F0 âm tính bao lâu thì được tiếp xúc bình thường với người khác?

F0 điều trị tại nhà đủ 7 ngày, test nhanh âm tính được kết thúc cách ly. Tuy nhiên, F0 test nhanh âm tính sau bao nhiêu ngày mới được tiếp xúc bình thường với người khác thì không phải ai cũng biết.

Đỗ Thu Nga
13:06 28/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 của Bộ Y tế, các F0 điều trị tại nhà được giảm thời gian từ 10 ngày xuống 7 ngày cách ly, kèm kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2. 

Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine. Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

F0 test nhanh âm tính nhưng test FCR dương tính, nên làm gì?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP HCM) cho biết: Việc test nhanh cho kết quả âm tính nhưng test PCR cho kết quả dương tính là điều bình thường. Nguyên nhân là do test nhanh thường kém nhạy hơn xét nghiệm PCR. Nếu còn quá ít virus thì test nhanh không phát hiện được còn test PCR thì có. 

Vì vậy, nhiều người đang trong quá trình hồi phục test nhanh đã âm tính nhưng khi làm xét nghiệm PCR thì vẫn dương tính hoặc người mới bệnh tải lượng virus chưa lên cao thì test nhanh một vạch nhưng PCR lại dương tính.

F0-am-tinh-bao-lau-thi-duoc-tiep-xuc-binh-thuong-voi-nguoi-khac-7

Cũng theo bác sĩ Khanh, test nhanh âm tính chỉ có nghĩa là nguy cơ thấp vì còn ít hoặc không còn virus ở đường hô hấp trên. Khi đó, người bệnh vẫn cần tiếp tục theo dõi, cách ly đủ 10 ngày. Ví dụ, nếu ngày thứ 7 test nhanh âm tính thì không được chủ quan, vẫn phải đeo khẩu trang và theo dõi SpO2 đủ 10 ngày.

Về việc có phải tất cả các F0 khỏi bệnh đều nên thực hiện PCR hay không, bác sĩ Khanh chia sẻ quan điểm: Nếu F0 tự điều trị tại nhà thì không cần PCR vì hiện nay Bộ Y tế đã công nhận kết quả test nhanh rồi. F0 tự điều trị tại nhà cần tuân thủ đầy đủ thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Kết quả PCR chỉ cần thiết khi F0 điều trị tại bệnh viện.

F0 âm tính bao lâu thì được tiếp xúc bình thường với người khác?

Liên quan đến thắc mắc này, bác sĩ Khanh giải đáp: Sau khi có kết quả dương tính, người bệnh nên cách ly, điều trị đủ 7 ngày. Nên test lại sau 7 ngày kể từ khi phát hiện dương tính để kết quả chính xác nhất.

F0-am-tinh-bao-lau-thi-duoc-tiep-xuc-binh-thuong-voi-nguoi-khac-9

Nếu kết quả test âm tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày. Trong thời gian cách ly sau âm tính, người bệnh vẫn cần tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện 5K. Ngoài ra, người bệnh cần thông báo kết quả test nhanh âm tính với trạm y tế địa phương và nhận xác nhận khỏi bệnh.

3 việc cần nhớ khi F0 có kết quả âm tính

- Không vào phòng vệ sinh ngay lập tức mà cần chờ khoảng 3 ngày sau đó mới nên vào. Đồng thời, nên nhắc nhở F0 mở cửa thông thoáng cho mầm bệnh theo đường không khí ra ngoài trước đã.

- Khi tiến hành vệ sinh, nên đeo khẩu trang và sử dụng gang tay: Cần dùng các sản phẩm có chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa nhằm giảm mầm COVID-19 và hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ các bề mặt. Đồng thời, nên vệ sinh thật kỹ bề mặt tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, bàn, công tắc…

Bạn nên diệt virus trên các bề mặt bằng các chất lau rửa dùng trong nhà có chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa trước khi khử khuẩn. Ngay sau khi tháo găng tay, người vệ sinh nên rửa tay với xà phòng và nước trong vòng 20 giây. Nếu không có sẵn xà phòng và nước, bạn dùng dung dịch sát trùng có chứa tối thiểu 60% cồn.

Trong quá trình vệ sinh, cần đảm bảo thông gió đủ bằng cách mở cửa sổ và dùng quạt để tăng cường lưu thông không khí.

- Với rác thải của F0, gia đình cần dùng 2 lớp bọc túi rác, đi găng tay và bỏ đúng nơi quy định.

Xem thêm: Hậu COVID-19 có thể gây ra những di chứng thần kinh gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận