Nghệ sĩ kể: Trí Quang "Hướng nghiệp" và cuộc đời nhiều đau thương, muốn tu tại gia để tìm bình yên

Trước khi thành công với nghiệp diễn viên, trước khi tìm thấy sự thanh tịnh ở của Phật pháp, diễn viên Trí Quang từng trải qua không ít khó khăn: Mồ côi từ nhỏ, làm đủ nghề để mưu sinh, ly dị vợ vì không muốn mang tiếng lợi dụng.

Đỗ Thu Nga
09:24 11/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt 20 năm qua, Trí Quang đã hóa thân vào rất nhiều vai diễn trong phim truyền hình. Tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, anh đảm nhiệm vai trò kép chính. Với Trí Thanh, được tham gia showbiz là hạnh phúc lớn, trở thành nghệ sĩ nổi tiếng là ân huệ mà ơn trên ban tặng. 

Nếu nhìn bề ngoài, ai cũng nghĩ Trí Quang phúc lớn, làm gì cũng thành công. Thế nhưng, ít ai biết được, để có được ngày hôm nay, Trí Quang cũng từng nếm trải đủ mọi đắng cay của cuộc đời... 

9 tuổi mồ côi, làm đủ nghề để mưu sinh

Diễn viên Trí Quang tên thật là Võ Ngọc Thi, sinh ra trong gia đình có 12 người con ở Củ Chi (TP Hồ Chí Minh). Năm 9 tuổi, Trí Quang mồ côi mẹ. Mẹ mất, cậu khóc nhiều đến mức mà vào ngày thân xác mẹ được đem đi chôn, cậu mệt lả không lê chân nổi, người nhà phải để cậu lên xích lô chở ra nghĩa trang.

Kể từ đó, Võ Ngọc Thi sống với cha. Dù nhà nhiều anh chị em và nhận được sự quan tâm của mọi người nhưng cậu bé Thi vẫn tự lo chuyện nấu nướng. Đặc biệt, Thi chăm học và học giỏi. Động lực học này xuất phát từ hoàn cảnh 11 người anh chị vì nhà nghèo bỏ học sớm. Cậu nỗ lực học với họng giúp gia đình thoát cảnh bần hàn.

Dien-vien-Tri-Quang-va-cuoc-doi-nhieu-dau-thuong-4
Diễn viên Trí Quang

Ít năm sau, cha cậu qua đời. Thi chính thức trở thành trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hụt hẫng và hoang mang như gà con lạc bày nhưng Thi vẫn tự động viên bản thân phải cố gắng vượt qua mọi khó khăn.

Trong những lần nhà sư đến tụng kinh cầu siêu cho cha và mẹ, một vị sư đã thấu cảm nỗi đau và nhìn thấy phần thiện lương trong con người cậu bé Thi. Ông đã thực hiện lễ quy y cho cậu và đặt pháp danh là Trí Quang.

Sau ngày cha mất, một người anh về ở cùng Thi trong mái nhà đơn sơ dột nát cha mẹ để lại. Dù anh chị yêu thương nhưng cảnh nghèo chung nên Thi vừa đi học, vừa bán cơm bình dân phụ chị ruột, vừa làm nhiều công việc không tên khác. Ấy vậy mà, cậu bé đã thi đậu vào trường kinh tế và học đến khi tốt nghiệp. 

Lúc này, một người anh rể có chút thành công trong kinh doanh đã mời Thi về làm việc cho công ty vào vai trò kế toán. Làm việc được vài năm, Thi xin nghỉ để theo đuổi đam mê của mình.

Thành công với nghiệp diễn nhưng vẫn sống rất giản dị

Từ tấm bé, Trí Quang đã ôm ấp giấc mơ trở thành nghệ sĩ cải lương và điện ảnh. Anh đã từng ước mình được đứng trên sân khấu lung linh ánh đèn và hát như thần tượng Vũ Linh hay xuất hiện thật ấn tượng trên màn ảnh như tài tử Nguyễn Chánh Tín.

Nhưng do hoàn cảnh nghèo khó, anh chuyển sang học kinh tế với suy nghĩ đơn giản, kiếm tiền về vực dậy kinh tế gia đình. Đến khi đi làm, có cơ hội để nhìn nhận lại mọi thứ, Trí Quang quyết định theo đuổi ước mơ của mình.

Anh âm thầm đăng ký thi tài ở một cuộc thi người mẫu do Cung văn hóa Lao Động tổ chức và đạt giải nhất. Cơ may này đã đưa anh bước chân vào con đường người mẫu chuyên nghiệp tại câu lạc bộ người mẫu Hoa Học Đường. Lúc này, anh dùng pháp danh Trí Quang làm nghệ danh của mình. 

Dien-vien-Tri-Quang-va-cuoc-doi-nhieu-dau-thuong-5
Diễn viên Trí Quang và đạo diễn Lê Nguyên Đạt, NSƯT Lê Hồng Thắm, NS Thy Trang

Sau khi bước chân với giới người mẫu, Trí Quang tiếp tục đăng ký tham gia cuộc thi triển vọng điện ảnh nhưng bị loại ngay từ vòng gửi xe. "Tuy vậy, tôi vẫn không nhụt chí mà vẫn kiên định với giấc mơ nghệ thuật. Tôi tham gia đóng minh họa cho ca sĩ cũng như băng đĩa karaoke, một hoạt động giúp cho nhiều bạn trẻ thời ấy đến gần với điện ảnh.

Đến một ngày, đạo diễn Đỗ Phú Hải tìm đến câu lạc bộ người mẫu tìm diễn viên cho bộ phim "Bến sông trăng". Bất ngờ tôi được chọn vào vai thứ chính. Tôi hạnh phúc tột độ vì được đóng chung với thần tượng Nguyễn Chánh Tín. Sau đó, tôi được chọn vào tuyến nhân vật chính trong phim "Hướng Nghiệp". Kể từ đó, sự nghiệp điện ảnh đã mở rộng ra trước mắt tôi", Trí Quang chia sẻ.

Ít ai biết được, dù đã trở thành diễn viên nổi tiếng, thu nhập ít người sánh bằng nhưng anh vẫn chọn cách sống rất giản dị, chắt chiu, dành dụm như những ngày còn khó khăn. Chính vì thế mà anh mới có điều kiện giúp lại các anh chị em còn khó khăn, xây lại ngôi nhà cũ của cha mẹ.

"Có những hôm trời mưa, căn nhà tôi ở bị ngập nước tới đầu gối. Chúng tôi phải thức suốt đêm chờ mưa tạnh, tát nước ra ngoài mới có thể ngủ được. Ngay lúc đó, trong tôi thôi thúc phải xây lại ngôi nhà cho đàng hoàng. Muốn làm được điều đó, tôi phải tiết kiệm chi tiêu, sống giản dị, không dám bù khú bạn bè như những anh em nghệ sĩ có điều kiện khác", Trí Quang chia sẻ.

Ly dị vợ vì không muốn mang tiếng lợi dụng, muốn tu tại gia

Sau khi nổi tiếng bên phim ảnh, Trí Quang được mời về công tác ở vài sân khấu kịch. Tại sân khấu Nụ Cười Mới, anh bén duyên với khán giả Việt kiều. Mối tình này kéo dài 2 năm thì đi đến hôn nhân. Bà xã làm thủ tục bảo lãnh cho Trí Quang có thẻ xanh và điều kiện trở thành công dân Mỹ.

Đó thực sự là ước mơ của rất nhiều người. Thế nhưng, về sau giữa Trí Quang và bà xã đã không thể thấu hiểu nhau. Mâu thuẫn càng lớn, cuối cùng cả hai quyết định đường ai nấy đi. Trí Quang xóa bỏ tất cả giấy tờ.

Về sau, anh có nhiều lần sang Mỹ nhưng đi bằng visa du lịch. Về từ đó, tức là cách đây 10 năm, anh đã đoạn tuyệt với vợ cũ, sống đời độc thân đến hiện tại.

Giờ đây, Trí Quang không nghĩ nhiều đến chuyện hôn nhân, yêu đương. Anh bộc bạch: "Ngay từ nhỏ, tôi luôn cảm thấy mình phù hợp với đời sống tu hành. Càng sống nhiều, tôi càng hiểu rõ nghĩa vô thường của đạo Phật. Thế nên tôi muốn có một cuộc sống thiên về tinh thần.

Tôi không biết tương lai của mình có những ngã rẽ hay không nhưng giờ đây tôi đã hoạch định rằng, đến một lúc nào đó tôi sẽ sống cuộc đời một cư sĩ, không lập gia đình và tu tại gia. Có lẽ, đó sẽ là một đời sống hạnh phúc nhất của đời tôi".

Dien-vien-Tri-Quang-va-cuoc-doi-nhieu-dau-thuong-8
Nam diễn viên thấy mình thích hợp với cuộc sống tu hành

Khoảng 2,3 năm gần đây, Trí Quang ít xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Anh thấy mình đã cũ và lặp đi lặp lại nhiều hình tượng nhân vật. Điều này khiến anh mất đi cảm xúc làm nghề. Vậy nên anh đã từ tốn cách vai diễn lặp đi lặp lại chính mình. Anh đang khát khao một vai diễn mới mẻ. Thay vào đó, anh dành thời gian cho sân khấu kịch mà cụ thể là sân khấu Hoàng Thái Thanh.

"Kịch nghệ cho người nghệ sĩ một cảm xúc đặc biệt. Được diễn trực diện với khán giả, được cảm nhận cảm xúc trực tiếp qua từng tình huống, tôi thấy mình hạnh phúc cho dù tiền lương đóng kịch vô cùng ít ỏi", Trí Qunag tâm sự.

Có thể thấy nam diễn viên "Hướng nghiệp" có một con đường nghệ thuật thành công nhưng cuộc sống và tình duyên khá truân chuyên, đã ngoài 40 nhưng Trí Quang vẫn còn lẻ bóng và tính đến chuyện tu tại gia.

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: "Táo kinh tế" Quang Thắng và những khoảnh khắc cô đơn khó giãi bày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận