Đức Phật dạy: Không tranh cãi là cách giải quyết thị phi nhanh nhất

Đức Phật dạy về thị phi, mọi chuyện trên đời đều đến từ lắm lời, muộn phiền sinh ra chỉ vì xen vào chuyện của người khác.

Đỗ Thu Nga
13:00 10/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ nhỏ chúng ta vẫn có thói quen suy nghĩ xem một việc là đúng hay sai. Vì đúng - sai mà tranh luận không ngừng. Từ đó dẫn đến cãi vã tới khi nào thắng mới thôi.

Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Con người luôn tự làm khổ bản thân chỉ vì những chuyện thị phi đúng sai đó. Đến nỗi khiến bản thân không biết phải làm sao, đánh mất năng lực phán đoán của mình.

Cửa Phật có một câu rằng "Không tranh cãi là cách giải quyết thị phi nhanh nhất".

"Không tranh cãi" ở đây không phải không cãi lại được, mà là giữ được sự bình tĩnh, an ổn ở trong lòng.

Tâm trí của chúng ta phải dành cho những đối tượng mà bản thân ngưỡng mộ và biết ơn, chứ không phải những người lúc nào cũng muốn tổn thương chúng ta.

Khi ta không còn sợ hãi những tổn thương mà người khác gây ra, tức là ta đã tìm được cách để giải thoát.

Ai cũng đều sống với quan điểm và nhận thức riêng, muốn được người khác thấu hiểu là một chuyện rất khó. Nếu đã không thể giải thích rõ, chi bằng hãy bỏ qua.

Không tranh cãi là trí tuệ cao siêu của cửa Phật. Vì sao?

Bởi sự thật và chân lý vốn không hề vì những lời tranh cãi, biện giải mà thay đổi khác đi.

Không tranh cãi chính là phương pháp, cũng là cảnh giới tinh túy trong lời Phật dạy về thị phi.

Bị người khác phê bình thật ra cũng là một chuyện tốt. Những lời chê trách đó sẽ giúp bạn nhận ra những thiếu sót để ngày càng tiến bộ hơn. Vì vậy, hãy cảm ơn người phê bình bạn.

Mỗi ngày hãy tự kiểm điểm bản thân, cho dù là đối mặt với tình huống bản thân chịu oan uổng hay những lời đồn vô căn cứ về mình, hãy dùng thái độ "không tranh cãi" để đối mặt với thị phi.

Xem thêm: Sức mạnh của Quan Thế Âm Bồ Tát là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận