Giữa đất Mỹ phồn hoa có một tộc người "chối bỏ thế giới hiện đại", sống thuận theo tự nhiên

Amish là cộng đồng có lối sống kỳ lạ, biệt lập ngay giữa lòng nước Mỹ hiện đại. Họ từ chối điện thoại, tivi, máy móc thông minh và nói không với ly hôn.

Đỗ Thu Nga
11:00 28/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỹ là 1 trong những quốc gia phát triển nhất thế giới. Đất nước này có nền kinh tế mạnh, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại. Thế nhưng, ở trong lòng đất nước phồn hoa này lại tồn tại một tộc người có lối sống kỳ lạ. Họ từ chối mọi tiện nghi của nhân loại và trung thành với truyền thống từ cách đây hàng trăm năm của mình.

Họ không dùng điện thoại, máy tính, tivi, ô tô, điện lưới, nhà cao tầng và thậm chí là cả đèn pin. Họ bài trừ việc ly hôn và trẻ em có quyền nghỉ học từ năm 14 tuổi...

Tộc người kỳ lạ mà Sống Đẹp muốn nhắc đến chính là người Amish với gần 300.000 người. Họ hiện đang sinh sống ở các bang tại Mỹ như Pennsylvania, Ohio, Indiana, New York.

cuoc-song-thuan-tu-nhien-va-tu-choi-cong-nghe-hien-dai-cua-nguoi-amish-0

Theo truyền thông Mỹ, những người Amish  đầu tiên đặt chân đến nước Mỹ vào thế kỷ 18 để thoát khỏi sự đàn áp tôn giáo ở châu Âu. Khi đến Mỹ họ tìm cách canh tác để phục vụ cuộc sống thường ngày. 

Lịch sử của họ bắt nguồn từ năm 1693, khi một nhóm người do Jakob Ammann dẫn đầu tách khỏi phái Anabaptist (phái rửa tội lại). Ammann  đã dạy dân cách sống không kháng cự, quan tâm đến cộng đồng, làm nông và thực hiện những lời như trong Kinh thánh. 

cuoc-song-thuan-tu-nhien-va-tu-choi-cong-nghe-hien-dai-cua-nguoi-amish-6
Người Amish tập trung nhiều nhất ở 3 bang tại Mỹ là Ohio, Pennsylvania và Indiana

Người Amish sử dụng phương ngữ “Pennsylvania Dutch”, được phát triển từ ngôn ngữ của tổ tiên Thụy Sĩ và Đức. Song hơn 3 thế kỷ, ngôn ngữ của họ đã phát triển và thay đổi nhiều đến nỗi người nói tiếng Đức bản địa cũng khó mà hiểu được. Ngôn ngữ của họ bị ảnh hưởng bởi tiếng Anh do môi trường sống xung quanh.

Cho tới thời điểm hiện tại, người Amish vẫn giữ lối sống truyền thống của mình. Họ sống biệt lập, thuận theo tự nhiên và từ chối công nghệ cũng như các hoạt động bên ngoài thế giới hiện đại. 

cuoc-song-thuan-tu-nhien-va-tu-choi-cong-nghe-hien-dai-cua-nguoi-amish-9

Người Amish chủ yếu làm nông. Sua khi định cư ở Ohio, họ mở rộng địa bàn cư trú và hiện nay đã sống ở 30 tiểu bang của Mỹ. Thậm chí có nhiều người đã di dân sang Canada. Ohio là nơi có người Amish sinh sống nhiều nhất, sau đó đến Pennsylvania và Indiana.

Canh tác nông nghiệp là nền tảng cơ bản trong cuộc sống của người Amish. Họ luôn tìm kiếm những vùng đất mới cách xa các khu đô thị để sinh sống. Tuy nói nông nghiệp là nghề truyền thống nhưng khoảng 100 năm qua, họ có xu hướng tham gia vào các doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp chuyên về mộc và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp.

cuoc-song-thuan-tu-nhien-va-tu-choi-cong-nghe-hien-dai-cua-nguoi-amish-8

Họ cũng đã thành lập các đội xây dựng để làm nhà và các công trình khác. Đôi khi họ cũng làm việc tại các nhà máy và xưởng thuộc sở hữu của người nói tiếng Anh, chẳng hạn như những công ty ở bang Indiana chuyên sản xuất các phương tiện giải trí.

Theo Trung tâm Nghiên cứu người theo phái Anabaptist và Pietist tại Đại học Elizabethtown, dân số người Amish tăng từ khoảng 5.000 người vào năm 1920 lên gần 300.000 người ngày nay.  Ước tính, chỉ có khoảng 84.000 người Amish vào năm 1984, nghĩa là dân số đã tăng hơn gấp 3 lần trong khoảng 30 năm. 

cuoc-song-thuan-tu-nhien-va-tu-choi-cong-nghe-hien-dai-cua-nguoi-amish-5

Sự bùng nổ dân số trong tộc người này là do các gia đình có đông con. Người Amish tin rằng, đông con là một sự ban phước lành từ Chúa. Các gia đình đông con cũng cấp cho họ một lực lượng lao động hùng hậu hơn để phục vụ công việc làm nông. 

Vì sống trên đất nước Mỹ nên người Amish cũng phải nộp các khoản thuế như thuế thu nhập, thuế tài sản, thuế hàng hóa, thuế bất động sản, công ty, trường học... Trên thực tế, người Amish phải đóng thuế trường học 2 lần, cho trường công và trường tư. Song họ không nộp và cũng không nhận được tiền bảo hiểm xã hội.

Năm 1965, Quốc hội Mỹ đã thông qua việc miễn trừ loại phí này cho người Amish vì họ cho rằng đó là một dạng bảo hiểm thương mại. Ngoài ra, người Amish cũng được miễn nghĩa vụ quân sự vì họ tin vào chủ nghĩa hòa bình.

cuoc-song-thuan-tu-nhien-va-tu-choi-cong-nghe-hien-dai-cua-nguoi-amish-4
Trẻ em được nghỉ học từ năm 14 tuổi

Cuộc sống hàng ngày của người Amish tuân thủ theo "Quy tắc Ordnung”. Đây là luật bất thành văn của người Amish. Trong đó nhấn mạnh sự khiêm tốn, nghe lời, giản dị. Họ phản đối bạo lực, chiến tranh, quân đội. Họ tránh dính líu đến pháp luật và sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của người khác thay vì tìm cách trừng phạt người mắc lỗi.

Người Amish cũng từ chối mọi tiện nghi hiện đại. Họ không sử dụng ô tô, không dùng điện từ các đường dây công cộng, không sử dụng các loại máy móc, tivi, đài phát thanh, máy tính, điện thoại, không học phổ thông và đại học, không tham gia quân đội và bài trừ việc ly hôn. 

cuoc-song-thuan-tu-nhien-va-tu-choi-cong-nghe-hien-dai-cua-nguoi-amish-3
Người Amish từ chối cuộc sống tiện nghi với các công nghệ hiện đại

Cộng đồng người Amish cấm lắp điện thoại trong nhà, không dùng điện thoại thông minh. Gần đây, một số nơi cho phép người Amish sử dụng điện thoại bàn, một số nhà sẽ dùng chung một chiếc và để chúng ở một nhà kho bên ngoài nhà.

Với người Amish chụp ảnh cũng là việc bị cấm. Vì họ cho rằng, điều đó nuôi dưỡng sự phù phiếm cá nhân. Họ tin rằng công nghệ sẽ khiến cộng đồng bị đồng hóa bởi xã hội bên ngoài. Người Amish lo sợ rằng công nghệ và truyền thông đại chúng sẽ đưa các giá trị ngoại lai vào văn hóa của họ.

cuoc-song-thuan-tu-nhien-va-tu-choi-cong-nghe-hien-dai-cua-nguoi-amish-1
Cạo râu là điều cấm kỵ ở tộc người này

Trẻ em trong cộng đồng chỉ đi học đến lớp 8 và chủ yếu học ở các trường tư thục, chỉ có khoảng 10% trẻ em theo học các trường công lập. Đến năm 14 tuổi, trẻ em được quyền nghỉ học. Quy định này đã được xác nhận bởi phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ vào năm 1972.

Người Amish cùng ăn mặc rất giản dị. Học thích trang phục đơn sắc. Phụ nữ thường vấn tóc, đội mũ vải, mặc váy dài và tạp dề, không đeo bất cứ loại trang sức nào. Nam giới người Amish phải để râu mọc tự do. Cạo râu là tội lỗi nghiêm trọng nhất trong cộng đồng này.

Sự huyền bí của bộ tộc kỳ lạ được ví là "hậu duệ của người ngoài hành tinh" có hiểu biết phi thường thiên văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận