Cô gái điếc thắng giải thử thách mã hóa của Apple: Người điếc cũng có thể làm mọi thứ

Là thành viên trong cộng đồng người điếc Việt Nam, Phạm Hà Thu Anh - cựu học sinh trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho rằng, những người điếc vẫn có ước mơ riêng và cuộc sống của họ vẫn tươi vui như bất kỳ ai khác.

Đỗ Thu Nga
10:58 30/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giữa năm 2021, Phạm Hà Thu Anh (21 tuổi) - sinh viên năm cuối ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH Fairleigh Dickinson (Vancouver, Canada), đã trở thành một trong hai người trẻ thắng giải thử thách mã hóa Swift Student Challenge của Apple ở Vancouver, Canada.

Điều này giúp Thu ANh giành được vé tham dự Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) - một hội nghị thường niên của “gã khổng lồ công nghệ” Apple thu hút nhiều nhà phát triển ứng dụng, nhà báo và các blogger công nghệ nổi tiếng trên khắp thế giới.

Thiệt thòi của Thu Anh

Thu Anh sinh ra khỏe mạnh như bao người khác. Thế nhưng, 13 tháng tuổi, cô bé đột nhiên lên cơn sốt cao rồi mất dần thính lực. Vì còn quá nhỏ nên Thu Anh không có khái niệm gì về sự thay đổi thế giới quan. Thu Anh vẫn là cô bé ngây thơ, trải qua tuổi thơ êm đềm với sự yêu thương của cha mẹ.

Sự thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa chỉ thu Anh nhận thức rõ ràng khi bắt đầu bước vào bậc tiểu học. Đó là khi cô bé thấy khó khăn trong việc nghe cô giảng bài và luôn phản ứng chậm hơn các bạn khác. Cũng vì nghe kém nên việc học của Thu Anh khá chật vật. Suốt quãng thời gian tiểu học, cô bé nói ngọng và thường tự ti về bản thân.

Ở hầu hết các ngôi trường từng theo học, Thu Anh luôn là người duy nhất bị điếc. Xung quanh cô bé mọi người đều nghe rất rõ. Nhưng trước sự động viên của gia đình, sự đồng hành của thầy cô, bạn bè và sự tin tưởng của Thu Anh thì mọi thứ bắt đầu thay đổi. Cô nữ sinh này không còn suy nghĩ tiêu cực, biết tự đặt mục tiêu cho mình.

“Cũng nhờ những suy nghĩ tích cực nên em ít khi nghĩ tới những điều bi lụy hơn. Em luôn nghĩ mình có thể làm được như các bạn và đã làm đúng như thế”.

Cuoc-song-cua-co-gai-diec-thang-giai-thu-thach-ma-hoa-cua-Apple-9
Ảnh: Vietnamnet

Suốt thời gian trung học, Thu Anh luôn cố gắng chăm chỉ học tập, đỗ vào lớp chuyên văn của trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Sau đó, nữ sinh cũng giành được học bổng đi du học tại Canada và dần lấy lại được sự tự tin trong cuộc sống.

Sống trong môi trường mới, nữ sinh Việt vẫn giữ tâm thế nỗ lực không ngừng nghỉ. Vì vậy, Thu Anh liên tục nhận được giấy chứng nhận Dean’s List dành cho học sinh có GPA cao mỗi kỳ. 

Nói về sự thiệt thòi, Thu Anh chia sẻ: Sự thiệt thòi không đến từ việc "khó nghe hơn các bạn khác" mà là thiệt thòi nếu bản thân không có sự chủ động liên tục.

“Vì thế, em luôn chủ động trong mọi thứ: chủ động email hay gọi điện cho các giáo sư; chủ động tìm kiếm tài liệu nghiên cứu; chủ động email người mình muốn học hỏi và chủ động nắm bắt cơ hội”.

Thu Anh cũng không ngần ngại thuyết trình, giao tiếp bằng tiếng Anh dù đôi lúc nói vẫn còn ngọng. Cô cũng giữ vị trí Chủ tịch CLB Lập trình của trường ĐH Fairleigh Dickinson.

Thu Anh đã táo bạo lựa chọn hướng đi hoàn toàn khác so với thời học phổ thông, đó là ngành Công nghệ thông tin. Thu Anh tin rằng, điều này xuất phát từ mối quan tâm và hứng thú của cô với công nghệ, nhất là khi công nghệ đã hỗ trợ người điếc rất nhiều trong thế giới nghe.

“Em chọn học ngành Công nghệ thông tin cũng vì em tò mò đằng sau những phần mềm của máy trợ thính mà em vẫn luôn quen thuộc được phát triển như thế nào. Hơn nữa, em cảm thấy những kỹ sư công nghệ có sức mạnh tạo nên sự thay đổi thực sự trong xã hội, giống như cách họ đã thay đổi thế giới của em”, Thu Anh nói.

Người điếc cũng có thể làm mọi thứ

Mùa hè năm 2020, Thu Anh bắt đầu tìm kiếm cơ hội mới. Sau đó, cô bé giành cơ hội đi thực tập tại CLB iOS Accessibility của Apple. Dự án thực tập liên quan đến Headphone Accommodations (Trợ năng cho tai nghe) thiết kế hỗ trợ người điếc và khiếm thính trong việc áp dụng dữ liệu thính lực đồ của Thu Anh rất thành công, đã được công bố và sắp cho ra mắt trên iOS 15.

Tính đến nay, cô đã tiếp tục giành được 1 vé tham dự Hội nghị nhà phát triển toàn cầu của Apple – ước mơ của nhiều sinh viên công nghệ thông tin - do thắng giải thử thách mã hóa Swift Student Challenge.

Cuộc thi có yêu cầu sinh viên thực hiện 1 dự án lập trình cùng bài luận chia sẻ về dự án ấy. Nữ sinh người Việt đã chọn chủ đề Thính lực đồ với mục đích là để phổ biến kiến thức về thính lực đồ tới tất cả mọi người.

“Nhiều người cho rằng khả năng nghe của bản thân là hiển nhiên, không cần phải chăm sóc nuôi dưỡng. Nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm. Vì thế, qua dự án này, em mong muốn truyền tải thông điệp rằng, khả năng nghe không thể là mãi mãi nếu như ta không biết trân trọng”, Thu Anh nói.

Cuoc-song-cua-co-gai-diec-thang-giai-thu-thach-ma-hoa-cua-Apple-7
Ảnh: Vietnamnet

Cả quá trình lên ý tưởng, viết luận, lập trình được Thu Anh thực hiện trong 10 ngày. Thời gian tuy gấp rút nhưng may mắn, mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.

Khi thực hiện dự án này, Thu Anh mong muốn các công ty công nghệ sẽ đầu tư nhiều hơn về mảng trợ năng dành cho người điếc. Bởi một sản phẩm tốt là sản phẩm không bỏ quên bất kỳ cộng đồng nào trong xã hội và dùng được cho tất cả mọi người.

Cho đến nay, khi đã được đi trên hành trình thực hiện những điều mà mình mơ ước, Thu Anh cho biết, bản thân đã nhận lại được nhiều thứ: Đó là sự tự tin, lòng dũng cảm, tình cảm với cộng đồng người điếc, gia đình, bạn bè và lòng tin yêu vào cuộc sống này.

Thu Anh còn thành lập một câu lạc bộ sách cùng với bạn bè có thể trao đổi, chia sẻ về những cuốn sách mình đã đọc và viết về tác động cảu công nghệ với xã hội và cách để những kỹ sư, lập trình viên có thể dùng công nghệ "làm tốt hơn" cho xã hội.

“Cuộc sống của người điếc vẫn luôn chứa đựng rất nhiều màu sắc. Nhiều người hay nhìn người điếc với ánh mắt cảm thương và dùng từ khiếm thính như một cách nói giảm, nói tránh.

Nhưng thực tế, gọi người điếc là sự tôn trọng nhất bởi đó là một cộng đồng có ngôn ngữ và văn hóa riêng, rất đẹp và phong phú. Và em nghĩ rằng, người điếc cũng có thể làm mọi thứ như những người khác, chỉ là không thể nghe mà thôi.

Vì vậy, em cũng mong muốn một người điếc tồn tại không phải để truyền cảm hứng hay làm một tấm gương vươn lên. Đó cũng là những con người hoàn toàn bình thường, và họ cũng có rất nhiều hoài bão, ước mơ và cả tình yêu thương”.

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Nghị lực phi thường của nữ sinh trường Y có đôi chân khuyết tật: Đó là bất tiện chứ không bất hạnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận