Đường biên giới hình chữ S kỳ lạ giữa Thụy Điển và Phần Lan, cứ 25 năm sẽ khảo sát 1 lần để thay đổi nếu cần

Thụy Điển và Phần Lan được ngăn cách bởi đảo Market chỉ rộng chưa đến 100m. Nhưng đường biên giới này lại uốn lượn theo hình chữ S.

Đỗ Thu Nga
14:00 27/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đảo Market là hòn đảo nhỏ nhất thế giới chia cắt hai quốc gia là Phần Lan và thụy Điển. Hòn đảo này nằm trong đoạn nối từ vịnh  Bothnia đến biển Balti giữa Thụy Điển và Phần Lan. 

Dù chỉ rộng khoảng 100m nhưng nó lại là đường biên giới giữa Phần Lan và Thụy Điển. Đây cũng là đường biên giới kỳ lạ nhất hành tinh bởi nó uốn lượn theo hình chữ S và dài hơn 1km.

Đảo Market được hình thành khoảng thế kỷ 16 do mực nước biển thay đổi. Nhưng do nằm ở vị trí trung tâm hành lang hẹp với vị trí thấp mà đây là một nơi rất nguy hiểm nếu người dân neo đậu tàu thuyền.

duong-bien-gioi-hinh-chu-s-ky-la-giua-thuy-dien-va-phan-lan
Ngọn hải đăng trên đảo Market

Năm 1873, có liên tiếp 8 chiếc tàu bị chìm khi cố gắng hoạt động ở khu vực quanh hòn đảo. Thời điểm đó, Nga hoàng Alexander III đã cho xây dựng một ngọn hải đăng ở trên đảo để cảnh báo về sự nguy hiểm của các bãi đá ngầm ở đây cho tàu thuyền qua lại.

Ngọn hải đăng nằm trên ngọn đảo này được xây dựng bởi một kiến trúc sư trẻ người Phần Lan là George Schreck. Công trình được hoàn thành vào năm 1885, hoạt động bằng hệ thống điện tự động từ những năm 1970 và vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

Theo một số ghi chép, thời điểm thi công ngọn hải đăng không có một bản đồ chính xác nào về sự tồn tại của hòn đảo. Chính vì thế, công trình này lại vô tình nằm ở trên phần đất do Thụy Điển sở hữu. Điều đó đã dẫn đến câu chuyện thú vị.

Suốt gần 100 năm qua kể từ ngày xây dựng, ngọn hải đăng vẫn hiên ngang trên đảo nhưng không có sự can thiệp của chính quyền cả hai nước. Mãi đến năm 1981, khi một nhóm các nhà điều tra đến từ Thụy Điển và Phần Lan tiếp hành cuộc khảo sát mới bắt đầu điều chỉnh lại đường biên giới.

\

duong-bien-gioi-hinh-chu-s-ky-la-giua-thuy-dien-va-phan-lan-0
Cứ 25 năm một lần, đường biên giới sẽ được đánh dấu lại cho phù hợp

Đường biên giới đó có hình chữ S ngược nằm ngoằn nghèo nhưng lại đưa ngọn hải đăng trở về với lãnh thổ Phần Lan như nó vốn thuộc về. Nhưng lại cho phép người Thụy Điển giữ lại một phần đất của quốc gia mình.

Sự "bẻ cong" này đã khiến đường biên giới giữa hai quốc gia trở thành hình dạng độc đáo. Đáng nói, sự điều chỉnh này không làm ảnh hưởng đến đường bờ biển của hai quốc gia và mối quan hệ láng giềng của họ.

Được biết, đường biên giới này được đánh dấu bằng một loạt 10 lỗ khoan vào tảng đá do bất cứ biên giới nào trên mặt đất đều có thể bị những cơn bão dữ dội hay sóng biển thổi bay. Mỗi khi thời tiết và sóng biển trên đảo quá mạnh thì hình dáng đảo đôi lúc cũng bị thay đổi đáng kể.

Và để khắc phục tình trạng này, cứ 25 năm một lần, chuyên gia đến từ 2 nước sẽ gặp mặt, tiến hành một cuộc khảo sát chung trên đảo để thực hiện những thay đổi biên giới sao cho phù hợp khi cần thiết.

kich-ban-phim-mouse-lay-y-tuong-tu-vu-an-chan-dong-han-quoc-nao-5

Đảo Market đóng vai trò là đường biên giới phân cách giữa hai quốc gia từ năm 1809 khi Thụy Điển và Nga - quốc gia cai trị Phần Lan thời điểm đó ký thỏa thuận hiệp ước Fredrikshamn để xác định biên giới của nhau. Khi được thiết lập, đường biên g

Hòn đảo này có diện tích chỉ khoảng 0,03 km2. Do nằm ở giữa hành lang Understen - Market rộng 11 km và dài 27 km nên đóng vai trò như dấu mốc giúp ích cho người đi biển. Chính vì điều này, nó được đặt tên gọi như hiện tại (có ý nghĩa "điểm đánh dấu" trong tiếng Thụy Điển) hoặc "The Mark".

Kể từ năm 1979, ngọn hải đăng trên đảo Märket được vận hành tự động và những người gác đèn cũng chuyển đi.

Cầu nước Veluwemeer, công trình kiến trúc siêu thực tại Hà Lan phá vỡ mọi định luật vật lý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận