Công nghệ thực tế ảo đã "cứu cánh" ngành du lịch toàn cầu thời đại dịch như thế nào?

Công nghệ thực tế ảo ra đời không chỉ mang đến cuộc cách mạng trong ngành giải trí như phim ảnh, video game mà còn là biện pháp "cứu cánh" cho ngành du lịch đang bị đại dịch đè bẹp.

Đỗ Thu Nga
14:03 05/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại dịch COVID-19 hoành hành khiến không ít quốc gia phải đóng cửa biên. Điều này đồng nghĩa với việc ngành du lịch chịu thiệt hại nặng nề. 

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo mà nhiều quốc gia vẫn quảng cá được vẻ đẹp của đất nước mình ra thế giới. Đây là biện pháp "cứu cánh" ngành du lịch đang "thoi thóp".

Cô Jem Jenkins Jones sống tại Wales (Anh) đang sống những ngày khá cô đơn vì diễn biến dịch COVID-19 vô cùng phức tạp. Để thực hiện lời hứa với cô con gái 10 tuổi cùng nhau ngắm cực quang phía Bắc từ các khu dự trữ trò chơi của Iceland và Nam Phi, cô Jem đã tìm đến các dịch vụ du lịch thực tế ảo.

Cô Jem nói rằng, con gái cô vô cùng ngạc nhiên. Trải nghiệm du lịch thực tế ảo đã trở thành cách cứu cánh cho gia đình cô và nhiều gia đình khác khi đại dịch hoành hành và việc đi lại bị giới hạn. 

Chỉ cần kết nối qua ứng dụng và một thiết bị thực tế ảo, người dùng có thể trải nghiệm du lịch với mức giá phải chăng. 

cong-nghe-thuc-te-ao-da-cuu-canh-nganh-du-lich-the-nao-0
Chỉ cần kết nối qua ứng dụng và một thiết bị thực tế ảo, người dùng có thể trải nghiệm du lịch

Anh Cezara Windrem, người sáng tạo nền tảng Alcove VR tại Phòng thí nghiệm đổi mới AARP (Anh) cho biết, doanh số đã tăng vọt. Du khách đón nhận công nghệ thực tế ảo tăng lên theo từng tháng. Khi ngành du lịch bị "đóng băng" thì những dịch vụ trải nghiệm thông qua thiết bị thực tế ảo nổi lên như một sự thay thế cho ngành du lịch trong thế giới thực. 

Với việc càng ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm, các nhà phát triển ứng dụng đến từ các tổ chức như National Geographic hoặc World Wildlife Fund đã tạo ra một loạt trải nghiệm du lịch mới mẻ như: tham quan các kim tự tháp của Ai Cập, đền Taj Mahal, các thảo nguyên ở Kenya hoặc Nam Cực từ thuyền kayak.

Người dùng có thể sử dụng thiết bị của Oculus (Facebook), PlayStation (Sony), Google Cardboard…để trải nghiệm. Một số thiết bị có giá chỉ 300 USD và nhiều ứng dụng miễn phí để trải nghiệm.

Ông Rafael Cortes hào hứng kể: "Tôi vẫn đi du lịch thế giới hàng tuần ngay tại ngôi nhà của mình. Tôi đến London, thăm cây cầu kính ở Trung Quốc, ngắm thác Angel ở Venezuela, thành phố cổ Petra ở Jordan và thậm chí trải nghiệm một chuyến tham quan bằng trực thăng ở New York".

Không chỉ giúp du khách được nhìn ngắm thế giới, các ứng dụng công nghệ thực tế ảo còn mang lại cho người dùng những cảm nhận vô cùng chân thực. Người dùng tiết lộ rằng, trong thực tế ảo cho cảm giác như ngoài đời thật.

cong-nghe-thuc-te-ao-da-cuu-canh-nganh-du-lich-the-nao-6
Công nghệ thực tế ảo sẽ trở thành tương lai của ngành công nghiệp không khói

Đại diện quản lý một nhóm người dùng VR của Facebook cho biết: "Có lần tôi ngồi ở bàn poker VR lúc 1 giờ sáng với một anh chàng ở Australia đang ăn KFC. Tôi thậm chí còn có thể nghe thấy tiếng gọi KFC của anh ấy".

Tuy nhiên, ông Avi Greengart, nhà phân tích của công ty tư vấn Techsponential lại nói rằng: Dù Công nghệ thực tế ảo là biện pháp "cứu cánh" lúc này nhưng nó không thể so sánh với các trải nghiệm thực tế được. "Với du lịch thực tế ảo, bạn sẽ không thể thưởng thức được những món ăn độc đáo của địa phương. Bạn cũng sẽ bỏ lỡ rất nhiều trải nghiệm thực tế hay đơn giản là những cuộc gặp gỡ tình cờ với người dân địa phương".

Dẫu vậy, rất nhiều khách hàng và những nhà quan sát cho rằng, công nghệ thực tế ảo đã giúp ngành du lịch rất nhiều. Thậm chí nó còn tạo ra sức bật cho ngành này sau khi đại dịch kết thúc.

Ở thời điểm hiện tại, công nghệ thực tế ảo mang đến sự an toàn, tiết kiệm và những trải nghiệm độc đáo cho người dùng. Ngoài ra, nó còn có mức chi phí phù hợp với điều kiện kinh tế của từng người. Vậy nên, ở một thời điểm nào đó, công nghệ thực tế ảo có ích.

Chiêm ngưỡng cảnh tượng "ma thuật" ở thác nước hiếm có chảy trên núi đá sa mạc Australia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận