Dòng tweet đầu tiên trên thế giới đăng ngày 21/3/2006 đã được bán với giá 2,5 triệu USD

Theo Giám đốc điều hành của Twitter Jack Dorsey, số tiền bán đấu giá dòng tweet đầu tiên sẽ dành tặng một quỹ từ thiện.

Đỗ Thu Nga
14:06 22/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xu hướng sưu tầm những kỷ vật ảo, được xác thực quyền sở hữu và giá trị nhờ công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang dần trở nên thịnh hành trong thời đại công nghệ số. Gần đây nhất, Giám đốc điều hành cũng là đồng sáng lập mạng xã hội Twitter Jack Dorsey đã mang ra đấu giá dòng tweet đầu tiên trên chợ điện tử. Các nhà đầu tư hoặc sưu tầm có thể mua và bán các dòng  tweet có chữ ký của chủ nhân tạo ra tweet đó.

Theo Valuables by Cent - một khu chợ ảo chuyên rao bán các tweet, người mua tweet sẽ nhận chứng chỉ kỹ thuật số có chữ ký bằng mật mã bao gồm siêu dữ liệu của tweet gốc. Dòng tweet vẫn sẽ hiện diện trên Twitter sau khi được bán.

Dòng tweet đầu tiên và đắt giá nhất trên thế giới được bán dưới dạng vật phẩm ảo (NFT), tức sử dụng chuỗi mã để đại diện cho tài sản kỹ thuật số, hoạt động trên cơ sở công nghệ blockchain tương tự như của tiền ảo. Khác với tiền ảo có thể hoán đổi cho nhau, NFT là duy nhất.

dong-tweet-dau-tien-duoc-ban-voi-gia-25-trieu-usd
CEO Twitter Jack Dorsey. (Nguồn: AFP/Getty Images)

NFT được các nhà đầu tư chi nhiều tiền để đấu giá nhằm làm lớn mạnh bộ sưu tập của mình. Đó có thể là một bức ảnh, một bài hát, một dòng tweet có sẵn trên mạng...

Dòng tweet đầu tiên này được Giám đốc điều hành của Twitter Jack Dorseyđăng thử nghiệm cách đây 15 năm (ngày 21/3/2006) có nội dung: "vừa thiết lập tài khoản Twitter của tôi".  Nó được bán với giá 2,5 triệu USD tại phiên đấu giá ngày 21/3. Giám đốc điều hành của Twitter Jack Dorsey cho biết, số tiền đấu giá sẽ được tặng cho 1 quỹ từ thiện. 

Trước đó, từng có người sẵn lòng chi 2 triệu USD để mua dòng tweet của CEO Dorsey chính là Justin Sun, nhà sáng lập của TRON, nền tảng công nghệ blockchain đứng sau sự ra đời của các loại tiền điện tử. Nhưng trong buổi đấu giá ngày 21/3, giá trị của nó đã được nâng lên đến 2,5 triệu USD và đã được bán thành công. 

Với cách làm tương tự, trước đó những khoảnh khắc ấn tượng trong các trận đấu của Hiệp hội Bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) cũng được bán theo kiểu đấu giá trên chợ thương mại điện tử Top Shot. Các đoạn video ngắn về những giây phút tỏa sáng trong các trận bóng rổ vẫn được phát miễn phí trên mạng nhưng vẫn có "Non-Fungible Token" (NFT - một loại token mã hóa trên blockchain đại diện cho một tài sản duy nhất), để đảm bảo tính xác thực và nguồn gốc rõ ràng của video.

Vào tháng 2/2021, một đoạn video dài khoảng 10 giây ghi khoảnh khắc tỏa sáng của siêu sao LeBron James lập kỷ lục khi được trả giá tới 208.000 USD trên chợ NBA Top Shot. Theo Dapper Labs, đối tác cùng với NBA tạo ra Top Shot, riêng trong năm 2020, tổng trị giá giao dịch trên Top Shot đạt hơn 200 triệu USD. 

Các NFT ngày càng phổ biến, đỉnh điểm là tháng 2/2021, hãng đấu giá Christie đã bán được một tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn kỹ thuật số nhờ NFT đảm bảo.

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng âm thầm từ thiện hơn 2.300 tỷ trong năm 2020

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận