (nửa đầu thế kỷ XI). Trải qua sự tàn phá của thời gian, chiến tranh, chùa được chuyển vị trí nhiều lần. Hiện tại, chùa được tôn tạo tại vị trí sơ khai, còn giữ được nhiều nét cổ như ban đầu. 

Chùa Khai Nguyên xưa có tên là Cổ Liêu Tự hay chùa Tản Viên Sơn Quốc Tự. Theo những bi ký còn lưu lại trong khuôn viên, chùa được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XVI. Trải qua thăng trầm lịch sử, chùa đã bị phải hủy. Từ năm 2003, chùa được các Phật tử gần xa quyên góp, trùng tu lại với quy mô lớn.

Giai-ma-trai-tim-ngoc-bich-ben-trong-Dai-tuong-cao-nhat-DNA
Toàn cảnh chùa Khai Nguyên (Ảnh: Dân trí)

Vào năm 2015, đại đức Thích Đạo Thịnh bắt đầu cho dựng pho tượng đại phật A Di Đà với thông điệp vì hòa bình thế giới. Theo đại diện truyền thông chùa Khai Nguyên, pho tượng Phật A Di Đà vì hòa bình thế giới được khởi công vào năm 2015, cao khoảng 72m (được ghi nhận là cao nhất Đông Nam Á), phần đế rộng hơn 1.200m2, được xử lý bằng công nghệ ép cọc bê tông dự ứng lực nên rất vững chắc.

Giai-ma-trai-tim-ngoc-bich-ben-trong-Dai-tuong-cao-nhat-DNA-8
Ảnh: Dân trí

Ông Trần Hồng Đán - Phòng truyền thông chùa Khai Nguyên cho biết: "Trải qua 2 năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chùa phải tạm đóng cửa để phòng chống dịch. Mới đây, khi các hoạt động trở lại bình thường thì nhà chùa bắt đầu mở cửa đón du khách, Phật tử và xây dựng các hạng mục còn dang dở của Đại tượng Phật A Di Đà".

Cũng theo ông Đán, hiện đơn vị thi công đang hoàn thiện phần đế tượng Phật và xây dựng tầng trệt là Lục đạo luân hồi theo thuyết Luân hồi tái sinh của Phật giáo.

Giai-ma-trai-tim-ngoc-bich-ben-trong-Dai-tuong-cao-nhat-DNA-7
Ảnh: Dân trí

Đại tượng Phật A Di Đà được thiết kế 16 tầng với chiều cao 72m. Trong đó có 12 tầng được thiết kế đặc biệt, có thang máy và thang bộ. Mỗi tầng được trang trí một phong cách thờ phụng riêng.

Ở tầng 1 của Đại tượng sẽ là nơi an trí chư vị lịch đại Tổ sư. An tọa chính giữa trên cao nhất là tôn thượng Trúc Lâm Tam Tổ, Sở tổ Điều Ngự Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Kế bên là đệ nhị tổ Pháp Loa và đệ tam tổ Huyền Quang.

Tầng 2 của Đại tượng được an trí và tôn thờ 33 hóa thân của đức Quan Thế Âm Bồ Tát. Trên tường và trần là những tác phẩm nghệ thuật có hoa văn, họa tiết cầu kỳ, tinh xảo đòi hỏi người thợ có tay nghề và kỹ thuật cao.

Giai-ma-trai-tim-ngoc-bich-ben-trong-Dai-tuong-cao-nhat-DNA-6

Tầng 4 được tôn thờ Đức Phật Dược Sư với tâm nguyện cầu mong cho nhân loại được bình an, hạnh phúc, trường thọ... Vì vậy, toàn bộ tầng 4 được tôn thờ Đức Phật Dược Sư và cảnh giới cõi Tĩnh Lưu Ly phương Đông, quốc độ giáo hóa của Đức Phật Dược Sư.

Điểm đặc biệt nhất của Đại tượng Phật A Di Đà nằm ở tầng 12. Đó là nơi an trí và tôn thờ trái tim của Đức Phật A Di Đà được tạc bằng chất liệu ngọc bích Nephrite Canada nguyên khối, có trọng lượng hơn 1 tấn. Đây chính là 1 trong những kiệt tác linh thiêng và nổi bật nhất của đại tượng.

Giai-ma-trai-tim-ngoc-bich-ben-trong-Dai-tuong-cao-nhat-DNA-4
Trái tim bằng ngọc nặng hơn 1 tấn (Ảnh: Dân trí)

Ngoài bức Đại tượng Phật A Di Đà, chùa Khai Nguyên còn thu hút du khách thập phương, Phật tử bởi hệ thống tượng Phật gồm 1.975 pho lớn nhỏ trong gian Tam bảo, tạo nên hình thái kiến trúc độc đáo.

Bên cạnh đó, chùa cũng là nơi lưu giữ một số di vật có giá trị như: Hai tấm bia đá có niên hiệu Cảnh Hưng thứ 19 (năm 1759) và Gia Long thứ 14 (năm 1815), 1 quả chuông đồng niên hiệu Tự Đức thứ 22 (năm 1870). Đây là nguồn sử liệu quý cho thấy những giá trị văn hóa – lịch sử của chùa Khai Nguyên.

Xem thêm: Chiêm bái Tượng Phật Bà Tây Bổn Đà Sơn cao nhất châu Á ngự trên nóc nhà Nam Bộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận