Công thức mở bài kèm lý luận văn học

Một số công thức mở bài kèm lý luận văn học dưới đây dành cho các bạn sắp ôn thi học sinh giỏi và ôn thi tốt nghiệp THPT.

Đỗ Thu Nga
15:00 18/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

CÔNG THỨC 1

Nhà thơ nổi tiếng của nước Nga - Puskin từng viết: "Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút". Và nhà văn/nhà thơ [...] đã để tiếng lòng của mình cất lên, để linh hồn của tác phẩm [...] bay lên qua hình tượng nhân vật [...].

Cách vận dụng:

Nhà thơ nổi tiếng của nước Nga - Puskin từng viết: "Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống đưuocj là nhờ tiếng lòng của người cầm bút". Và nhà thơ Quang Dũng đã để tiếng lòng của mình cất lên, để linh hồn của thi phẩm "Tây Tiến" được bay lên và sống mãi với thời gian qua hình tượng hào hùng, bi tráng của những chàng trai Hà thành hào hoa - những người lính miền Tây sơn cước kiên cường và dũng cảm. Tất cả đã làm nên những vần thơ ngân vang giữa vườn thơ kháng chiến chống Pháp nhiều cung bậc.

cong-thuc-mo-bai-kem-ly-luan-van-hoc-9

CÔNG THỨC 2

"Thơ là viên kim cương lấp lánh dưới ánh mặt trời" (Sóng Hồng), viên kim cương ấy sẽ lóng lánh một sắc màu riêng biệt giữa cuộc đời, như cách nhà thơ [...] đã chạm khắc tiếng thơ thiết tha của mình vào thế giới của [...] nhiều dư vị. Năm [...], tác giả đã không ngần ngại thổ lộ lòng mình khi đứng trước [...], muôn trùng [...] đã vỗ vào lòng thi phẩm rực rỡ thứ tình [...] của pha lê nhiều góc cạnh, trải bao nhọc nhằn để trọn vẹn lung linh. Tác phẩm [...] chính là như thế! Sinh ra đời để rực rỡ yêu thương và du dương suốt dặm trường.

Vận dụng:

"Thơ là viên kim cương lấp lánh dưới ánh mặt trời" (Sóng Hồng), viên kim cương ấy sẽ lóng lánh một sắc màu riêng biệt giữa cuộc đời, như cách nữ sĩ Xuân Quỳnh đã chạm khắc tiếng thơ thiết tha của mình vào thế giới của thơ tình nhiều dư vị. Năm 1967, tác giả đã không ngần ngại thổ lộ lòng mình khi đứng trước biển khơi, muôn trùng sóng đã vỗ vào lòng thi phẩm rực rỡ thứ tình yêu của pha lê nhiều góc cạnh, trải bao nhọc nhằn để trọn vẹn lung linh. Tác phẩm "Sóng" chính là như thế! Sinh ra đời để rực rỡ yêu thương và du dương suốt dặm trường.

Xem thêm: Độc - lạ tiểu kết ngữ văn 12 vận dụng lý luận văn học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận